Chúng ta

Automotive mở không gian sống di động trên ô tô

Thứ tư, 1/2/2017 | 07:33 GMT+7

Cuộc cách mạng số đã phá bỏ thế độc quyền của các nhà sản xuất ô tô truyền thống, tạo cơ hội cho những công ty như FPT tham gia sân chơi công nghệ mới này.

Kỷ nguyên ô tô kết nối với mọi thứ - V2X (Vehicle to everything) và mobility đã mở ra cơ hội cho những quốc gia đang phát triển như Việt Nam lấn sang ngành Automotive. Đầu năm 2016, FPT Global Automotive (FGA) được thành lập từ một vài nhóm làm công nghệ nhúng và phần mềm trên ô tô của FSU1, FSU11 và FSU17. Sau gần một năm, đơn vị hiện có 1.200 người, trở thành FSU (Đơn vị Phần mềm chiến lược) theo domain lớn nhất FPT Software. 

Trong Automotive, 7 lĩnh vực được dự đoán tăng trưởng mạnh gồm: Xe tự hành (autonomous driving), hệ thống an toàn (safety hay well-being), hệ thống thông tin giải trí (entertainment), quản lý kiểm soát ô tô (vehicle management), quản lý di dộng (mobility management) và tích hợp các thiết bị gia đình (home integration). FGA tham gia hầu hết vào các lĩnh vực này, trong đó, tập trung phát triển các ứng dụng trong ôtô (automotive applications) ở 3 mảng chính là xe tự hành, sự an toàn và hệ thống thông tin giải trí.

Những chiếc xe ngày nay sẽ giống như chiếc điện thoại thông minh (smartphone) khổng lồ.

Những chiếc xe ngày nay sẽ giống như chiếc điện thoại thông minh (smartphone) khổng lồ. Ảnh: S.T.

Anh Lã Quang Vinh, Phụ trách phát triển nguồn lực FGA, cho hay, với sự cạnh tranh và phát triển ngày nay, các hãng ô tô đều tập trung vào phát triển công nghệ hỗ trợ. Bên cạnh đó, khi công nghệ điện toán đám mây (cloud), dữ liệu lớn (big data) và công nghiệp robotic đang rất phát triển thì xu thế xe tự hành là tất yếu. Theo anh Vinh, tốc độ phát triển của nền công nghiệp ô tô toàn cầu đang tốt hơn so với 5 năm trước. Dự đoán đến năm 2020, lợi nhuận toàn cầu cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM - Original Equipment Manufacturer) sẽ tăng trưởng khoảng 50%. Nhờ sự phát triển theo xu hướng ngành, đến năm 2021, thị phần liên quan đến safety tăng 300%, và xe tự hành phát triển rất mạnh, tăng hơn 400% so với hiện nay. 

90% sáng tạo của xe hơi hiện nằm ở phần mềm. 100% xe sẽ kết nối với cloud. Xe hơi bây giờ không còn là lãnh địa bất khả xâm phạm của Ford, Daimler, Toyota, Nissan... mà là cơ hội cho tất cả công ty công nghệ, các nhà cung cấp giải pháp (solution providers), từ Tesla tới Google, từ Uber tới Lyft, từ Apple tới Baidu... và cả FPT. Những chiếc xe ngày nay sẽ giống như chiếc điện thoại thông minh (smartphone) khổng lồ. 

Tương lai, một chiếc xe lăn bánh sẽ mang theo những ứng dụng của FGA.  Trong đó, FGA thực hiện giải quyết những bài toán về In-vehicle Infotainment (hệ thống thông tin giải trí trong ô tô) với các dịch vụ liên quan đến giải trí (media, video, audio), hệ thống định vị và dẫn đường (navigation), hệ thống giải trí cho các ghế ngồi phía sau (rear-seat entertainment); Vehicle control (hệ thống điều khiển ô tô) tham gia phát triển các lĩnh vực liên quan đến autosar, ECU; safety & comfort (hệ thống an toàn và tiện nghi): các lĩnh vực hỗ trợ đồng hồ hiển thị kiểu mới (intrusment cluster), chức năng kiểm soát làn đường, phát hiện vật thể trên đường, kiểm soát thông số động cơ…; Smart App/Utilities (các ứng dụng, công cụ thông minh) ví dụ như ứng dụng hỗ trợ đỗ xe tự động, đồng hồ thông minh… và Connectivit (các ứng dụng hỗ trợ kết nối) như  điện thoại rảnh tay qua bluetooth, car play hay Android auto.

Đơn vị cũng dành nhiều công sức đầu tư cho phần thiết kế thân vỏ và các chi tiết trên ô tô qua CAD/CAM, CAE, MBD (Vehicle Engineering) và thiết kế vi mạch, bộ xử lý của ứng dụng trên ô tô (LSI Design). Cạnh đó, FGA cũng triển khai cho khách hàng là dịch vụ kiểm thử phần mềm cho ô tô (automotive testing). Dự kiến, mảng việc này sẽ “bùng nổ” trong vòng 3 năm tới tại FPT Software.

Hiện, khách hàng của FGA chủ yếu là các công ty thuộc top trên (Tier 1, Tier 2) của thế giới. 60% trong số này đến từ Nhật, 25% từ Mỹ, còn lại từ Đức, Hàn Quốc… Việc tiếp cận, học hỏi công nghệ cũng như các xu thế mới ngay trong quá trình hợp tác với khách hàng hàng đầu trong mảng Automotive hay các hãng xe lớn lừng danh trên thế giới là điểm thuận lợi để FGA lấn sâu hơn trong sân chơi này.

Thách thức lớn nhất của đơn vị chính là việc đảm bảo tiêu chuẩn trong quy trình sản xuất, yêu cầu chất lượng nghiêm ngặt của các OEM (công ty sản xuất ô tô) và giải được bài toán khan hiếm nguồn lực chất lượng cao.

Mới đây, FPT được công nhận pháp nhân tại Hàn Quốc và chi nhánh tại Thượng Hải (Trung Quốc) sẽ sớm ra mắt để khẳng định việc ưu tiên phát triển Automotive tại những thị trường này. Đây là cơ hội tốt để FPT tạo ra một nền tảng IoV (Internet of Vehicles platform) cho riêng mình.

Dự kiến đến năm 2017, FGA sẽ tăng trưởng 70% doanh số với quy mô 2.000 người. Đến năm 2020, đơn vị sẽ gia nhập đội ngũ dẫn đầu về các lĩnh vực Infotainment, Autosar, Adas. Bên cạnh đó, FGA sẽ tiếp tục tập trung phát triển các lĩnh vực thế mạnh, đẩy mạnh nhiều hoạt động R&D để nâng cao năng lực cạnh tranh. 

“Sẽ có 5.000 người làm việc trong lĩnh vực Automotive và tạo ra được một chiếc xe tự hành được trang bị các công nghệ mà FGA đã và đang làm. Chiếc xe đó có thể trở thành phương tiện giao thông phổ biến trong nội bộ các tòa nhà của FPT Software”, anh Vinh kỳ vọng.

IoV được hiểu là một nền tảng hệ thống giao tiếp di động động dành cho việc giao tiếp giữa ô tô và các mạng công cộng trên nền tảng công nghệ V2V (vehicle to vehicle - xe với xe), V2R (vehicle to road - xe với hệ thống đường), V2H (vehicle to human - xe với con người), V2S (vehicle to sensor - xe với các loại cảm biến) để các vật thể tương tác chia sẻ thông tin, thu thập thông tin về đường giao thông, về các xe đi trên đường, về chính bản thân chiếc xe… 

Nền tảng này cũng cung cấp các chức năng xử lý, tính toán và phát đi thông tin một cách an toàn dựa trên việc kết hợp dữ liệu với big data, cloud để phân tích. Sau đó, gửi lại cho xe ô tô hoặc người lái để có thể hướng dẫn một cách hiệu quả hoặc cung cấp một hệ thống giám sát hay các dịch vụ ứng dụng đa phương tiện trên Internet di động rất phong phú.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()