Chúng ta

Các ngân hàng đua theo làn sóng khởi nghiệp

Thứ tư, 17/6/2015 | 08:04 GMT+7

Các "đại gia" tài chính hàng đầu thế giới như Citi Bank, Barclays, Capital One, Wells Fargo, Bank of America… đang tích cực tham gia khởi nghiệp bằng nhiều cách khách nhau.

Trong một báo cáo gần đây của Goldman Sachs công bố, 4,7 nghìn tỷ USD từ ngành dịch vụ tài chính đang bị "chảy" sang những đối thủ cạnh tranh mới khởi nghiệp, trang Business Insider đưa tin.

Theo đó, những công ty môi giới trực tuyến lấy phần ngân hàng đại lý của các nhà băng, những ứng dụng quản lý tài sản đang nổi cuỗm dịch vụ quản lý truyền thống trong khi lĩnh vực khởi nghiệp tài chính cá nhân đang giúp khách hàng cân bằng túi tiền của họ bằng ứng dụng trực tuyến… Tất cả đang tạo nên làn sóng lớn đánh mạnh vào hoạt động kinh doanh truyền thống của các ngân hàng, và đây là nguyên nhân chính khiến các ngân hàng lớn trên thế giới đã và đang đầu tư vào khởi nghiệp. 

barclaysaccelerator-5-1-1133-1434446218.

Một nhân viên của Barclays đang trao đổi với quản lý dự án khởi nghiệp. Trong phần phát biểu tại Tech Day 2015, GĐ Công nghệ FPT Nguyễn Lâm Phương rất ấn tượng với ngân hàng Anh này về việc tham gia startup.

Cụ thể, sau khi ra mắt dự án đầu tiên trong vườn ươm của mình tại Tel Aviv vào năm 2013, đến cuối năm 2014, Citi Ventures, quỹ dành cho khởi nghiệp của Citi Bank, đã mở rộng nỗ lực đến Tây Ban Nha, Đức, Singapore, Brazil, và Mỹ. Trong khi đó, Ngân hàng quốc gia Anh - Barclays - cũng có Barclays Accelerator. Bài bản hơn, Capital One lập hẳn một vườn ươm riêng có tên Capital One Labs.

Không muốn ‘chậm chân’, một ‘ông lớn’ khác là Wells Fargo, thông qua vườn ươm của mình, cũng ủng hộ một vài dự án khởi nghiệp, còn Bank of America tài trợ cho các dự án liên quan công nghệ cao tại New York, London và Charlotte, Morgan Stanley đầu tư vào nền tảng tin nhắn Perzo và Eris Exchange. Ở nhánh khác, Silicon Valley Bank và MasterCard đầu tư quỹ dành cho khởi nghiệp có tên Commerce và Innovated, JP Morgan và Goldman Sachs cùng đứng sau Motif Investing, một dự án môi giới trực tuyến.

oplusa-caponelabs-2911-1420-1434446218.j

Capital One lập vườn ươm riêng dành cho khởi nghiệp.

Giới truyền thông cho rằng đây là dấu hiệu rõ ràng nhất về việc các gã khổng lồ phố Wall đã thừa nhận rằng họ không thể đứng ngoài làn sóng đến từ thung lũng Silicon để cạnh tranh với các đối thủ khác. "Các ngân hàng đang tìm hướng đầu tư giai đoạn ban đầu và những cơ hội", Business Insider dẫn lời một nhà đầu tư đã làm việc với các ngân hàng về những giao dịch với dự án khởi nghiệp cho biết. "Thậm chí, nếu không bỏ vốn vào các công ty thì ngân hàng cũng sử dụng những quỹ vườn ươm của mình như một cách để hiểu làn sóng đổi mới đang diễn ra xung quanh họ, điều này hoàn toàn có lợi. Khoản đầu đầu tư là tương đối nhỏ so với trải nghiệm mà họ nhận được”.

>> FPT ra mắt Quỹ đầu tư mạo hiểm, đón khởi nghiệp công nghệ

Thanh Mai

Ý kiến

()