Chúng ta

'Ai cũng lập trình được' bước vào chặng cuối

Thứ năm, 22/1/2015 | 12:20 GMT+7

Sau hơn 4 tháng khởi tranh, cuộc thi Lập trình Alice 2014 với thông điệp "Ai cũng lập trình được" đã đi gần hết chặng đường và chuẩn bị bước vào vòng chung kết, diễn ra ngày 24-25/1 tại TP HCM. 

Cuộc thi khởi động từ tháng 9/2014 và được chia làm 3 vòng: Vòng tự do, vòng 100 đội và vòng chung kết (20 đội). Vòng thi đầu tiên với chủ đề Biển đảo quên hương đã kết thúc với sự tham gia của gần 1.000 học sinh và giáo viên đến từ 19 tỉnh thành trên cả nước. Đây cũng là năm thứ ba cuộc thi được Tập đoàn FPT và ĐH FPT phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh thành tổ chức. 

Sau khi kết thúc vòng thi Top 100, Ban tổ chức (BTC) lựa chọn ra 20 đội xuất sắc lọt vào trận chung kết. Những tác phẩm tham dự vòng đấu quan trọng này đều được đánh giá cao về thông điệp cũng như ý tưởng thực hiện. Các chủ đề về tình bạn, tình cảm gia đình và những giá trị cuộc sống đề cao tính nhân văn đều được các em khéo léo lồng ghép vào bài dự thi. Trong đó, các trường như THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THCS Lý Tự Trọng (TP HCM) đang chiếm ưu thế về số lượng tác phẩm lọt vào vòng chung kết.

Sau hơn 4 tháng khởi tranh, cuộc thi Lập trình Alice 2014 với thông điệp "Ai cũng lập trình được" đã đi gần hết chặng đường và chuẩn bị bước vào vòng chung kết

Sau hơn 4 tháng khởi tranh, cuộc thi Lập trình Alice 2014 với thông điệp "Ai cũng lập trình được" đã đi gần hết chặng đường và chuẩn bị bước vào vòng chung kết. Ảnh: ĐH FPT.

Vòng chung kết và trao giải cuộc thi sẽ diễn ra trong hai ngày 24-25/1 tại ĐH FPT, tòa nhà Innovation, Công viên Phần mềm Quang Trung, quận 12, TP HCM.

Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2012 với tên gọi Alice Game Jam, cuộc thi đã nhận được 44.000 lượt bình chọn cho các bài dự thi. Tiếp đà cho thành công, Alice Game Jam 2013 nhanh chóng trở thành sân chơi trí tuệ cho học sinh THPT trên toàn quốc và thu hút 150.000 lượt chia sẻ. 

Năm 2014, BTC phối hợp cùng Sở Giáo dục các tỉnh thành đẩy mạnh cuộc thi với quy mô và đối tượng dự thi đến học sinh THCS. Hệ thống giải thưởng được chia thành 2 bộ gồm: Giải dành cho thể loại Phim và giải Trò chơi (game). Đội vô địch sẽ nhận được mức thưởng 15 triệu đồng tiền mặt và một chuyến giao lưu quốc tế; Giải Nhì và Ba trị giá 10 triệu đồng và 5 triệu đồng.

Ngoài ra, BTC cũng trao các giải thưởng liên quan như: Giải Phong cách và giải Ấn tượng (cùng có giá trị 3 triệu đồng); Miss Alice dành cho nữ sinh tham gia thi Alice được yêu mến nhất (1 triệu đồng); Trường có đội vô địch (10 triệu đồng); Giáo viên có đội vô địch (5 triệu đồng)...

Alice là một phần mềm mã nguồn mở, sử dụng môi trường 3D để dạy học sinh lập trình hướng đối tượng và lập trình hướng sự kiện. Trong giao diện của Alice, người học kéo và thả các khối đồ họa để xây dựng đối tượng và tạo ra chương trình. Hiện nay, 10% các trường đại học ở Mỹ sử dụng Alice làm ngôn ngữ lập trình vỡ lòng cho học viên.

Hà Dương

Ý kiến

()