Chúng ta

Apple tự phát triển modem 5G, Samsung muốn chiếm 20% thị phần

Thứ sáu, 16/11/2018 | 14:52 GMT+7

Táo khuyết tuyển kỹ sư nghiên cứu về mạng thế hệ mới, có thể để chuẩn bị cho dòng điện thoại hỗ trợ mạng 5G trong tương lai trong khi Samsung đặt mục tiêu kiểm soát 20% mạng 5G toàn cầu vào năm 2020

Apple đã cập nhật hơn 10 danh sách việc làm trên website của hãng để tìm kiếm kỹ sư phần cứng và phần mềm làm việc ở San Diego (Mỹ). Apple ưu tiên tuyển dụng những người có kinh nghiệm về mạng 4G LTE, Bluetooth, mạng thế hệ mới dựa trên công nghệ 5G và công nghệ sóng milimet.

11-vfoj-3216-1542353209.jpg

Những chiếc smartphone Android hỗ trợ 5G đã sẵn sàng trên thị trường, trong khi người dùng iPhone có thể phải chờ thêm vài năm nữa. Ảnh: AFP.

Bloomberg cho hay, thông tin mới cho thấy Apple có thể đang tự phát triển modem 5G để dùng trên các mẫu iPhone mới. Trong những năm qua, hãng cố gắng đa dạng hóa nguồn cung ứng linh kiện và giảm phụ thuộc vào các bên thứ ba bằng việc tự tạo ra CPU, GPU và một số thành phần khác của riêng mình.

Các nguồn tin trước đó nói Apple sẽ giới thiệu iPhone hỗ trợ 5G vào 2020, sử dụng chip Intel thế hệ tiếp theo. Nếu hãng chế tạo thành công modem của riêng mình, quan hệ giữa Apple và Intel có thể sẽ thay đổi. Động thái này còn giúp Apple giảm phụ thuộc vào các công ty bên ngoài, tránh rơi vào cuộc chiến pháp lý tương tự như vụ kiện với Qualcomm, đối tác từng cung ứng modem cho iPhone.

Một lợi ích khác khi Apple tự phát triển modem 5G là tạo ra lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt trước các sản phẩm của đối thủ. Điều nữa cũng rất quan trọng với công ty là nó cho phép toàn quyền kiểm soát chi phí, từ đó tăng biên độ lợi nhuận của iPhone lên cao hơn nữa.

Trong khi đó, chia sẻ trên Tasnimnews, ông Kim Young-ky, Chủ tịch hãng sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu Hàn Quốc Samsung Electronics, phụ trách lĩnh vực mạng, cho biết hãng đã đề ra mục tiêu kiểm soát 20% thị trường toàn cầu đối mạng 5G vào năm 2020.

5g-iock-9531-1542353209.jpg

Hồi tháng 3, tại sân vận động Okinawa Cellular (Nhật Bản) vốn có sức chứa khoảng 30 nghìn người đã được Samsung và KDDI lựa chọn làm nơi thử nghiệm mạng 5G.

Theo ông Kim, tiêu chuẩn 5G sẽ đóng vai trò chủ chốt đối với ngành công nghiệp mạng toàn cầu, và Samsung sẽ góp phần cung cấp các giá trị hàng đầu cho thị trường.

Samsung đã tung ra thị trường hàng trăm triệu chiếc điện thoại thông minh, TV và thiết bị gia dụng trên toàn thế giới, đồng thời hãng đã xây dựng được khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực mạng 5G nhiều năm qua. Ông Kim cho biết 5G sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai.

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu ngành viễn thông Dell'Oro, Samsung Electronics chiếm 11% thị trường toàn cầu đối với mạng thế hệ thứ tư (4G) trong quý 2/2018. Các đối thủ chính của Samsung bao gồm Huawei của Trung Quốc và Ericsson của Thụy Điển. Samsung Electronics hiện đang cung cấp mạng 5G cho ba nhà mạng lớn của Mỹ là AT & T, Verizon và Sprint và hãng cũng đang hợp tác với tập đoàn KDDI của Nhật Bản.

5G có tốc độ thiết kế cao gấp 100 lần mạng 4G. Với tốc độ truyền dữ liệu tới 10 Gbps, 5G có thể gửi đi bộ phim FHD chỉ trong vài giây. Mạng di động thế hệ mới này cũng tạo tiền đề phát triển IoT giúp kết nối vạn vật, từ tủ lạnh tới đèn giao thông, xích chó… đều có thể “nói chuyện” với nhau.

Cạnh đó, 5G còn có nhiều khả năng khác đang được thử nghiệm, trong đó có phát triển trí tuệ nhân tạo, thiết bị bay không người lái, xe tự hành, robot và máy móc có thể truyền dữ liệu lớn theo thời gian thực.

Các dịch vụ mạng 5G được dự đoán thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc trong năm 2019 và dần mở rộng ra toàn cầu. Thị trường dịch vụ 5G toàn cầu được dự đoán đạt 791 tỷ USD vào năm 2025, so với mức 37,8 tỷ USD trong năm 2020.

Một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đang chạy đua cho ra mắt sản phẩm gắn mác 5G vào năm 2019. Trong số đó bao gồm HTC, LG, Sony và Oppo,... những hãng đầu tiên áp dụng mô hình Snapdragon X50 cực nhanh của Qualcomm.

>> Thử nghiệm 5G để đuổi lợn rừng

Hải Ninh

Ý kiến

()