Chúng ta

Cá mập cũng là kẻ thù của cáp quang biển

Chủ nhật, 28/9/2014 | 10:02 GMT+7

Ở sâu dưới lòng biển, người ta cứ ngỡ cáp quang biển sẽ được an toàn. Nhưng ít ai biết cá mập cũng có thể trở thành kẻ phá hoại.
> Dự kiến ngày 4/10, tuyến cáp AAG được khôi phục

Theo IFLScience, GĐ dự án của Google Dan Belcher đã báo cáo về tình trạng cá mập cắn đường cáp quang của hãng trong một sự kiện diễn ra cách đây không lâu. Đây là lần đầu tiên hãng Internet hàng đầu thế giới tuyên bố về vấn đề này.

Google không đưa ra nhiều lý do vì sao cá mập lại bị hấp dẫn bởi những bó cáp vô tri vô giác. USA Today dẫn lời từ một chuyên gia nghiên cứu về cá mập cho rằng, loài động vật này có khả năng nhận diện trường mang điện. Khả năng này làm chúng nhầm tưởng sợi mang điện kia là cá và tỏ ra bối rối trước việc xử lý tín hiệu để thoát ra hay ở lại khư khư ôm con mồi.

Còn trên Wired, một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Cá mập từ ĐH California (Mỹ) thì giải thích theo hướng khác: Cá mập chỉ yêu thích những thứ nhỏ bé. Chúng có vẻ muốn tấn công những mảnh nhựa trong cấu trúc cáp quang.

a

Có thể cá mập nhầm tưởng tín hiệu phát ra từ cáp quang biển là của con mồi nên không chịu buông tha. Ảnh chụp màn hình: D.K

Để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình, Google đã giới thiệu hẳn loại cáp quang mới được bọc kevlar - vật liệu được sử dụng trong áo chống đạn. Theo hãng, họ sẽ dùng chất liệu này trên khoảng 160.000 km cáp quang xuyên đại dương trên toàn thế giới.

Với sự phát triển chóng mặt của công nghê, lượng người sử dụng mạng cáp quang đang ngày càng nhiều. Sợi cáp quang cho phép tốc độ truyền tải dữ liệu cao hơn tới 100 lần so với những sợi cáp đồng truyền thống. Tuy nhiên, loại cáp quang mà Google sử dụng được làm từ những sợi thủy tinh mỏng manh nên nguy cơ bị cá mập cắn đứt là rất cao.

Trước đó, vào năm 1987, tờ The New York Times đã dẫn báo cáo của một tổ chức công nghệ cho biết, những con cá mập đã khiến những sợi cáp nối Mỹ với châu Âu và Nhật Bản bị đứt.

Cùng xem video cá mập cố gắng cắn đứt cáp quang biển:

 

 

Dy Khoa

Video: Youtube Sudmike

Ý kiến

()