Chúng ta

7 sáng tạo vào chung kết tháng iKhiến số 3

Thứ ba, 13/6/2017 | 16:31 GMT+7

Tool Pre Release, Tool gen code, Thiết bị IoT F-Plus, Ứng dụng M-delivery, Agent Map, Hệ thống đồng bộ máy phát điện và trạm biến áp, bài hát "Tre nứa vượt đại dương" là những sáng tạo đã lọt vào chung kết giải Sáng tạo FPT - iKhiến tháng 5 (số 3).

Trong danh sách 7 sáng tạo lọt vào chung kết tháng của giải Sáng tạo FPT - iKhiến (số 3), FPT Telecom và FPT Software có 2 sáng tạo, FPT Retail - 1, FPT HO - 1. Chủ nhân của các sáng tạo này trình bày về tính năng, hiệu quả của sáng tạo trước Hội đồng thẩm định gồm: Phan Phương Đạt (ĐH FUNiX), Lê Hồng Việt (Giám đốc Công nghệ FPT), Vũ Anh Tú (PTGĐ FPT Telecom), Đào Gia Hạnh (Ban Công nghệ FPT IS), Nguyễn Lộc Vũ (Giám đốc Công nghệ FPT Online), Đỗ Văn Khắc (FPT Software), Nguyễn Thị Thu Hà (Giám đốc Điều hành FPT Retail), Trần Thế Trung (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT) và Nguyễn Thanh Bình (Giám đốc FPT Trading Hà Nội). Anh Nguyễn Thành Nam (Hiệu trưởng ĐH FUNiX) là MC của chương trình.

Trong những lần bàn giao dự án, khách hàng Nhật hay phàn nàn FPT Software có nhiều lỗi nhỏ về format. Điều này khiến nhiều người phải bỏ công sức để kiểm tra, review chéo lại như lúc ban đầu. Lưu Trần Phong đã xây dựng Tool Pre Release để loại bỏ tình trạng này. Tool Pre Release được đặt trong Excel. Muốn tìm lỗi trong file, người dùng chỉ cần chọn folder cần kiểm tra và chạy tool. Trong vòng 2 phút, tool sẽ chỉ ra chính xác ở cell nào trong sheet nào đang còn tiếng Việt. Người dùng sẽ tự thay thế trực tiếp mà không phải tốn thời gian kiểm tra và check chéo. 

phong111.jpg

Tool Pre Release đảm bảo văn bản không còn tiếng Việt.

Công cụ không chỉ giúp FPT Sofware tiết kiệm chi phí sửa lỗi, mà còn giảm được thời gian kiểm tra lên tới 50% và đảm bảo được chất lượng của sản phẩm. Tool Pre Release đã được sử dụng trong 15 dự án của FPT Software.

Hai năm trước, khâu giao hàng tại nhà của FPT Shop bị nhiều khách hàng phàn nàn về tính đúng hẹn. Tháng 6/2015, TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp yêu cầu Chu Quang Huy và cộng sự tìm một giải pháp công nghệ để kiểm soát và cải thiện việc này. Sau 5 tháng làm việc liên tục với bên đảm bảo chất lượng, khối shop để tìm hiểu các vướng mắc của giao hàng bằng quy trình giấy, với đội hệ thống để tìm lời giải. Mdelivery ra đời và được đưa vào ứng dụng tại FPT Shop trên toàn quốc.

phong-22222222222222.jpg

Mdelivery giúp nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng tận nhà của FPT Shop.

Mdelivery là một ứng dụng di động được cài trên điện thoại của nhân viên kinh doanh, quản lý cửa hàng, kế toán và thủ kho. Tất cả các khâu từ làm đơn hàng, xuất kho, thời điểm giao hàng cho khách hàng, thời điểm nộp tiền lại cho kế toán đều được thực hiện trên ứng dụng và báo cáo theo thời gian thực. Với Mdelivery, các quản lý của FPT Shop giám sát được toàn bộ quá trình, kiểm tra được tính đúng hạn của từng đơn hàng và đó là cơ sở xét hiệu quả của nhân viên kinh doanh.

Do các khâu được số hóa nên mỗi công đoạn trong quy trình giao hàng đều được rút ngắn thời gian từ 30 phút xuống còn 5 phút giúp giảm thất thoát và sai sót trong trường hợp làm sai, hoặc mất hóa đơn bằng bản cứng. Năm 2015, Mdelivery ghi nhận tỷ lệ giao hàng đúng hẹn của FPT Shop là 40-50%, đến năm 2016 chỉ số này đạt mức 85-90%, nâng cao chất lượng dịch vụ giao hàng tận nhà của FPT Shop.

Trong những dự án có file cần thiết kế test case, các thành viên phải đọc từng test case và sao chép, cắt dán nhiều dẫn tới sai sót. Dương Mạnh Toàn, FPT Software, đã viết Tool gen code để rút ngắn công đoạn này và cải thiện chất lượng. Cùng với việc tạo được framework test phù hợp cho dự án, công cụ này đã đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, cho phép tạo test case tối giản, tuân theo luật nhất định. Cơ chế hoạt động của tool đơn giản, sau khi truy cập vào máy tính, chọn file cần thao tác, tool sẽ đọc file test case design và đọc một case code sẵn làm format. Từ đó sinh ra hàng loạt code theo thiết kế và định dạng.

phong-444444.jpg

Tool gen code cho phép tạo test case tối giản, tuân theo luật nhất định. 

Tool này rút ngắn thời gian tạo code, từ một API khoảng 600 cases làm trong một ngày xuống còn một giây. Tool giúp giảm chi phí kiểm tra, tăng chất lượng cũng như bớt việc nhàm chán trong dự án, đáp ứng một phần nhu cầu của các lập trình viên trong các dự án kiểm thử tự động.

Cuối tháng 3, Lê Ngọc Tuấn, Trưởng nhóm IoT, Ban Công nghệ FPT, có buổi gặp tình cờ với GĐ Dự án “We” Love FPT Shop Nguyễn Đỗ Quyên, GĐ Trung tâm Smart Retail Chu Quang Huy. Ý tưởng của Tuấn về thiết bị có tính năng tương tự Dash Button - dịch vụ mua hàng nhanh của Amazon và tìm kiếm hai chiều chỉ cần một nút bấm gọi thẳng lên tổng đài đã được lãnh đạo FPT Retail phê duyệt triển khai. 

fdfdfdfdfd099099999.jpg

Hiện F-Plus đã kết nối với hệ thống điện toán đám mây và hệ thống chăm sóc khách hàng của FPT Shop để hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi. 

F-Plus là một thiết bị nhỏ gọn (3x3 cm) được kết nối với điện thoại di động qua Bluetooth và một ứng dụng được cài trên điện thoại. Khi có nhu cầu gọi tổng đài chăm sóc khách hàng của FPT Shop, khách hàng chỉ cần ấn nút trên F-Plus và giữ 3 giây, ứng dụng trên điện thoại sẽ tự động gửi tin nhắn tới tổng đài của FPT Shop, trong 1-5 phút, tư vấn viên của FPT Shop sẽ gọi điện lại đến số máy điện thoại của khách hàng.

Thiết bị này có khả năng kết nối với các thiết bị di động chạy trên nền tảng Android để thực hiện việc tìm kiếm đồ vật từ xa. Người dùng chỉ cần ấn nút giữ trong vòng 3 giây, nếu hai thiết bị đang nằm trong tầm kết nối, thiết bị sẽ báo rung hoặc chuông để hỗ trợ việc định vị dễ dàng hơn. 

F-Plus ra mắt thị trường vào tháng 5 cùng với điện thoại Samsung S8. Đã có 5.000 khách hàng sử dụng thiết bị này và 5.000 thiết bị sẽ đến tay người dùng trong thời gian tới. Đến nay, đã có 32.000 lượt sử dụng F-Plus. Hệ thống của FPT Retail ghi nhận có 1.370 cuộc gọi qua thiết bị F-Plus đến tổng đài chăm sóc khách hàng. 5.000 lượt khách hàng tìm chìa khóa bằng F-Plus và gần 7.000 lượt khách hàng tìm điện thoại thông qua thiết bị này.  

Đảm bảo nguồn điện để hệ thống hoạt động liên tục là rất quan trọng với Data Center. của FPT Telecom Việc UPS chỉ ưu tiên cho hệ thống server khiến hệ thống máy lạnh làm mát gián đoạn khi mất điện sẽ gây rủi ro cao. Anh Nguyễn Ngọc Lắm đã trăn trở và sáng tạo ra Hệ thống đồng bộ máy phát điện và trạm biến áp, chủ động chuyển nguồn cung cấp công suất điện cho toàn bộ Trung tâm dữ liệu mà không bị mất điện trong thời gian ngắn như hệ thống ATS trước đây.

cxcxcxcxc4444444444444.jpg

Anh Nguyễn Ngọc Lắm cùng bà xã.

Khi biết trước thời điểm mất điện, bộ phận trực có thể thực hiện chuyển nguồn điện cung cấp cho Datacenter mà hệ thống không bị mất điện. Theo đó, UPS không bị backup, hệ thống điều hòa toàn bộ Data Center không bị khởi động lại. Không những thế, khi nguồn điện lưới có trở lại, hệ thống sẽ tự động chuyển nguồn cung cấp từ máy phát điện sang trạm điện.

Theo TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa, anh Lắm là mẫu người chịu khó tìm tòi, học hỏi nhất trong Viễn thông FPT. Anh Lắm không bao giờ từ chối giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp, và chính vì vậy anh cũng là mẫu người được yêu mến nhất FPT Telecom.

Agent map của nhóm tác giả Đinh Phạm Huy - Dương Văn Phú, FPT Telecom, là một Hệ thống hiển thị nhân viên tổng đài theo thời gian thực. Trên Agent map được phân ra nhiều nhóm, trong mỗi nhóm lại có nhiều ô trống tượng trưng cho khu vực làm việc và vị trí sắp đặt máy, chỗ ngồi của các nhân viên. Điểm đặc biệt nhất của Agent map chính là khả năng cập nhật trạng thái của nhân viên giúp người quản lý có cái nhìn tổng quát ngay tại thời điểm đó. Tính năng báo cáo trong ngày giúp thống kê năng suất làm việc của một agent bất kỳ.

cxcxcxcxc499999.jpg

Agent map được xây dựng trên nền tảng website sẽ tốn ít tài nguyên, việc chạy ứng dụng rất đơn giản hơn, chỉ cần cài web browser, nhập vào địa chỉ website là có thể vào được ứng dụng.

Ngoài ra, hệ thống giúp tối ưu về tốc độ, số kết nối có thể xử lý đồng thời (Agent map sử dụng công nghệ chuyên xử lý các vấn đề realtime là NodeJS). Hiện tại, phần mềm được ứng dụng cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của FPT Telecom và FPT Campuchia.

"Tre nứa vượt đại dương" là một ca khúc nhạc sĩ Trương Quý Hải tâm đắc nhất trong các sáng tác về nhà F. Ca khúc kể về hành trình đội quân phần mềm toàn cầu hóa bằng góc nhìn âm nhạc. 

Chất liệu làm nên bài hát từ câu chuyện anh Nguyễn Thành Nam kể về các chị oshin chỉ cho FPT đường ra thế giới và bằng quan sát anh em đi onsite của nhạc sĩ nhân dân FPT. Anh Hải tin tưởng, trên biển những con tàu lớn có thể bị nhấn chìm nhưng bè tre nứa sẽ lênh đênh và đến đích. FPT xuất khẩu phần mềm cũng vậy. 

bia-dia-anh-hai-6908-148531391-8982-5761

Tác phẩm "Tre nứa vượt đại dương" nằm trong album 13 ca khúc FPT mang tên "Vượt đại dương"' được nhạc sĩ Trương Quý Hải trình làng.

"Hơn 10 năm trước tôi viết "FPT - Dòng sông lời thề", bây giờ là "Tre nứa vượt đại dương". Đây là điểm khởi đầu và kết thúc trên hành trình của chúng ta", anh nói. "Tre nứa vượt đại dương" là một trong 7 sáng tạo lọt vào chung kết iKhiến tháng số 3.

Giải Vàng Sáng tạo FPT - iKhiến tháng số 2, trị giá 5 triệu đồng, đã được trao cho anh Nguyễn Hoài Nam, FPT Telecom, với sáng tạo Bản đồ cơ sở dữ liệu khách hàng.

Giải Bạc trị giá 3 triệu đồng/giải trao cho tác giả Lê Đình Lộc (FPT HO) với sáng tạo Lược sử FPT. Đây là cuốn sách khái quát về lịch sử FPT trong 25 năm với 641 trang, giúp người đọc tìm hiểu về FPT một cách toàn diện và nhanh chóng nhất.

Hai giải Đồng trị giá 2 triệu đồng/giải lần lượt thuộc về sáng tạo Fcall của tác giả Trần Minh Dũng (FPT Telecom) và Survey tự động của anh Nguyễn Thái Sơn (FPT IS).

Chủ nhân của hai giải Khuyến khích đợt này trao cho hai nhân viên của FPT Software là Mai Ngọc Mỹ và Bùi Quang Hiếu với Tool Src Property Analys và đề xuất Tiết kiệm điện.

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Đăng ký sáng tạo tại đây.

Thanh Tùng

Ý kiến

()