Chúng ta

5G sẽ xuất hiện đầu tiên tại châu Á

Thứ ba, 30/7/2013 | 18:33 GMT+7

Samsung của Hàn Quốc và Huawei từ Trung Quốc đang là những tập đoàn tiên phong trong việc sẵn sàng để thế hệ tiếp theo của di động băng thông rộng 5G được tung ra vào năm 2020, bắt đầu từ châu Á.
> Google và giấc mơ Internet trên những quả bóng bay

Khi công nghệ mạng 4G đã dần phổ biến ở nhiều nước, các công ty công nghệ và khách hàng bắt đầu nghĩ đến một chuẩn mực mới cao hơn, cụ thể là mạng 5G.

Theo YonHapNews, hãng công nghệ Hàn Quốc đã thử nghiệm khả năng chuyển tải dữ liệu với tốc độ 1 Gbps trên băng tần 28 GHz, sử dụng các thành phần gồm 64 ăng-ten. Mặc dù mạng di động thế hệ thứ 5 vẫn trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nếu công nghệ này được triển khai, người dùng sẽ có thể tải một bộ phim đầy đủ chỉ chưa đầy 1 giây. Đặc biệt, mạng di động 5G sẽ cho phép người dùng tải và upload dữ liệu với tốc độ lên tới 10 Gbps.

d

Hãng công nghệ Hàn Quốc đã thử nghiệm khả năng chuyển tải dữ liệu với tốc độ 1 Gbps trên băng tần 28 GHz. Ảnh: Samsung.

Trang ZDNet dẫn lời ông Zhou Yuefang, Phó Chủ tịch và Giám đốc điều hành đơn vị kinh doanh công nghệ LTE (4G) của Huawei, cho biết, công nghệ di động băng thông rộng (4G) phải mất 5 năm nữa để có thể trở thành trào lưu chính và được chấp nhận bởi các hệ sinh thái di động, trước khi bị thay thế bởi “người mới”.

“Từ LTE cùng với các thế hệ kế tiếp LTE-Advanced (LTE-A) và LTE-Beyond (LTE-B), cũng chỉ mới bắt đầu tạo được chỗ đứng và sẽ trở nên phổ biến hơn trong năm 2014. Với sự tiến triển tự nhiên này, dự kiến 5G sẽ được tung ra vào năm 2020”, ông Zhou Yuefang nói.

Công nghệ di động băng thông rộng luôn được giới thiệu trước khi triển khai rộng rãi mạng lưới riêng của mình, và 5G cũng không phải là ngoại lệ. Lấy những công nghệ của LTE làm ví dụ, xuất hiện vào năm 2002, nhưng mãi đến năm 2008 mới được chính thức tung ra thị trường.

Trong tương lai gần, một số công nghệ xung quanh trạm gốc như mạng vô tuyến thông minh (cognitive radio) sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường. Những công nghệ này sẽ tập trung vào cảm biến vị trí người dùng, cải thiện tín hiệu và tăng hiệu quả chi phí cho các công ty viễn thông. Tuy không thể nói được tốc độ chính xác của 5G, nhưng ông Zhou hy vọng nó sẽ đạt được tốc độ 50 Gbps, so với tốc độ 4G LTE hiện nay thường dao động từ 100 Mbps đến 150 Mbps.

Ông Zhou cũng lưu ý rằng, 5G sẽ có các tính năng đặc biệt như sự linh hoạt cho khách hàng trong việc quản lý quang phổ, cải thiện vùng phủ sóng trong nhà thông qua việc sử dụng các cảm biến nhỏ trong các toà nhà.

Châu Á sẽ là nơi 5G được công bố đầu tiên

Mạng 5G sẽ được công bố đầu tiên tại châu Á, sớm hơn ở Mỹ và châu Âu với một số quốc gia và vùng lãnh thổ tiên phong như Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong.

d

Các chuyên gia công nghệ dự đoán 5G sẽ được triển khai đầu tiên tại châu Á. Ảnh: Thaiza.

Chính phủ các nước châu Á cũng đã tập trung đầu tư hơn vào các công nghệ thế hệ tiếp theo để những công nghệ này có thể tận dụng lợi thế của các chính sách của chính phủ và phát triển hơn nữa.

Khu vực này cũng có các tòa nhà cao hơn so với phương tây, từ đó yêu cầu độ phủ sóng trong tòa nhà cũng lớn hơn, cùng với lượng dân số lớn hơn và ngày càng tăng cao cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của mạng di động băng thông rộng công suất cao.

Trên thực tế, hầu hết các nhà mạng tại Mỹ đều chỉ cung cấp cho người dùng mạng 4G LTE với tốc độ truyền tải dữ liệu đạt mức 20-30 Mbps (thấp hơn so với con số lý thuyết là 75 Mbps như trên), thế nhưng khi thử nghiệm với mạng 5G, Samsung cho biết tốc độ tải dữ liệu thấp nhất và "thực tế nhất" sẽ đạt 1 Gbps, và đó sẽ là mức cơ bản nhất của tốc độ mạng di động trong tương lai.

Đây không phải lần đầu tiên giới công nghệ được chứng kiến những thông tin về việc phát triển mạng 5G. Tháng 12/2012, nhà mạng NTT DoCoMo (Nhật Bản) đã phối hợp với Viện Công nghệ Tokyo thử nghiệm thành công tốc độ truyền dữ liệu 10 Gbps tại thành phố Ishigaki. Ngoài ra, Broadcom cũng công bố chip 5G Wi-Fi hơn một năm nay, từ tháng 1/2012.

Hồi đầu năm, Liên minh châu Âu công bố kế hoạch đầu tư 65 triệu USD để nghiên cứu và triển khai mạng di động 5G trong năm 2020.

Lan Chi

Ý kiến

()