Chúng ta

‘Ai nắm được trí tuệ nhân tạo, người đó nắm được quyền thống trị thế giới’

Thứ ba, 24/4/2018 | 14:31 GMT+7

“Ai nắm được trí tuệ nhân tạo, người đó nắm được quyền thống trị thế giới”, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến khẳng định trong chương trình “Hola Tech Day 2018”, diễn ra tại ĐH FPT cơ sở Hòa Lạc, ngày 22/4.

Với mong muốn mang đến cho học sinh các trường THPT chuyên ở Hà Nội và tỉnh thành lân cận một ngày hội về công nghệ thông tin để tiếp cận gần hơn với mảng Trí tuệ nhân tạo, phòng Tuyển sinh ĐH FPT đã tổ chức chương trình “Hola Tech Day 2018”. Đây là năm đầu tiên ĐH FPT tổ chức chương trình này.

"Sau 4-5 năm nữa, tôi muốn các bạn sẽ trở thành đồng nghiệp của tôi", anh Hoàng Nam Tiến chia sẻ với học sinh THPT các trường tham gia Hola Tech Day 2018 tại ĐH FPT.

"Sau 4-5 năm nữa, tôi muốn các bạn sẽ trở thành đồng nghiệp của tôi", anh Hoàng Nam Tiến chia sẻ với học sinh THPT các trường tham gia Hola Tech Day 2018 tại ĐH FPT.

“Hola Tech Day 2018” đã thu hút 200 học sinh khối Toán - Tin đến từ 10 trường THPT chuyên tại Hà Nội và các tỉnh thành như Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương. Tham gia chương trình, các đội được thử sức và so tài công nghệ với cuộc thi “Mini First Tech Challenge”. Trong vòng gần 2 giờ, các đội chơi được hướng dẫn lập trình, code điều khiển robot tham gia thi đấu.

Tham gia Hola Tech Day 2018 của ĐH FPT với tư cách là diễn giả, Chủ tich FPT Software Hoàng Nam Tiến đã chia sẻ những câu chuyện về trí tuệ nhân tạo (AI) như trí tuệ nhân tạo của Google đánh bại các kiện tướng cờ vây, IBM sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để chẩn đoán đúng cách điều trị bệnh ung thư hay Robot Sophia là robot đầu tiên trên thế giới được cấp quyền công dân… đã khiến học sinh không khỏi ngỡ ngàng về sự phát triển của công nghệ trên thế giới.

Sinh viên ĐH FPT trình diễn sản phẩm xe tự hành giành chiến thắng trong Cuộc đua số 2018 khu vực phía Bắc.

Sinh viên ĐH FPT trình diễn sản phẩm xe tự hành giành chiến thắng trong Cuộc đua số 2018 khu vực phía Bắc.

“Đừng bao giờ sống bằng ước mơ của bố mẹ. Hãy sống bằng ước mơ của chính mình. Chọn trường đại học là cơ hội cuối cùng và hãy quyết định điều đó bằng lý trí”. “Nếu muốn học tập và làm việc tại nước ngoài thì hãy vào Đại Học FPT. Sau 4-5 năm nữa, tôi muốn các bạn sẽ trở thành đồng nghiệp của tôi”, người đứng đầu FPT Software nhắn nhủ các học sinh THPT.

Trong thời đại cách mạng công nghệ phát triển rất nhanh như hiện nay, 70% ngành nghề trong tương lai không thể dự đoán trước. Tại sự kiện, thầy Nguyễn Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng ĐH FPT nhận định: “Thời đại công nghệ phát triển sẽ không còn những nghề nghiệp được gọi là “ổn định”. Những công việc đó sẽ được thay thế bằng robot trong tương lai”. Theo đó, anh Phong dẫn chứng và chỉ ra những chiều hướng thay đổi ngành nghề trong nhiều lĩnh vực như: khoa học kỹ thuật, y tế, ngân hàng, chăm sóc khách hàng, trồng trọt chăn nuôi, xây dựng…

Anh Lê Ngọc Tuấn, Trưởng phòng IoT Ban Công Nghệ FPT trực tiếp hướng dẫn các đội thi đấu robot.

Anh Lê Ngọc Tuấn, Trưởng phòng IoT Ban Công Nghệ FPT trực tiếp hướng dẫn các đội thi đấu robot.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, anh Phong cũng chia sẻ thêm: “ĐH FPT là trường đại học duy nhất ở Việt Nam đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo (AI). Với nền tảng sẵn có, ĐH FPT đủ tiềm lực để phát triển chương trình đào tạo này, mở rộng cánh cửa tương lai mang thế hệ sinh viên trẻ Việt Nam tiến gần hơn với thế giới”.

Với 6 trận đấu vòng tròn tính điểm cộng dồn, chiến thắng chung cuộc của cuộc thi “Mini First Tech Challenge” đã thuộc về trường THPT Chuyên Bắc Ninh và THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Đội chiến thắng được sở hữu những robot thi đấu của chính đội mình cùng với các quà tặng công nghệ khác từ ĐH FPT.

Các đội thi tập trung chuẩn bị cho phần thi đấu của mình.

Các đội thi tập trung chuẩn bị cho phần thi đấu của mình.

“Chương trình rất hay và bổ ích. Em ấn tượng về phần chia sẻ của diễn giả, nó giúp em mở mang tầm hiểu biết và có thêm nhiều động lực để theo đuổi ngành công nghệ. Cảm ơn ĐH FPT đã tổ chức chương trình này cho chúng em”, Nguyễn Hải Long, học sinh THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) chia sẻ sau khi chương trình Hola Tech Day kết thúc.

Từ năm 2018, ĐH FPT sẽ đào tào ngành Trí tuệ nhân tạo. Sinh viên chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo sẽ được trang bị nền tảng kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực khoa học máy tính bao gồm: cơ sở toán học, vật lý, điện tử, cấu trúc máy tính, hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình phần mềm, dữ liệu, giải thuật.

Sinh viên sẽ được nghiên cứu và thực tập các hướng chuyên sâu trong chuyên ngành Khoa học máy tính thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như hệ chuyên gia, tương tác người - máy và ứng dụng trong các môi trường như hệ đa phương tiện; xử lý hình ảnh, âm thanh; phân tích dữ liệu lớn…

Diệu Anh

Ảnh: ĐH FPT

Ý kiến

()