Chúng ta

Amazon và Google bước vào cuộc chiến đám mây mới

Thứ ba, 31/5/2016 | 14:53 GMT+7

Amazon đã nhảy vào phát triển dịch vụ đám mây dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) sau nhiều năm không đoái hoài tới. Đây là lĩnh vực mà Google đang chiếm ưu thế.

Bloomberg cho hay, Amazon đang thử nghiệm một dịch vụ mới nhằm giúp các doanh nghiệp chạy phần mềm AI trên hệ thống điện toán đám mây của hãng hiệu quả hơn. Đây là động thái gia tăng sức cạnh tranh của Amazon trước các đối thủ sừng sỏ trong lĩnh vực đám mây như Google, Microsoft và IBM.

Dịch vụ mới của Amazon Web Services cho phép các doanh nghiệp vận hành nhiều chương trình AI hơn trên máy tính của Amazon. Dịch vụ này sẽ giúp thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn như nhận diện cấu trúc và chuyển đổi giọng nói sang văn bản.

dam-may-8114-1464667717.jpg

Amazon Web Services là nên tảng điện toán đám mây của Amazon, cung cấp tài nguyên (resource) và tính toán (computing) để giúp các doanh nghiệp lớn nhỏ, có thể vận hành hệ thống của mình một cách dễ dàng với chi phí thấp. Hãng cho biết mảng kinh doanh AWS đã tăng trưởng 81% so với cùng kỳ năm ngoái và là nhà cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay. Amazon sắp cán mốc 10 tỷ USD doanh thu riêng cho AWS.

Đây là phân khúc hiếm hoi mà Amazon đang tụt hậu so với các gã khổng lồ công nghệ khác trong lĩnh vực điện toán đám mây, nơi Amazon đã duy trì vị thế thống trị trong nhiều năm. Trước đó, hồi tháng 3, Google vừa cho ra mắt một loạt dịch vụ đám mây dành cho chương trình AI máy học. IBM, Microsoft và các khởi nghiệp như Clarifai và MetaMind cũng đã phát triển các dịch vụ tương tự. MetaMind vừa được ‘ông lớn’ Salesforce mua lại vào tháng 4.

“Hãng đang tập trung phát triển các dịch vụ đám mây dành cho máy học”, đại diện Amazon cho biết và tiết lộ Amazon sẽ sử dụng một loại máy tính mới chứa 8 bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia cho dịch vụ trên, tăng so với 4 GPU của hiện tại. GPU là một loại chip phổ biến được dùng để chạy các chương trình AI. Càng có nhiều GPU, máy tính của Amazon có thể chạy phần mềm AI và xử lý dữ liệu liên quan càng nhanh.

Tuy nhiên, số GPU được tích hợp trong một máy tính của Amazon sẽ không dừng lại ở con số 8. Năm ngoái, các nhà nghiên cứu của Amazon đã thử nghiệm vận hành chương trình máy học trên 80 máy tính cùng lúc.

Chia sẻ tại hội nghị Google I/O tổ chức cuối tháng 5, bà Diane Greene, phụ trách mảng điện toán đám mây của Google, cho biết: “Một điều đáng ngạc nhiên là các công ty trong danh sách Fortune 1000 đều rất muốn sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Google. Họ muốn có hai nhà cung cấp đám mây khác nhau”.

img-0010-4825-1464667718.jpg

Trong khi Amazon và Microsoft thương mại hóa mảng điện toán đám mây từ lâu thì Google chậm chân hơn, nhưng lại đang có kế hoạch mở rộng gấp 4 lần hiện nay. Tại Hội nghị Google I/O, bà Greene vừa khẳng định sẽ đưa mảng này lên cao nhờ các lợi thế riêng có.

Thực tế là mới đây, Apple hay Spotify đều chuyển từ Aamzon Web Services sang Google Cloud Platform. Đây là tín hiệu tích cực trong vài tháng kể từ khi Greene lên lãnh đạo mảng kinh doanh này tại Google. Họ đã tăng tốc nhanh chóng và thu về rất nhiều khách hàng cao cấp.

Trong một động thái khác, Google cũng dự tính vào năm 2020, điện toán đám mây có thể sẽ mang về cho hãng doanh thu lớn hơn cả mảng quảng cáo trực tuyến hiện nay. Cuộc đua điện toán đám mây của Google sẽ không tấn công trực diện Amazon. Thay vào đó, họ sẽ chủ yếu nhắm vào những yếu tố Google mạnh nhất, chẳng hạn như bảo mật, sự tin cậy và khả năng dễ dàng xây dựng ứng dụng thế hệ mới với sự hỗ trợ của AI, Business Insider nhận định.

Kết thúc quý I, nhờ dịch vụ Amazon Web Services, hãng mẹ Amazon đã làm nên quý có lãi nhất trong lịch sử 22 năm phát triển. 

Cụ thể, doanh thu của Amazon tăng phi mã từ 22,72 tỷ USD lên tới 29,13 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng Amazon đạt 513 triệu USD, đạt 1,07 USD trên mỗi cổ phiếu, trong khi cùng kỳ năm ngoái, công ty đang lỗ 57 triệu USD, tương đương 0,12 USD trên mỗi cổ phiếu.

Amazon đang dần trở thành gã khổng lồ điện toán đám mây khi chỉ riêng mảng kinh doanh AWS đã có giá trị lên đến 7,3 tỷ USD, cùng với đó là số lượng khách hàng doanh nghiệp đã chạm mốc 1 triệu. Và chỉ riêng dịch vụ cơ sở dữ liệu doanh nghiệp đã đạt doanh thu 1 tỷ USD.

>> FPT là công ty công nghệ duy nhất lọt top 50 Forbes Việt Nam

Thanh Mai

Ý kiến

()