Chúng ta

Amazon làm rung chuyển ngành bán lẻ

Chủ nhật, 18/6/2017 | 15:09 GMT+7

Thương vụ gây chấn động ngành bán lẻ toàn thế giới: Amazon mua chuỗi thực phẩm hữu cơ Whole Foods với giá kỷ lục.

Ngày 16/6, Amazon thông báo sẽ thâu tóm Whole Foods Market Inc. ở mức giá lên tới 13,7 tỷ USD, theo Bloomberg.

Mức giá này tương đương với việc Amazon sẽ bỏ ra 42 USD cho mỗi cổ phiếu của Whole Foods, bao gồm cả những khoản nợ. Mức giá trên cao hơn 27% so với giá đóng phiên của cổ phiếu Whole Foods trong phiên gần nhất.

100-best-co-2017-desktop-whole-4025-7210

Whole Foods thành lập năm 1978, hiện có khoảng 87.000 nhân viên và hơn 460 cửa hàng, chủ yếu tại Mỹ. Họ còn hiện diện cả ở Anh và Canada. Tuy nhiên, vấn đề của hãng này là giá cao. Họ từng bị giới chức New York City kết tội tính giá quá đắt cho người tiêu dùng năm 2015, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm ăn sau này. Ảnh: Fortune.

Sau khi thương vụ hoàn tất, Whole Foods tiếp tục hoạt động dưới sự điều hành của Foods Market Inc., trụ sở công ty vẫn nằm ở Austin, bang Texas (Mỹ) và John Mackey sẽ vẫn là CEO của công ty. Đây được xem là thắng lợi của riêng Mackey, sau cuộc chiến với nhà đầu tư Jana Partners, đối tác đã đe doạ sẽ đá anh ta khỏi vị trí hiện tại. 

Hai thương hiệu kỳ vọng thương vụ này sẽ hoàn tất vào nửa sau của năm 2017.

Thương vụ cho thấy, Amazon quan tâm đến việc tiến vào mảng kinh doanh bán lẻ truyền thống với các cửa hàng vật chất, ngay cả trong thời điểm nhiều hãng bán lẻ khác chật vật, thông báo phá sản vì sự đi lên của Amazon và thương mại điện tử. Thương vụ xác nhận Amazon đang dành sự quan tâm lớn đến mảng bách hóa. Công ty đã có dịch vụ giao hàng riêng trong ngành này là AmazonFresh, hiện thử nghiệm mô hình “nhấp chuột và nhận hàng”, giúp khách hàng mua hàng hóa trực tuyến rồi đến nhận sau.

Hoạt động kinh doanh của siêu thị, như nhiều mảng khác trong ngành bán lẻ, chịu ảnh hưởng nặng bởi sự đi lên của Amazon và Wal-Mart. Hãng phân phối bách hóa lớn Kroger cho hay, lợi nhuận của họ trong năm nay sẽ thấp hơn dự đoán của Phố Wall. Điều này khiến cổ phiếu công ty hạ gần 20%. Cổ phiếu này tiếp tục giảm thêm 13% hôm 16/6, sau khi thương vụ giữa Amazon và Whole Foods được công bố.

whole-foods-ceo-were-facing-mo-4514-1118

CEO John Mackey tiếp tục dẫn dắt chuỗi thực phẩm hữu cơ nổi tiếng sai khi về chung nhà với Amazon. Ảnh: B.I.

Thương vụ mới nhất chứng tỏ sức mạnh tài chính của Amazon, công ty do tỷ phú Jeff Bezos quản lý và vốn có giá trị thị trường cao hơn cả 12 hãng bán lẻ truyền thống Mỹ cộng lại. “Hàng triệu người yêu thích Whole Foods Market vì họ cung ứng các loại thực phẩm tự nhiên, hữu cơ tốt nhất. Họ giúp việc ăn uống lành mạnh trở nên thú vị”, Bezos cho hay.

Sau khi thâu tóm mạng lưới cửa hàng phủ rộng của Whole Foods, Amazon có thể tận dụng những kinh nghiệm đã tích lũy được trong nhiều thập kỷ qua để hiểu rõ cách khách hàng nhặt đồ, thanh toán cũng như nên giao hàng cho khách như thế nào. Giới phân tích cũng đánh giá, với thương vụ này, Amazon thừa nhận rằng mình không thể tự tay xây dựng hệ thống cửa hàng vật lý với tốc độ đủ nhanh. Bù lại, CEO Jeff Bezos sẽ phải vực dậy hoạt động kinh doanh đang bết bát của Whole Foods.

Nếu thương vụ hoàn tất, Amazon sẽ bổ sung hàng trăm cửa hàng vật lý thương hiệu Whole Foods, đồng thời họ cũng hoàn thành mục tiêu đã đề ra từ lâu là bổ sung nhiều loại rau củ vào danh sách mặt hàng của hãng.

Ngay khi thông tin về thương vụ được công bố, thị trường bán lẻ cả trực tuyến và truyền thống trải qua cơn chấn động mạnh. Hậu quả là cổ phiếu của các chuỗi bán lẻ thực phẩm đồng loạt lao dốc: Cổ phiếu Wal-Mart mất tới 7,1% trong khi cổ phiếu của Kroger giảm 17% do nhà đầu tư càng bi quan hơn về triển vọng của bán lẻ truyền thống. Cổ phiếu nhiều nhà bán lẻ khác kinh doanh tạp hóa mạnh như Target, Costco, SuperValu, Sprouts, cũng lao dốc. Giá trị cổ phiếu Wal-Mart thì giảm 5%.

>> Chủ tịch Trương Gia Bình: ‘FPT là sư tử’

Chi Vy

Ý kiến

()