Chúng ta

Bí quyết trở thành thực tập sinh Google của nữ sinh Đông Nam Á

Thứ ba, 30/8/2016 | 12:11 GMT+7

Giấc mơ của Rakina Zata Amni, sinh viên công nghệ thông tin từ Indonesia, đã trở thành hiện thực. Rakina đang là thực tập sinh tại trụ sở chính của Google ở Moutain View, California, Mỹ.

“Em thật sự không thể nói nhiều về công việc của mình. Chỉ có thể tiết lộ là nhóm của em đang thực hiện một thứ khá quan trọng với hệ thống vận hành ngôn ngữ tự nhiên của Google”, Rakina chia sẻ. Các thực tập sinh luôn phải ký một bản cam kết khi vào làm việc tại gã khổng lồ ngành công nghệ thế giới. Và mọi thông tin đều tuyệt đối được giữ bí mật.

1-2124-1472530753.jpg

Nữ sinh Indonesia Rakina Zata Amni tại trụ sở Google ở Mỹ.

Đây không phải lần đầu tiên nữ sinh Indonesia làm việc tại một công ty ở thung lũng Silicon. Dù chưa ra trường, gia tài kinh nghiệm của cô gái trẻ này khiến nhiều người phải trầm trồ ngưỡng mộ. Một năm trước, Rakina từng có ba tháng thực tập tại Square trong vai trò thành viên của nhóm thực hiện công cụ đánh giá cho một start-up về vận chuyển thức ăn.

Được tận hưởng những đặc quyền khi là một phần của thung lũng Silicon, với những lựa chọn đa dạng thức ăn lành mạnh, những chuyến đi chơi trên tàu là một chuyện. Với Rakina, quan trọng hơn là công việc ở đây giúp em nhận ra điểm mạnh của mình là mảng trí tuệ nhân tạo, cụ thể là học máy.

Nữ sinh mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành một nhân viên chính thức tại Mỹ. Tuy nhiên giờ đây điều trước mắt là cần hoàn tất chương trình học tại ĐH Indonesia. Cô gái cũng đang tìm kiếm cơ hội làm việc với các dự án startup trong nước để khiến mình vẫn luôn bận rộn trong năm cuối đại học. Có vẻ như Rakina đã xác định rất rõ ràng con đường cho bản thân. Tuy nhiên, em nói rằng mình cũng bắt đầu như bất cứ sinh viên nào, đó là “gần như chẳng có định hướng”.

2-2-9188-1472530753.jpg

Rakina cùng người hướng dẫn tại Square.

Bí quyết đầu tiên giúp nữ sinh này chinh phục những nóc nhà mới của bản thân là cố gắng vượt qua những thất bại ban đầu. Ngay từ khi còn là nữ sinh trung học, Rakina đã mơ ước được làm việc tại thung lũng Silicon. Tuy nhiên, không giống như những bạn trẻ khác, cô gái nhanh chóng làm việc với các ý tưởng trong đầu để dần hiện thực hóa mọi thứ chứ không nuôi dưỡng nó như một bí mật nào đó. “Khi vào năm nhất đại học, em từng bước một nhận ra ước mơ đó”.

Rakina bắt đầu tham gia vào những thử thách lập trình, xây dựng các website và quyết định phải đánh những cú lớn. “Em thử nộp đơn vào một số công ty lớn nhưng chẳng nhận được bất cứ phản hồi nào”. Những thất bại đó có thể dẫn đến sự chán nản và ý muốn bỏ cuộc. Nhưng nữ sinh Indonesia lại không nghĩ thế, vẫn tiếp tục chú tâm vào việc hoàn thiện mình và tập trung cải thiện để gây được sự chú ý cho các nhà tuyển dụng.

Cô gái trẻ kết thúc năm đầu bằng việc tham gia một số dự án để làm dày thêm bản CV của mình. Đồng thời, Rakina dành nhiều thời gian nghiên cứu và cuối cùng được thông qua chương trình hướng dẫn có tên Indo2SV, được xây dựng bởi các kỹ sư phần mềm người Indonesia. Đây là những người đã đưa chương trình của mình đến thung lũng Silicon và giúp đỡ sinh viên trong nước tìm kiếm cơ hội trở thành thực tập sinh tại đây.

3-2-3925-1472530753.jpg

Ở Google, Rakina không chỉ học code mà còn có nhiều trải nghiệm mới dành cho thực tập sinh và nhân viên như chơi thể thao, tham gia các khóa học và nói chuyện về công nghệ hoặc thậm chí là những buổi tiệc tùng.

Đó là năm đầu tiên của chương trình thiết thực dành cho giới sinh viên công nghệ Indonesia. “Với em, nó là câu trả lời cho giấc mơ của mình”. Rakina chẳng bao giờ ngại ngùng khi nhờ sự giúp đỡ của những người đi trước. “Em ngay lập tức đăng ký rồi may mắn được nhận vào chương trình và được một cố vấn kèm cặp”.

Những ngày tháng tiếp nối là hàng tá cuộc phỏng vấn thử và hàng giờ luyện tập. Cô gái tập hằng tuần, liên tục đọc những câu hỏi và bài phỏng vấn. Bản thân Rakina cũng phải vượt qua sự nhút nhát của bản thân. “Em thậm chí không thể nói chuyện điện thoại hay cuộc gọi video trong 5 phút. Vì thế, những buổi phỏng vấn chuyên sâu đến 45 phút hoặc hơn thật sự là thách thức rất lớn với em”.

Sau đó Rakina nộp đơn vào những công ty lớn, không chỉ là những nơi nằm trong top đầu chọn lựa của em. Song song đó, cô gái cũng tích cực nhờ sự giới thiệu của những người hướng dẫn trong chương trình Indo2SV. Rốt cuộc mọi nỗ lực của em cũng nhận được những phản hồi tích cực. Việc của Rakina lúc này là chọn nơi nào thích hợp với mình nhất.

Rakina đã chọn Square. “Em rất ấn tượng với buổi phỏng vấn đó, khi họ cho thấy mình thật sự thích thú với những gì em đã làm”. Công ty này cũng rất tử tế khi trao gửi nữ sinh những bí quyết cho công việc, điều khiến em tin rằng đây là nơi tốt để học hỏi.

Sau Square, Rakina tự nói với chính mình là khi ở đâu sẽ làm chuyện ở đó. Nhưng cô gái trẻ đã xác định phải làm những điều tuyệt vời nhất khi còn là sinh viên, vì thế em tiếp tục nộp đơn vào những khóa thưc tập mùa hè khác. Lần này thì không cần nhờ các chuyên gia hỗ trợ nữa. Tự một mình nữ sinh Indonesia đã tìm cho mình những chiếc vé cho các sự lựa chọn từ Uber, Dropbox và Google.

“Em nghĩ là mọi thứ sẽ dễ dàng hơn vì đã có cái tên Square để đảm bảo trong chiếc CV của mình. Vì thế chỉ mất vài ngày là em đã nhận được điện thoại và có hai cuộc phỏng vấn”, Rakina nói. Và em đã chọn Google cho hành trình trải nghiệm tiếp theo của mình. Khi làm việc tại đây, cô gái nhận ra mình không chỉ học về lập trình mà còn có những trải nghiệm đặc biệt mới bên ngoài văn phòng.

Khi không viết code, Rakina tham gia một trong rất nhiều hoạt động của Google dành cho các thực tập sinh và nhân viên của mình như thể thao, những buổi nói chuyện về công nghệ, các khóa học và cả những buổi tiệc tùng. “Điều làm em ấn tượng về thung lũng Silicon chính là mọi người đều sống và thở với công nghệ. Ngoài ra, đây còn là một môi trường tiến bộ, vui vẻ và lành mạnh. Mọi người hầu như đều tập thể dục và ăn uống có chọn lọc”, nữ sinh cho hay.

>> 'Nhiều lãnh đạo chưa nghĩ về kinh doanh số'

Trương Sanh (theo Tech in Asia)

Ý kiến

()