Chúng ta

Bỉ cảnh báo không nên tương tác trên Facebook

Thứ sáu, 20/5/2016 | 15:34 GMT+7

Cảnh sát Bỉ vừa cảnh báo công dân của mình không nên dùng các nút biểu tượng biểu thị cảm xúc vừa được Facebook chính thức cho người dùng sử dụng gần đây. Lý do là để bảo vệ những thông tin cá nhân của họ.

Tháng 2 vừa qua, Facebook đã chính thức ra mắt 6 trạng thái để tương tác với một đăng tải bên cạnh nút “thích” truyền thống. Mạng xã hội tạo ra tính năng mới này như là một cách để trả lời cho cái gọi là nút “không thích” - cho phép mọi người biểu thị cảm xúc về những gì mình thấy để tương tác rõ ràng hơn.

Nhưng cảnh sát Bỉ lại nói rằng đó là một cách Facebook tập hợp thông tin của mọi người để từ đó quyết định nên quảng cáo cái gì là phù hợp với đối tượng nào. Vì thế, giới chức Bỉ khuyến cáo nên tránh dùng các nút này nếu muốn đảm bảo thông tin riêng tư của mình.

“Những biểu tượng không chỉ giúp biểu đạt cảm xúc của bạn mà còn giúp Facebook ước tính mức độ hiệu quả của các quảng cáo đối với bạn”, trang web chính thức của cảnh sát Bỉ ghi. Tổ chức này cho rằng công cụ sẽ giúp Facebook nhận thấy người dùng có đang ở trong trạng thái tốt và từ đó quyết định khi nào là thời điểm tốt nhất để quảng cáo có thể chạy.

face-5464-1463722108.jpg

Cảnh sát Bỉ cho rằng các nút biểu tượng cảm xúc đang lấy cắp thông tin của người dùng phục vụ cho mục đích quảng cáo. 

Cảnh sát Bỉ nói thêm, bằng việc giới hạn các nút cảm xúc ở con số 6, Facebook đang nắm được mọi người bày tỏ cảm xúc ra sao một cách dễ dàng và các thuật toán đằng sau đó sẽ dễ tác động hơn. “Bằng cách nhấp chuột, bạn có thể cho họ biết điều gì làm bạn hạnh phúc. Nó sẽ giúp Facebook tìm ra địa điểm hoàn hảo từ thông tin cá nhân của bạn, cho phép hiển thị các nội dung gợi cho bạn tò mò cũng như thời gian bạn biểu thị. Nếu kết quả cho thấy bạn đang ở một trạng thái tốt, họ có thể biết lúc này bạn sẽ dễ dàng chấp nhận hơn và nhờ đó họ có cơ hội nữa để thấy cách bạn phản ứng”.

Mọi người đều thấy rằng các nút cảm xúc Facebook kể từ khi ra mắt đã giúp ích rất nhiều cho các nhà quảng cáo. Mặc dù mạng xã hội này nói rằng đây là cách giúp mọi người bày tỏ cảm xúc bằng nhiều cách khác nhau, nó đã cung cấp rất nhiều thông tin giá trị về cảm giác của mọi người đối với bất cứ thứ gì. Song song là khuyến khích sự tương tác với các đăng tải để tránh tình trạng người ta đang ít cá nhân hóa hơn trên Facebook.

Ngay sau khi ra mắt tính năng này, Facebook cũng xác nhận khi nhấn nút giận dữ đối với bất kỳ đăng tải nào cũng giống như bất kỳ tương tác nào khác. Khi Facebook xem các nút giận dữ như một sự biểu lộ rằng người dùng muốn xem nhiều thứ giống như thế, có nghĩa rằng nó sẽ dẫn đến việc người dùng sẽ xem những bài viết tương tự. Và thông tin này tất nhiên cũng có thể được bán cho các nhà quảng cáo.

>> 10 hãng công nghệ trả lương cao nhất

Yến Nhi (theo Independent)

Ý kiến

()