Chúng ta

90% các nhà lập trình đều tự học

Thứ hai, 25/6/2018 | 10:12 GMT+7

Đây là kết quả khảo sát của Stack Overflow trên 30.000 người, trong đó, 45,4% ý kiến cho biết họ học lập trình với các khóa học trực tuyến.

Chia sẻ trên Quora, Quincy Larson - giáo viên giảng dạy tại Freecodecamp cho rằng: "Hầu hết các lập trình viên đều ít nhất phải tự học một lần trong suốt quãng thời gian làm nghề của mình".

Theo khảo sát năm 2017 của Stack Overflow trên hơn 30.000 người, 90% các nhà phát triển phần mềm khẳng định việc tự học là một trong những phương pháp để họ học viết code. 45,4% ý kiến cho biết họ học lập trình với các khóa học trực tuyến.

35949082-10211336600586967-291-6245-8879

Nhiều nhà phát triển máy tính tại các tập đoàn lớn như Google, Facebook, Amazon và Microsoft không có bằng khoa học máy tính.

Khảo sát cũng lấy ý kiến của các lập trình viên về vai trò của việc đào tạo chính quy trong ngành công nghệ. Theo đó, khoảng 41% các nhà phát triển công nghệ cho rằng đào tạo chính quy là quan trọng, 32% nghĩ rằng nó không quá quan trọng.

Chuyên gia Quin Larson khuyên các lập trình viên tương lai: "Nếu bạn còn trẻ và có điều kiện, hoàn thành chương trình học đại học chuyên ngành khoa học máy tính là một lựa chọn tốt. Nếu bạn học trái ngành, hoặc đang làm việc toàn thời gian, bạn có thể tham khảo nhiều nguồn tài nguyên học trực tuyến về công nghệ thông tin".

Ông khẳng định, dù bằng cách nào, tự học luôn là cách tốt nhất giúp bạn có được các kiến thức, kỹ năng về lập trình trong suốt con đường sự nghiệp.

Tại trường Đại học trực tuyến dạy công nghệ thông tin FUNiX, có nhiều ví dụ về những gương mặt đến với nghề lập trình hoàn toàn bằng tự học. Một trong số đó là anh Mai Quốc Thành, kỹ sư dầu khí tự học lập trình online ở tuổi 35 và trở thành lập trình viên FSoft sau một năm.

Một trường hợp khác là anh Trần Văn Thanh - tự học lập trình khi đã 40 tuổi. Quyết định theo đuổi việc học trong khi công việc hiện tại là phụ xe Nam - Bắc với anh Thành là cả một quá trình nỗ lực lớn. Tranh thủ những lúc rảnh trên xe, anh Thanh học trực tuyến qua 3G và điện thoại. Cuối tuần trở ra Hà Nội, anh tìm gặp mentor để hỏi những phần mình không hiểu. Có những đêm anh vừa phụ xe, vừa thi hết môn với mentor.

Quan điểm "học lập trình cần tinh thần tự học" được nhiều lập trình viên trên thế giới hưởng ứng. Kenvin Ossia, một lập trình viên ứng dụng mobile chia sẻ, cách duy nhất để làm chương trình là tập viết chương trình. Công nghệ thông tin thực hành là chủ yếu nên giáo viên không thể giúp đỡ bạn quá nhiều.

"Sự thất vọng, chán nản khi làm chương trình mà các thông báo lỗi, tra cứu, đọc mã của người khác, tìm kiếm tài liệu và các bài viết StackOverflow... khiến tôi tiến bộ nhanh hơn và không có giáo viên nào có thể làm điều này tốt cho bạn như chính bạn tự làm", Kenvin Ossia nói.

Để trở thành một lập trình viên thành công, quá trình tự học và tìm tòi lâu dài, bền bỉ là cốt lõi. Tuy nhiên, các lập trình viên kinh nghiệm cũng cho rằng, trong quá trình tự học, bạn có thể có định hướng đúng hơn và tiến xa hơn nếu có sự chỉ dẫn thiết thực từ những chuyên gia trong lĩnh vực mình theo đuổi.

Đại học trực tuyến FUNiX cung cấp chương trình đào tạo Kỹ sư phần mềm trực tuyến, cho phép sinh viên chủ động lựa chọn học kiến thức mình cần để đi làm ngay, hoặc học lấy bằng đại học Công nghệ thông tin đồng thời khi đang học tập trong lĩnh vực khác.

FUNiX thực hành phương pháp học tập chủ động, kích thích sinh viên tự hỏi và tìm câu trả lời, thúc đẩy tư duy lập trình phát triển. Đồng thời, sinh viên cũng được chủ động về thời gian biểu và được chuyên gia công nghệ hướng dẫn trong khi học.

>> Giáo dục trực tuyến mở ra nhiều cơ hội cho chuyên gia công nghệ

Theo VnExpress

Ý kiến

()