Chúng ta

AI có thể phát hiện bệnh Alzheimer trước bác sĩ

Thứ ba, 19/9/2017 | 18:55 GMT+7

Các nhà khoa học Italy đã phát triển một thuật toán có thể phát hiện những biểu hiện của bệnh Alzheimer trước khi bác sĩ chẩn đoán bệnh khoảng 10 năm, với độ chính xác 86%. 

Untitled-6669-1505793403.jpg

AI có thể phát hiện bệnh Alzheimer từ trước khi các biểu hiện xuất hiện. Ảnh minh họa: ShutterStock.

Giới nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua tìm phương thức phát hiện bệnh Alzheimer càng sớm càng tốt, bởi với việc chẩn đoán sớm, bệnh nhân có thể bắt đầu thay đổi thói quen sinh hoạt và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhằm làm chậm quá trình phát triển của bệnh.

Một số nhà khoa học tập trung xét nghiệm máu và dịch não tủy, các nhóm khác phát triển thiết bị phát hiện dấu hiệu bệnh sớm. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu của Đại học Bari tin rằng câu trả lời có thể nằm ở trí thông minh nhân tạo. Hai chuyên gia Nicola Amoroso và Marianna La Rocca cùng đồng nghiệp đã phát triển một thuật toán, có chức năng xác định các thay đổi trong cấu trúc não bộ do bệnh Alzheimer gây ra.

Nhóm nhiên cứu đã "huấn luyện" trí tuệ nhân tạo bằng ảnh chụp não bằng công nghệ cộng hưởng từ. Trong số 67 hình ảnh chụp cộng hưởng từ, có 39 bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer. Họ chụp cộng hưởng từ theo các vùng nhỏ và sử dụng AI để phân tích sự kết nối của các nơ ron thần kinh.

Sau quá trình "huấn luyện", các nhà nghiên cứu cho AI thử nghiệm quét não của 148 người, trong đó có 52 người khỏe mạnh, 48 người mắc bệnh Alzheimer, 48 người bị suy nhược thần kinh mức độ nhẹ (MCI) và sau này trở thành bệnh nhân Alzheimer. Kết quả cho thấy AI đã phân biệt được não bộ khỏe mạnh và não bộ của người mắc Alzheimer, não bộ người khỏe mạnh với MCI với tỷ lệ chính xác lần lượt là 86% và 84%.

Điều này chứng tỏ AI hoàn toàn có thể là công cụ chẩn đoán sớm các biểu hiện của Alzheimer, thậm chí đi trước cả chẩn đoán của bác sĩ 10 năm, theo New Scientist. Nicola Amoroso và Marianna La cũng cho rằng nếu được thử nghiệm với nhiều mẫu nghiên cứu hơn, AI có thể chẩn đoán với độ chính xác cao hơn.

Anh Anh

 

Ý kiến

()