Chúng ta

Apple được phép thử nghiệm xe tự lái

Thứ bảy, 15/4/2017 | 10:58 GMT+7

Mảng phát triển xe tự lái của Apple đang ngày một rõ rệt hơn khi hãng này vừa nhận được giấy phép thử nghiệm.

Ngày 14/4, Táo khuyết được Cơ quan Quản lý Cơ giới California cấp phép chạy thử nghiệm 3 chiếc xe SUV Lexus tự lái, theo CNN.

Theo thống kê, Apple là công ty thứ 30 được cấp phép thử nghiệm xe tự lái tại bang California. Apple vẫn chưa đưa rất bất cứ bình luận nào trước động thái trên.

apple-carplay-1-820x420-5544-1492227791.

Apple đã có bước tiến mới trong lĩnh vực xe tự lái. Ảnh: Slashgear.

Từ lâu Apple đã ấp ủ ý định lấn sân sang mảng xe tự lái vốn đang được rất nhiều các ông lớn công nghệ quan tâm và đầu tư. Hiện tại, vẫn còn chưa chắc chắn những bước đi tiếp theo của Apple trong việc phát triển công nghệ xe tự lái là gì. Trước đó, đã có nhiều lời đồn đại rằng Apple đang lên kế hoạch phát triển dòng xe hơi của riêng mình.

Quyết định thử nghiệm xe tự lái của Apple được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang dần cởi mở hơn đối với dòng xe này. Hồi tháng 3, Sở Quản lý Cơ giới bang California đã đặt ra một số quy đối với xe tự lái, mở đường cho dòng xe này có thể chính thức được hoạt động vào cuối năm nay.

Tham vọng phát triển xe tự lái của Apple bộc lộ rõ nét nhất hồi tháng 12/2016 khi hãng này gửi thư đến chính quyền liên bang thể hiện mối quan tâm của mình đối với tầm ảnh hưởng của tự động hóa trong giao thông vận tải.

Lá thư dài 5 trang từ Steve Kenner, Giám đốc sản phẩm Apple, gửi đến Ủy ban An toàn cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) là tuyên bố toàn diện nhất từ trước đến nay của Táo khuyết về mối quan tâm đến công nghệ xe tự lái.

“Công ty đang đầu tư mạnh mẽ vào máy học và tự động, rất phấn khích về tiềm năng của hệ thống tự động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm vận tải…”, Kenner viết trong thư. “Hoạt động theo hướng dẫn của NHTSA, xe tự lái có tiềm năng cải thiện đáng kể trải nghiệm của con người, ngăn chặn hàng triệu vụ đâm xe và hàng ngàn thương vong mỗi năm, mang đến sự di động cho những người không có khả năng di chuyển”.

Apple hối thúc các nhà chức trách không áp đặt quá nhiều hạn chế đối với việc thử nghiệm xe tự lái khi nói “các nhà sản xuất nổi tiếng và những người chơi mới nên được đối xử công bằng”.

Do phần mềm quyết định phải hành động như thế nào trong các tình huống nguy hiểm, Apple cho rằng, một vài lĩnh vực nhất định cần được quan tâm đặc biệt. Chúng bao gồm sự liên quan của thuật toán đến an toàn, di động và tính pháp lý của xe tự lái, người sở hữu, bảo đảm quyền riêng tư, bảo mật trong thiết kế và tác động của xe đến việc làm, không gian công cộng.

Trong một tuyên bố khác, Tom Neumayr, người phát ngôn Apple xác nhận hãng đang đầu tư mạnh vào máy học và hệ thống tự động. “Có nhiều ứng dụng tiềm tàng cho các công nghệ này, bao gồm cả tương lai của vận tải, vì vậy chúng tôi muốn hợp tác với NHTSA để giúp xác định những thực tiễn tốt nhất cho ngành”.

Các lãnh đạo Apple rất ít tiết lộ về mảng xe hơi. CEO Tim Cook từng bóng gió Apple muốn làm nhiều hơn là chỉ tích hợp iPhone vào hệ thống thông tin giải trí ô tô. 

>> Xe tự hành đưa FPT Software đến mốc tỷ USD

Chi Vy

Ý kiến

()