Chúng ta

Bí quyết tiết kiệm 90% lương của lập trình viên Google

Thứ sáu, 23/10/2015 | 07:21 GMT+7

Chọn cách sống trong thùng sau một chiếc xe tải ở bãi giữ xe của Google, chàng kỹ sư phần mềm Bradon đã tiết kiệm được tiền ăn ở lẫn đi lại, giúp bảo toàn khoảng 90% thu nhập hằng tháng, Bussiness Insider thông tin.

Brandon, 23 tuổi, trở thành kỹ sư phần mềm của hãng Google từ giữa tháng 5. Chàng lập trình viên Google đã nảy ra ý tưởng sống trong thùng sau xe tải khi bắt đầu thực tập tại Google vào mùa hè năm 2014. Thời điểm đó, Brandon cùng 3 người khác đã thuê một căn hộ 2 giường ngủ thuộc loại rẻ nhất ở San Francisco với giá 65 USD/đêm, tương đương gần 2.000 USD/tháng.

Khi kết thúc kỳ thực tập và được nhận vào làm việc tại Google, Bradon đã chi khoảng 10.000 USD để mua một chiếc xe tải cũ đời 2006 hiệu Ford cỡ nhỏ, đã chạy được hơn 252.000 km. Đây là số tiền tiền thưởng khi ký hợp đồng với Google, Bradon tiết lộ với Bussiness Insider nhưng từ chối chụp ảnh chân dung và không tiết lộ đầy đủ họ tên.

52-8738-1445505305.jpg

Chiếc xe tải của Brandon đỗ ngay trong khuôn viên của Google. Vì vậy, chàng kỹ sư 23 tuổi không cần tốn tiền cho chi phí đi lại.

Không gian bên trong chiếc xe tải rộng gần 12m2, khá nhỏ nhưng cũng đủ để Bradon đặt một chiếc giường, một tủ quần áo, giá treo đồ và một lồng nuôi thú cưng. “Bỏ ra quá nhiều tiền để thuê căn hộ nhưng tôi chưa bao giờ có cảm giác như ở nhà”, Brandon nêu lý do. “Thật khó để biện minh cho hành động ném tiền qua cửa sổ như thế. Về cơ bản, bạn đang lãng phí tiền bạc. Bạn không góp vốn cho bất kỳ cái gì hay xây dựng tương lai, vì thế tôi không đành lòng tiếp tục thuê căn hộ”.

Chi phí cố định hằng tháng mà Brandon phải chi là 121 USD, số tiền trả cho việc mua bảo hiểm xe tải. Thậm chí anh chàng kỹ sư phần mềm 23 tuổi cũng không dùng đến điện và hóa đơn điện thoại sẽ do Google chi trả. Kỹ sư phần mềm này cũng ăn ba bữa và tắm ngay tại văn phòng.

“Tôi không sở hữu bất kỳ vật gì dùng đến điện”, Brandon giải thích. “Chiếc xe tải có sẵn đèn trên trần. Tôi có một chiếc đèn chạy bằng pin để sử dụng vào ban đêm. Bên cạnh đó, tôi có một cục pin dự phòng nhỏ, vài ngày mới phải sạc một lần trên công ty. Tôi dùng cục pin dự phòng này để sạc tai nghe và điện thoại di động vào ban đêm. Chiếc máy tính xách tay của tôi có thể trụ qua đêm sau mỗi lần sạc đầy pin trên công ty”.

Mục đích lớn nhất của Brandon là để tiết kiệm tiền. “Tôi đặt ra mục tiêu tiết kiệm 90% thu nhập sau khi trừ các khoản thuế. Tôi dùng số tiền tiết kiệm để trả tiền vay từ thời sinh viên và đầu tư”, Brandon tiết lộ.

Brandon cho biết anh đã phải vay số tiền 22.434 USD để trang trải cho việc học đại học. Tiết kiệm triệt để, trong vòng 4 tháng qua, Brandon đã trả được 16.449 USD. “Dự tính, tôi sẽ trả hết số tiền đã vay trong vòng 6 tháng tới. Trong 10 hoặc thậm chí 20 năm, tôi sẽ tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD”, Brandon nói.

Ngoài hiệu quả về kinh tế, Bradon cũng là người có mặt sớm nhất ở công ty bởi mỗi sáng anh chỉ tốn vài bước đi bộ từ nhà xe Google đến chỗ làm việc trong khi các đồng nghiệp phải chờ hàng giờ trên tàu điện hoặc chôn chân trong đám kẹt xe.

"Tôi còn trẻ và có thể linh động trong cuộc sống. Tôi cũng không cảm thấy phiền hà bởi cách chọn lựa không ảnh hưởng đến ai", Bradon phân trần.

>> Nữ tướng nhà Viễn thông điều hành hai chi nhánh

Thanh Mai (theo Bussiness Insider)

Ý kiến

()