Chúng ta

9 ngôn ngữ lập trình được trả lương tiền tỷ vẫn 'khát' nhân lực

Thứ ba, 1/11/2016 | 17:32 GMT+7

Lập trình viên sử dụng những ngôn ngữ lập trình "hợp mốt" sau đây thường kiếm được thu nhập năm cỡ 120.000 USD (khoảng 2,7 tỷ đồng) ở Mỹ.

Danh sách này dựa trên nghiên cứu của của Paysa, một start-up mới ra đời sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định giá cả thị trường và tư vấn kỹ năng để người lao động tăng thu nhập. Trong dự án lần này, Paysa "quét" qua toàn lĩnh vực công nghệ cao ở Mỹ với số liệu dựa vào mức lương trung bình của những người làm ngành IT tại 569 thành phố và những kỹ năng liên quan cần thiết cho người làm nghề. 

Số 9: PHP - 124.475 USD/năm

PHP xuất hiện trong 5% danh sách việc làm mà Paysa tìm được. Đây là ngôn ngữ phổ biến trong phát triển web và nhiều dự án. PHP là ngôn ngữ khá thân thiện với những người mới bước chân vào thế giới lập trình với độ khó không cao và dễ dàng tìm hiểu qua nhiều nguồn tài liệu. 

Mức lương trung bình cho các công việc đòi hỏi kỹ năng này là 124.475 USD/năm.

Để có thu nhập cao. các lập trình viên phải nỗ lực thực hành, phân tích chứ không chỉ đơn giản là đọc một cuốn sách lập trình kiểu "mì ăn liền" là sẽ có thu nhập tiền tỉ.

Để có thu nhập cao, các lập trình viên phải nỗ lực thực hành, phân tích chứ không chỉ đơn giản là đọc một cuốn sách lập trình kiểu "mỳ ăn liền" là sẽ có thu nhập tiền tỷ.

Số 8: SQL - 126.532 USD/năm

SQL xuất hiện trong 13% danh sách việc làm mà Paysa quét qua. SQL là ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều trong các cơ sở dữ liệu như Oracle, noSQL và Microsoft SQL. Các cơ sở dữ liệu này được tìm thấy trong mọi doanh nghiệp trên khắp thế giới. Vì vậy, SQL là một kỹ năng cần thiết và đảm bảo cho một mức lương cao. Những lập trình viên thành thạo SQL được trả trung bình 126.532 USD/năm

Số 7: PL/SQL - 126.177 USD/năm

Chiếm tỷ lệ không cao, khoảng 5% trong danh sách của Paysa nhưng các kỹ sư làm việc bằng ngôn ngữ này được trả hậu hĩnh với lương năm khoảng 126.177 USD. Đây là ngôn ngữ lập trình mở rộng cho các cơ sở dữ liệu Oracle, phổ biến nhất là các cơ sở dữ liệu SQL. 

Số 6: JavaScript - 126.988 USD/năm

Javascript là ngôn ngữ lập trình cực kỳ phổ biến cho các nhà phát triển web, chiếm 11% trong danh sách của Paysa. Đây cũng là một trong những ngôn ngữ dễ học nhất cho các lập trình viên. Mức lương cho các vị trí yêu cầu Javascript là 126.988 USD/năm.

Oracle là một trong những hãng công nghệ phát triển thành công nhiều ngôn ngữ lập trình.

Oracle là một trong những hãng công nghệ phát triển thành công nhiều ngôn ngữ lập trình.

Số 5: C# - 129.692 USD/năm

C# là một nhánh của C do Microsoft phát triển và hiện nay được các lập trình viên sử dụng để viết ứng dụng thông qua các công cụ lập trình web Microsoft. C# chiếm 7% số công việc trong bảng danh sách của Paysa với mức lương trung bình khoảng 129.692 USD/năm.

Số 4: Java - 131.962 USD/năm

Java là ngôn ngữ lập trình rất phổ biến, được phát triển bởi Sun Microsystems và sau đó Oracle mua lại. Java chiếm tỷ lệ cao nhất đến 13% theo khảo sát của Paysa. Mức lương trung bình khi biết Java là 131.962 USD/năm.

Số 3: C - 133.691 USD/năm

C là một ngôn ngữ lập trình mới xuất hiện ở 5% danh sách việc làm Paysa quét. C là cơ sở cho nhiều ngôn ngữ khác và được sử dụng như một môn học cơ bản của ngành khoa học máy tính hiện nay. Những cuộc tranh luận khắp thế giới vẫn diễn ra với chủ đề có còn cần thiết phải học C khi có những ngôn ngữ dễ học hơn. Câu trả lời có lẽ nằm ở mức lương được trả cho C vẫn luôn nằm trong top. 

C++ là một trong những ngành công nghệ cao "khát" nhân lực số 1 tại Việt Nam. FPT Software thường xuyên "đi săn" những bậc thầy về ngôn ngữ này.

C++ là một trong những ngành công nghệ cao "khát" nhân lực số 1 tại Việt Nam. FPT Software thường xuyên "đi săn" những bậc thầy về ngôn ngữ này.

Số 2: C ++ - 133.954 USD/năm

C++ chiếm 7%, là một trong những ngôn ngữ lập trình có nguồn gốc từ C và bắt buộc phải học nếu bạn muốn trở thành chuyên gia lập trình. Mức lương khi trở thành bậc thầy về C++ là 133.954 USD/năm. 

Số 1: Perl - 139.214 USD/năm

Perl là ngôn ngữ dễ học và phù hợp với mọi loại dự án. Perl chiếm 5% các công việc được Paysa khảo sát và các lập trình viên rành Perl sở hữu một mức lương trung bình rất cao, lên tới 139.214 USD/năm.

Ngọc Dung (theo Bussiness Insider)

Ý kiến

()