Chúng ta

6 sáng tạo vào chung kết tháng giải iKhiến

Thứ sáu, 14/4/2017 | 14:49 GMT+7

Từ điển Việt - Nhật, Dao gọt cáp, Cobol Automation Unit Test, MPOS, Phần mềm xếp lịch trực tự động và Ứng dụng Hi FPT là 6 sáng tạo đã lọt vào chung kết giải Sáng tạo FPT - iKhiến tháng đầu tiên.

Các sáng tạo này đáp ứng đủ các tiêu chí giải đưa ra gồm: Đã và đang triển khai ở đơn vị từ tháng 1/2014 mang lại hiệu quả tích cực trong công việc, tăng năng suất lao động và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Dao-got-cap-9364-1492156090.jpg

Dao gọt cáp là một trong 6 sáng tạo lọt vào chung kết tháng giải Sáng tạo FPT - iKhiến. Ảnh: Thanh Tùng.

Chủ nhân của các sáng tạo này sẽ phải trình bày về tính năng, hiệu quả của sáng tạo trước Hội đồng thẩm định gồm các anh Phan Phương Đạt (Hiệu phó ĐH FUNiX), Lê Hồng Việt (Giám đốc công nghệ FPT), Vũ Anh Tú (PTGĐ FPT Telecom), Đào Gia Hạnh (Giám đốc Công nghệ FPT IS), Nguyễn Lộc Vũ (Giám đốc Công nghệ FPT Online), Đỗ Văn Khắc (FPT Software), Nguyễn Thị Thu Hà (Giám đốc Điều hành FPT Retail), Trần Thế Trung (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT) và Nguyễn Thanh Bình (Giám đốc FPT Trading Hà Nội).

Từ điển Việt - Nhật của tác giả Đặng Khải Hoàn, FPT Software, có thể giúp tra cứu theo từ, cụm từ Việt - Nhật- Anh. Hiện tool có database gần 171.000 từ tiếng Nhật, 5.000 tên của nhân viên bao gồm các từ theo chuyên ngành IT và các từ thường xuyên được sử dụng trong FPT Software (ví dụ tên người phục vụ cho làm name card).

Ngoài tra từ, cuốn từ điển online này có thể tra cứu gần 1.000 email mẫu, các dạng mẫu văn bản thường được sử dụng trong giao tiếp với khách hàng dụ email cảm ơn, email xác nhận thông tin, Q&A với khách hàng... Ngoài ra, từ điển này “made by FPT” này còn có phần thảo luận, Q&A trợ giúp.

Cũng đến từ FPT Software, Tool auto Unit Test của tác giả Huỳnh Ngọc Duy giúp đơn vị tiết kiệm được thời gian và nguồn lực cho các dự án sử dụng Unit Test; Năng suất tăng, sai sót giảm đáng kể và chất lượng công đoạn Unit test được nâng cao. Khách hàng rất hài lòng về lòng về quá trình Unit test của FPT Software. Họ mong muốn FPT Software chia sẻ Tool auto UT cho phía Nhật Bản để sử dụng.

FPT Telecom có 3 sáng tạo được lọt vào chung kết iKhiến tháng đầu là Dao gọt cáp, Phần mềm xếp lịch trực tự động và Ứng dụng HiFPT. Trong đó, Phần mềm xếp lịch trực tự động của nhóm tác giả Trần Ngọc Quỳnh và Dương Văn Phú có thể tự động sắp xếp lịch làm việc theo thời gian tùy biến (có thể theo tuần, theo tháng hoặc theo số ngày cụ thể...). Nhân viên truy cập vào hệ thống để biết lịch trực của mình mà không cần phải đợi e-mail gửi lịch từ trưởng phòng. Việc này giảm được đáng kể nguồn lực xếp lịch thủ công từ 2 ngày làm việc xuống 0,5 ngày làm việc.

Riteo-3129-1492156090.jpg

Phần mềm bán hàng trên di động MPOS mang lại hiệu quả rõ rệt cho FPT Retail. Ảnh: Thanh Tùng.

Ứng dụng HiFPT do anh Bùi Duy Hùng phát triển có nhiều tính năng như báo hỏng kịp thời, tra cứu hóa đơn, thanh toán… giúp FPT Telecom đến gần hơn với khách hàng chỉ sau một cú chạm.

Khác với hai sản phẩm phần mềm trên, sáng tạo Dao gọt cáp của anh Phạm Văn Thuận, Trưởng phòng Kỹ thuật, FPT Telecom chi nhánh Thái Bình thiên về phần cơ khí. Với việc dung ống kẽm lắp them lưỡi dao, sáng tạo của anh Thuận giúp đội ngũ kỹ thuật gọt một đầu cáp chỉ mất khoảng 4-5 phút, bằng 1/3 thời gian so với trước đây, đặc biệt không bao giờ sợ gọt vào lõi cáp, không tốn quá nhiều sức. Công cụ này có giá thành chỉ bằng 25-30% so với các loại dao thông thường và đơn giản, dễ sử dụng hơn.

FPT Retail có một sáng tạo lọt vào chung kết tháng đầu tiên là MPOS - phần mềm bán hàng trên di động cho toàn bộ nhân viên kinh doanh trên toàn quốc. Phần mềm này cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi của shop, các chính sách dành cho khách hàng... hỗ trợ đắc lực cho nhân viên kinh doanh.

Sử dụng phần mềm, sale FPT Shop trực tiếp nhập thông tin của khách hàng, thông tin này sẽ được gửi trực tiếp về kế toán và các bộ phận liên quan, giảm thời gian tư vấn bán hàng và hoàn thành đơn hàng xuống còn một nửa thời gian so với trước kia, từ 45 xuống còn 15 phút.

Sau khi đánh giá về hiệu quả, tính đột phá và khả năng phát triển… Hội đồng sẽ xếp hạng Vàng, Bạc, Đồng cho các sáng tạo trên. Theo đó, chủ nhân của giải Vàng "iKhiến" sẽ nhận phần thưởng trị giá 5 triệu đồng; giải Bạc và Đồng lần lượt nhận 3 triệu đồng và 2 triệu đồng. Dự kiến, Hội đồng thẩm định sẽ công bố kết quả chung kết tháng vào thứ Hai tuần tới tại giao ban tập đoàn.

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo Chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Ngư Nhi

Ý kiến

()