Chúng ta

AT&T sẽ thâu tóm Time Warner để mở rộng truyền hình Internet

Chủ nhật, 23/10/2016 | 10:04 GMT+7

Time Warner hiện sở hữu CNN, HBO và cả Warner Bros, các kênh truyền hình và nhà sản xuất nội dung nổi tiếng toàn cầu sắp thành 'người một nhà' với nhà mạng lớn nhất Mỹ.

Bloomberg nguồn tin nội bộ cho hay, AT&T đã đạt được thỏa thuận về mặt nguyên tắc để thâu tóm Time Warner Inc với giá khoảng 85 tỷ USD.

Với giá trị thương vụ, cổ phiếu của Time Warner được định giá khoảng 110 USD/cổ phiếu, cao hơn 23% so với giá đóng cửa phiên thứ Sáu (ngày 21/10). Nếu hai bên đi đến thỏa thuận, đây sẽ là thương vụ M&A lớn nhất kể từ đầu năm tới nay, vượt qua thương vụ Bayer AG mua lại Mosanto Co với giá 66 tỷ USD được công bố hồi tháng 5.

at-t-m-a-time-warner-9498-1477116838.jpg

Đây sẽ là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong năm nay và sau khi hoàn tất, AT&T sẽ có quyền kiểm soát kênh truyền hình cáp HBO và CNN, hãng phim Warner Bros và các tài sản truyền thông khác. Ảnh: WSJ.

Hãng tin Bloomberg nhận định, mua lại Time Warner sẽ giúp AT&T tham gia sâu hơn vào các chương trình giải trí, bao gồm cả đài HBO và Cartoon Network, với số lượng người xem các kênh trả tiền trên TV, di động và qua mạng Internet lên tới hàng triệu người.

Thương vụ cũng thể hiện tham vọng của Randall Stephenson, CEO AT&T, khi nỗ lực chèo lái thương hiệu từ nhà mạng trở thành một đế chế truyền thông và giải trí. Nguồn tin tiết lộ, hầu hết điều khoản của thương vụ này đã được thống nhất và có thể được chốt vào Chủ nhật (ngày 23/10 theo giờ Mỹ) trước khi công bố chính thức vào thứ Hai.

Time Warner hiện sở hữu CNN, HBO và cả Warner Bros, các kênh truyền hình và nhà sản xuất nội dùng nổi tiếng toàn cầu. Trong khi đó, AT&T, nhà cung cấp dịch vụ mạng, truyền hình trả tiền lớn nhất nước Mỹ thông qua việc sở hữu DirecTV, hiện có giá trị thị trường khoảng 231 tỷ USD. Với thương vụ này, AT&T mong muốn thuyết phục khách hàng bỏ các gói thuê bao truyền hình truyền thống sang sử dụng truyền hình Internet.

Năm 2014, hãng này bỏ ra 48,5 tỷ USD để thâu tóm nhà cung cấp truyền hình vệ tinh DirecTV.

Time Warner là một ông lớn trong làng phim ảnh, TV và video game. Tài sản bao gồm HBO, CNN, TBS và mạng lưới TNT cũng như hãng phim Warner Bros nơi sản xuất các bộ phim như Batman và Harry Potter. Hãng này cũng sở hữu 10% cổ phần của trang web truyền video trực tuyến Hulu.

CEO Jeff Bewkes của Time Warner từng từ chối đề nghị 80 tỷ USD của Twenty-First Century Fox Inc vào năm 2014. Theo nguồn tin trên, Twenty-First Century Fox không có ý định đưa ra đề nghị mới.

Vài tháng trước, Apple cũng đã tiếp cận Time Warner để đưa ra đề nghị mua lại, theo Wall Street Journal.

>> Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ cách khởi nghiệp thành công

Chi Vy

Ý kiến

()