Chúng ta

Bạn cần biết thay đổi lớn của Facebook

Chủ nhật, 5/2/2017 | 09:36 GMT+7

Facebook vừa có hai thay đổi lớn liên quan đến bảng tin (Newsfeed) và Fanpage. Status chất lượng sẽ được ưu tiên cập nhật ở phía trên.

Theo đó, bảng tin sẽ đánh giá chất lượng nội dung và hiển thị những cập nhật đáng tin cậy ở phía trên, đồng thời Facebook cũng cập nhật thuật toán dự đoán theo thời gian thực (real-time) những thứ bạn có thể sẽ hứng thú nhưng ngay lúc đó chính người dùng cũng chưa nhận ra, The Next Web cho hay.

Thay đổi quan trọng hướng đến người dùng là nội dung đáng tin cậy bằng thuật toán mới sẽ loại bỏ những nội dung kém chất lượng, spam, tin giả… Thay đổi này dựa trên giá trị cốt lõi của Facebook -- authentic communication (truyền thông xác thực) - những nội dung mang ý nghĩa tích cực trên Newsfeed sẽ có cơ hội cao đến với những người quan tâm hơn những thông tin kiểu giật gân và những tin rác khác.

494141977-6894-1486261115.jpg

Kỹ sư Facebook phân tích, nếu một bài đăng của fanpage về chủ đề xu hướng hay một bài đăng nhận được rất nhiều tương tác rồi sau đó giảm hẳn, có nghĩa là nội dung đó nên được tăng cường hiển thị sớm và hiển thị ít hơn theo thời gian. Các fanpage nên tiếp tục tạo ra nội dung hay và liên quan tới chủ đề chung của nó. Ảnh: Getty.

Facebook sẽ đánh giá nội dung dựa trên môi trường tương tác (like, comment, share) giữa người dùng với nhau và giữa người dùng với Fanpage. Cập nhật này nhằm đưa những nội dung chính xác đến gần người dùng hơn.

"Cách mà chúng tôi hiển thị nội dung ở vị trí cao hơn trên Newsfeed dựa theo thời gian là hiển thị những câu chuyện về những xu hướng ngay khi chúng xuất hiện, vì vậy bạn có thể ngay lập tức biết được bạn bè hay các trang yêu thích của mình đang nói về điều gì trong ngày", Eric Owens, một kỹ sư của Facebook, viết trên blog.

Kỹ sư của Facebook lý giải, điều này có nghĩa là khi một người bạn hay trang yêu thích của bạn đăng tải trạng thái về một thứ gì đó đang 'hot' trên Facebook, status đó có khả năng xuất hiện ở vị trí cao hơn trên Newsfeed, và bạn sẽ dễ dàng thấy chúng hơn. Qua kiểm thử trên một số status cho thấy rằng lần cập nhật này tạo ra mức tăng trưởng 6% số lượng người tương tác với các chủ đề đó.

Để thay đổi, đầu tiên Facebook sẽ nhận dạng những Fanpage chuyên spam hoặc sử dụng các chiêu trò xin like, share hoặc để lại comments. Những thông tin này sau đó được áp dụng nhằm tạo ra một tiêu chuẩn để loại ra những nội dung không cần thiết trên Newsfeed của người dùng.

Chẳng hạn, bạn thường cho ẩn một kiểu bài nào đó, Facebook sẽ xác định những nội dung này không phù hợp với người dùng. Đối với những nội dung xem thường xuyên, nó sẽ được ưu tiên xuất hiện trên Newsfeed.

Nâng cấp thứ hai là xác định nội dung đáng tin cậy theo thời gian thực qua lượng like, comment và share nhằm đưa những tin tức xác thực lên Newsfeed của bạn nhanh hơn.

Ví dụ, nếu một bài viết từ một page tin tức mà bạn đang theo dõi bất chợt tạo được nhiều sự quan tâm (như nhận được nhiều lượt like, comment và share), thuật toán mới sẽ xem đó là một nội dung quan trọng và ưu tiên hiển thị lên top đầu Newsfeed của bạn một cách nhanh chóng hơn.

Và cũng như những lần thay đổi trước đây, Facebook cũng không quan tâm đến việc thay đổi này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hầu hết các Pages.

>> Facebook 'nhét' quảng cáo vào Messenger

Nguyên Văn

Ý kiến

()