Chúng ta

Apple và những lần sảy chân khiến cộng đồng mạng dậy sóng

Thứ ba, 14/11/2017 | 13:48 GMT+7

Apple được xem là một tượng đài trong làng công nghệ thế giới, nhưng ngay cả như thế, gã khổng lồ này cũng có những lần sảy chân mà chả nhân viên nào của 'Quả táo khuyết" muốn gợi nhớ lại, theo The Verge. 

Face ID “phản chủ”

Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ về vụ việc Phó chủ tịch mảng thiết kế phần mềm của Apple Craig Federighi bị một phen “đỏ mặt” khi biểu diễn tính năng Face ID trên iPhone X trong sự kiện ra mắt chiếc iPhone bản kỷ niệm 10 năm này. Federighi đã tự hào nói rằng “Mở khoá iPhone X dễ như việc nhìn vào máy và vuốt lên mà thôi”, nhưng khi ông nhìn vào iPhone X, nó lại chẳng thể nhận diện khuôn mặt ông và yêu cầu phải nhập mật mã. Ngay sau đó, ông đã chuyển sang một chiếc iPhone X dự phòng khác, và thật may mắn lần này Face ID đã hoạt động thành công.

The Bulge - lỗi phồng màn hình

Hồi tháng 9, sau khi iPhone 8 và 8 Plus được bán ra, nhiều người dùng đã tung ảnh màn hình chiếc điện thoại của mình bị phồng và bung hẳn ra khỏi khung máy. Lỗi được xác định là do viên pin bị phồng. Apple cho biết hiện họ đang tìm hiểu nguyên nhân, và vẫn chưa đưa ra lời giải thích cụ thể nào, cũng như giải pháp thu hồi máy để thay thế sửa chữa.

10-cu-phot-be-bang-nhat-trong-7899-7244-

Lỗi đơ cảm ứng trên iPhone 6/ 6 Plus (2016)

Hai năm sau ngày ra mắt, iPhone 6 và 6 Plus tiếp tục là tâm điểm của làng công nghệ khi số lượng máy bị “đơ” cảm ứng tăng vọt, đỉnh điểm vào cuối tháng 8/2016. Ngoài ra, cũng có các ý kiến phản hồi về những chiếc iPhone dĩnh lỗi xuất hiện dải màu xám nhấp nháy trên đỉnh màn hình.

Theo thông tin từ các website công nghệ, lỗi “đơ” cảm ứng trên iPhone 6 và 6 Plus đến từ các mối hàn của chip điều khiển màn hình cảm ứng (Touch IC) được gắn trên bo mạch chủ. Theo đó, sau một thời gian sử dụng, khi chiếc iPhone bị cong, uốn, các mối hàn sẽ bị bong khiến Touch IC mất kết nối với bo mạch chủ. Kết quả là hiện tượng “đơ” cảm ứng bắt đầu xuất hiện. Không phải ngẫu nhiên mà vấn đề nói trên chỉ xảy ra với iPhone 6 và 6 Plus. Các chuyên gia đang kết nối lỗi cảm ứng này với sự cố iPhone 6/ 6 Plus dễ bị cong đình đám cộng đồng một thời.

Bendgate (2014)

Bước chân đầu tiên của Apple vào phân khúc điện thoại màn hình lớn cũng chẳng hề êm xuôi khi hàng loạt người dùng tố chiếc iPhone 6 Plus quá dễ bị cong, vênh ngay cả trong điều kiện sử dụng bình thường. Theo đó, thân máy chiếc điện thoại màn hình 5,5 inch này đặc biệt yếu tại khu vực các nút bấm tăng giảm âm lượng.

Apple sau đó chính thức phát đi báo cáo khẳng định chỉ có một lượng nhỏ người dùng gặp phải vấn đề này. Tuy nhiên, con số thực tế ra sao thì không có một thống kê nào nêu rõ. Dù vậy, Apple sau đó được cho là đã âm thầm gia cố thân máy ở những lô iPhone 6 Plus sau. Theo đó, máy lúc này không có có nhôm series 7000 cứng hơn mà còn được gắn thêm titan và thép không gỉ ở các khu vực thường chịu sức ép cao.

Yellowgate

iPhone 4s là một cuộc Cách mạng trong làng di động, và đến bây giờ vẫn là chiếc điện thoại yêu thích của rất nhiều người. Tuy nhiên, một số chiếc iPhone 4s đã bị dính lỗi màn hình ám vàng rất nặng, và theo nhiều người dùng thì màu sắc màn hình còn có vẻ bị bệt, khiến màu sắc trông khá khó phân biệt khi nhìn dưới một số góc độ khác nhau.

Dù vậy, lỗi này chỉ xảy ra trong một phạm vi khá hẹp, và Apple cũng chẳng đưa ra hướng giải quyết nào. Người dùng dần dần cũng…quen với màn hình ám vàng này và không còn bình luận thêm gì về nó nữa.

Antennagate (2010)

Khi iPhone 4 lên kệ, nó phá tan mọi kỉ lục về đặt trước và doanh số trong cuối tuần mở bán đầu tiên. Dù vậy, niềm vui với Apple cũng chẳng trọn vẹn khi một số người dùng nhanh chóng nhận ra rằng iPhone thường xuyên bị mất sóng cuộc gọi, nhiều hơn hẳn so với thiết bị tiền nhiệm. Điều này thường hay xảy ra khi người dùng cầm máy bằng tay trái và vô tình che đi một khoảng trống nhỏ chính là ăng ten của chiếc iPhone bên sườn máy. Cải tiến được cho là một đột phá về thiết kế, khiến iPhone đẹp hơn lại trở thành một thảm họa trong lịch sử iPhone.

Antennagate lùm xùm đến mức Steve Jobs đã phải quay lại sớm từ kì nghỉ gia đình ở Hawaii để tham gia một buổi họp báo. Nếu như trước đây Apple phủ nhận lỗi mất sóng và thậm chí cho rằng đó là lỗi của người dùng cầm máy… sai cách thì tại họp báo Steve Jobs đã thừa nhận vấn đề và tặng người dùng những chiếc ốp lưng và bumper có thể giúp cải thiện tình hình.

Apple Maps

2-5447-1510630385.jpg

Đây là sự cố nổi tiếng nhất lịch sử của những lần ra mắt. Ngay ngày đầu "xuất chinh", Apple Maps đã dính nhiều lỗi nghiêm trọng khiến Apple phải sửa lỗi đến hơn 2.5 triệu lần theo yêu cầu của người dùng. Trong số đó có những lỗi rất kỳ quặc như Tháp Eiffel bị là phẳng như một tờ giấy, một thành phố nửa trắng nửa đen, nhiều khu vực trên bản đồ trống hoàn toàn, và một vài cây cầu “uốn éo” như đồ thị hàm số.

Vụ việc này khiến Tim Cook phải đứng ra công khai xin lỗi người dùng, và phải đề nghị họ cài các ứng dụng bản đồ khác, trong đó có cả sản phẩm của đối thủ Google Maps.

Đức Anh

Ý kiến

()