Chúng ta

Bạn chỉ cần hỏi, còn lại iCook lo

Chủ nhật, 20/12/2015 | 18:48 GMT+7

Ứng dụng iCook của đội Infinity đến từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, tân Vô địch SMAC Challenge 2015, giúp người dùng giải bài toán đau đầu mỗi ngày: "Hôm nay ăn gì".

Chung kết SMAC Challenge 2015 diễn ra tối 18/12 tại Nhà thi đấu thể thao ĐH Bách khoa TP HCM với 4 đội:  Infinity (Học viện Bưu chính Viễn thông Hà Nội), UET-TNA (ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội), Feed&Quit (ĐH FPT) và 3TM (ĐH CNTT, thuộc ĐH Quốc gia TP HCM). 

Ăn gì hôm nay? Đôi khi chúng ta thật khó quyết định sẽ ăn gì, nấu gì hôm nay. iCook xuất hiện với video ấn tượng, trong đó có mẹ của đội trưởng Đào Hoàng Tiến là một trong hai diễn viên chính bên cạnh người dẫn chuyện Ngô Quang Anh. Trong chưa đầy 4 phút, Infinity đã khéo léo truyền tải thông điệp iCook là ứng dụng giúp cho người dùng, đặc biệt là các bà nội trợ, có thể làm ra những món ăn ngon, đủ dinh dưỡng... cho cả gia đình.

DSC-4847-1450524990-660x0-1607-145060677

Hai thành viên Infinity trình diễn ứng dụng trong phần thi đầu tiên.

Điểm nhấn độc đáo của Infinity là khả năng ra lệnh bằng giọng nói và ứng dụng sẽ dùng các thuật toán để đưa ra những câu trả lời đúng với mong muốn của người dùng. Không chỉ hướng dẫn công thức nấu ăn, thống kê hàm lượng dinh dưỡng, tư vấn món ăn theo nguyên liệu, số tiền, và chế độ ăn uống cho từng thành viên… sản phẩm của đại diện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông còn giúp quản lý thiết bị nhà bếp.

Ứng dụng này đưa ra các tính năng khá thú vị, phù hợp với người dùng Việt. “Nấu cá kho cho sáu người ăn thì cần những gì”, người dùng hỏi. “Bạn cần chuẩn bị 1.350g cá quả, 350 ml nước dừa tươi…”, iCook trả lời.

DSC-4888-1450524991-660x0-8968-145060677

Các chàng trai Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là đội duy nhất giành được điểm 10 trong vòng chung kết.

Hay đơn giản hơn, bạn có thể hỏi: "Hôm nay ăn gì?", ngay lập tức ứng dụng sẽ đưa ra những gợi ý để bạn có thể lựa chọn món ăn. Ứng dụng cũng có chức năng ghi nhớ lại lịch sử của người dùng và qua đó, đưa ra các kết quả khác nhau để họ không phải lặp đi lặp lại các món vừa ăn trong ngày trước, tránh nhàm chán.

Ứng dụng nắm bắt xu thế khi đưa ra những thống kê về hàm lượng dinh dưỡng, công thức nấu, chế độ ăn uống từng thành viên... Và thậm chí còn tính toán (dựa trên biểu giá bán lẻ ở những trang web cập nhật liên tục và uy tín) để đưa ra những gợi ý phù hợp. Ví dụ: "Thịt lợn hôm nay giá bao nhiêu? “Tôi có 30.000 đồng thì nên mua những món gì?", ứng dụng sẽ lựa chọn và đưa ra các danh sách cho bạn để mua sắm như: "Bạn có thể nấu canh rau đay với mướp giá khoảng 5.000 đồng và sườn xào chua ngọt với giá 25.000 đồng thịt ba rọi để kho"… Sau đó, iCook sẽ hướng dẫn đầy đủ các công đoạn làm và thêm chức năng nhắc tắt bếp nếu chủ nhân đang bận việc.

Kết thúc video là hình ảnh hài hước của thành viên Ngô Quang Anh, đạo diễn kiêm người quay và dựng phim, ngồi trên chiếc xe lắc tay của trẻ con. “Tôi muốn dùng chi tiết này để gây ấn tượng cho video”, Quang Anh tiết lộ và cho biết cả nhóm chỉ mất khoảng 2h cho việc quay phim.

Ứng dụng được Ban giám khảo đánh giá cao bởi tính thực tiễn. 5 vị giám khảo dành cho Infinity 46,5 điểm. Đặc biệt, anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, là giám khảo đã giơ điểm 10 duy nhất trong đêm chung kết.

Nhận xét về ứng dụng iCook, bà Nguyễn Phương Anh, Giám đốc tiếp thị Google Việt Nam, cho rằng công nghệ chỉ có tác dụng tốt khi nó hỗ trợ cho nhiều người. “Các bạn sinh viên đã làm được điều đó khi xây dựng ứng dụng cho nhiều thế hệ các bà, các mẹ”, nữ tướng Google chia sẻ và gợi ý gợi ý Infinity nên tập trung phát triển nhiều hơn công nghệ giọng nói cho sản phẩm.

1-DSC-5053-1450524992-660x0-7767-1450606

Trong vòng thi Smart Shopping và Smart Sharing, Infinity cũng giành được hai điểm 10 tuyệt đối.

Trong khi đó, anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT, bật mí: “Vợ tôi luôn hỏi hôm nay ăn gì. Và ứng dụng của các bạn rất phù hợp. Tôi sẽ cài cho điện thoại của vợ tôi".

Chủ nhân của iCook là năm chàng trai trẻ (cùng sinh năm 1994): Đào Hoàng Tiến, Lê Văn Tuấn, Phạm Quang Chiến, Đỗ Trung Thành (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) và Ngô Quang Anh (Đại học Bách khoa Hà Nội). Cùng là những sinh viên sống xa nhà và luôn phải đối mặt với câu hỏi “Hôm nay ăn gì?”, từ đó họ đã nảy sinh ý tưởng về một ứng dụng giúp đỡ việc bếp núc trở nên đơn giản hơn. Thêm nữa, trên thị trường có nhiều website hướng dẫn nấu ăn nhưng ứng dụng trên thiết bị di động lại tương đối ít và đa phần mới dừng lại ở khâu tư vấn cách nấu. SMAC Challenge 2015 với chủ đề Số hóa giọng nói là nơi ứng dụng có dịp phô diễn hết những điểm mạnh.

Năm chàng trai trẻ phân công: đội trưởng Đào Hoàng Tiến chịu trách nhiệm điều phối công việc của nhóm và lập trình ứng dụng người dùng cuối; Ngô Quang Anh lập trình máy chủ và thiết kế cơ sở dữ liệu; Lê Văn Tuấn phụ trách xử lý AIML; Phạm Quang Chiến có nhiệm vụ tổng hợp dữ liệu, và Đỗ Trung Thành xây dựng thuật toán tư vấn, dịch vụ cho ứng dụng người dùng cuối.

“Không chỉ có tụi em mà rất nhiều người như các bà, các mẹ ở nhà cũng luôn tự hỏi hôm nay ăn gì để đỡ chán mà lại đủ chất. Thông điệp của nhóm là mọi người hãy chú trọng đến việc ăn uống, cùng chia sẻ bữa ăn ngon và gắn kết tình cảm gia đình sau những ngày lao động vất vả”, đội trưởng Đào Hoàng Tiến chia sẻ.

Sau phần trình diễn ứng dụng với số điểm cao nhất, Infinity cũng xuất sắc giành chiến thắng ở hai lượt trận trong phần thi Smart Shopping. Đồng thời, với 535 lượt dowload và 519 người bình chọn 5*, iCook cũng giành điểm cao nhất trong phần thi này. Đại diện Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông giành chiến thắng thuyết phục và ẵm giải thưởng cao nhất với tổng giá trị lên đến 100 triệu đồng. Feed & Quit - đại diện duy nhất của ĐH FPT giành ngôi vị Á quân trong khi 3TM và UET-TNA cùng đứng vị trí thứ ba.

Theo thành viên Phạm Quang Chiến, điều làm cậu hồi hộp nhất là vòng thi điều khiển robot mua sắm. “Đội đã đưa ra một số chiến thuật lấy đồ khuyến mãi và thử nghiệm kỹ các test case nhưng không hiểu sao robot hoạt động chưa theo ý muốn ở phần thi thật”, Chiến nhớ lại. “Tới vòng chung kết, cả đội đã chơi chậm mà chắc và không lấy hang khuyến mãi nên đã hoạt động tốt hơn so với trước đó”.

DSC-5063-JPG-5835-1450606778.jpg

Khoảnh khắc biết tin chiến thắng của năm chàng trai Infinity.

"Quá sướng, tuyệt vời. Nhóm hy vọng sẽ có cơ hội startup dự án dù biết có rất nhiều khó khăn khi khởi nghiệp. Infinity sẽ dùng tiền thưởng để phát triển ứng dụng này", đội trưởng Infinity Đào Hoàng Tiến chia sẻ sau khi lên sân khấu chung kết SMAC Challenge 2015 nhận giải thưởng. "Nhận diện giọng nói sẽ là tương lai của công nghệ, giúp phục vụ con người một cách hiệu quả nhất. Chẳng hạn ý tưởng iCook của nhóm là xuất phát từ nhu cầu thực tế trong việc bếp núc của mẹ và chị. Nếu ứng dụng nhận được sự đầu tư từ các nhà tài trợ, chắc chắn nhóm sẽ cải tiến ứng dụng tốt hơn nữa".

Đội trưởng Infinity cho rằng, SMAC Challenge không chỉ giúp sinh viên nâng cao trình độ công nghệ mà còn bổ túc các kỹ năng làm việc nhóm. “Đây là thứ mà những sinh viên như chúng em luôn rất thiếu. Em tin rằng, những kiến thức và trải nghiệm có được từ cuộc thi sẽ giúp cho cơ hội được vào làm ở những công ty công nghệ hàng đầu được mở rộng hơn”, Tiến chia sẻ.

Hiện iCook đã được đưa lên kho ứng dụng Google Play để người dùng tải về sử dụng miễn phí (tại đây). Đại diện Vô địch SMAC Challenge tiết lộ nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu công nghệ theo xu hướng Internet of Things, bổ sung thêm các tính năng để kết nối với các thiết bị trong nhà bếp như tủ lạnh, lò vi sóng, lò nướng… và kết hợp với các chuyên gia dinh dưỡng để tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý.

>> Học viện Bưu chính Viễn thông trở lại ngôi quán quân SMAC Challenge

Với chủ đề “Số hóa giọng nói”, SMAC Challenge 2015 là cuộc thi đầu tiên tại Việt Nam tìm kiếm và phát triển các ý tưởng công nghệ tương tác bằng giọng nói. Tổng giá trị giải thưởng là 250 triệu đồng. Cơ cấu giải thưởng của SMAC Challenge 2015 gồm một giải Nhất tổng trị giá 100 triệu đồng; một giải Nhì trị giá 20 triệu đồng; 2 giải Ba mỗi giải trị giá 15 triệu đồng cùng hàng trăm giải thưởng có giá trị khác như điện thoại di động, gói truyền hình Internet… được trao trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi.

Ngoài ra, cuộc thi còn mang đến cho các thí sinh nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực công nghệ mới, cơ hội được Quỹ FPT Ventures và các công ty FPT thành viên rót vốn đầu tư.

SMAC Challenge là cuộc thi viết ứng dụng công nghệ thường niên, dành cho các bạn trẻ, do Tập đoàn FPT tổ chức. Sau 2 năm, cuộc thi thu hút được hàng nghìn thanh niên trên địa bàn Hà Nội tham gia. Năm nay, FPT mở rộng phạm vi cuộc thi ra toàn quốc. Cuộc thi được tài trợ bởi Công ty HP Việt Nam (tài trợ Bạc) và Công ty Asus Việt Nam (tài trợ Đồng). Truyền hình FPT và Fshare (thuộc FPT Telecom) là hai nhà đồng tài trợ.

Năm 2014, đội FU-Agile (ĐH FPT) đã giành giải nhất SMAC Challenge. Trước đó, năm 2013, đội SRC PTIT đến từ Học viện Bưu chính Viễn thông đã trở thành nhà vô địch của SMAC Challenge mùa đầu tiên.

Nguyên Văn

Ảnh: Hà Dương

Ý kiến

()