Chúng ta

AI sáng tác nhạc Giáng sinh

Thứ hai, 12/12/2016 | 16:15 GMT+7

Nhóm nghiên cứu tại ĐH Toronto cho AI "xem" một loạt bức ảnh liên quan tới chủ đề Giáng sinh và bắt "cậu" thể hiện ngay trình độ cảm thụ qua âm nhạc. 

Một bài hát Giáng sinh kỳ lạ với giai điệu không mấy đặc sắc nhưng vẫn phảng phất "hơi thở" của một mùa lễ thánh đang tới gần.

Để kiểm tra "tài năng" của AI, nhóm nghiên cứu các nhà khoa học máy tính Raquel Urtasun, Sanja Fidler và Hang Chu đã không hề "động tay" vào tác phẩm này. AI đã tự viết phần nhạc, lời cho bài hát và sau đó tự thể hiện như một nghệ sĩ đa năng. 

Nếu chú ý tới phần lời bài hát, có thể thấy rằng ca khúc này đã phản ánh khá đầy đủ những hình ảnh của Giáng sinh như những căn phòng được trang trí lộng lẫy, cây thông Noel, những món quà và lời chúc tụng.

Hai nhà khoa học đến từ ĐH Toronto Raquel Urtasun (trái) và Sanja Fidler nổi tiếng với những ý tưởng huấn luyện AI liên quan tới đời sống. Họ đã từng tạo ra một ứng dụng có khả năng phân tích và học về thời trang, qua đó khuyến nghị người dùng cách ăn mặc thời trang hơn.

Hai nhà khoa học đến từ ĐH Toronto Raquel Urtasun (trái) và Sanja Fidler nổi tiếng với những ý tưởng huấn luyện AI liên quan tới đời sống. Họ từng tạo ra một ứng dụng có khả năng phân tích và học về thời trang, qua đó khuyến nghị người dùng cách ăn mặc thời trang hơn.

Đây không phải lần đầu người ta dạy AI cách tạo ra một tác phẩm nghệ thuật. Nhiều nhóm nhà khoa học đã cho AI đọc hàng loạt sách văn học với hy vọng một ngày nào đó máy tính có thể sáng tác ra những tiểu thuyết văn chương lãng mạn. 

Các nhà khoa học gọi vui đây là bài "karaoke thần kinh" (nueral karaoke) do phương pháp huấn luyện cho AI này là sử dụng mô hình học tập "nueral networks", mô phỏng các khớp nối thần kinh để truyền dữ liệu trong não người.

Dân mạng cũng "kháo" nhau rằng đây là bài hát dễ nhất thế giới vì chẳng có nốt trầm, nốt bổng, miễn sao bạn có khả năng... đọc là có thể hát ngay được bài hát này. 

Ngọc Dung (theo The Guardian)

Ý kiến

()