Chúng ta

5 sáng tạo lọt vào chung khảo iKhiến số đầu tiên năm 2018

Thứ năm, 29/3/2018 | 08:53 GMT+7

PM Contest, Auto Monitoring, Điểm tin hình, Quy chuẩn túi đựng sản phẩm của hệ thống FPT Shop và Chương trình tư vấn tâm lý học đường Cóc kể là 5 sáng tạo vào vòng chung khảo iKhiến số 1 năm 2018.

Nhận thấy việc số lượng túi nilong được dùng nhiều ở FPT Shop nhưng chỉ có 3 loại là túi điện thoại, máy tính bảng và laptop với kích cỡ túi dùng cho hầu hết sản phẩm, gây bất tiện khi sử dụng, chị Nguyễn Bạch Dương đã nghiên cứu và nảy sinh ý tưởng thay đổi kích cỡ, hình dáng của túi nilong.

Chính thức triển khai từ năm 2015, bộ túi chuẩn của FPT FPT Retail gồm 4 loại là túi điện thoại, máy tính bảng, laptop và phụ kiện. Kích thức của các loại túi được thay đổi, độ dày của túi giảm, màu sắc thiết kế chỉnh sửa - in đỏ hai mặt.

Nhờ việc điều chỉnh này, số lượng túi trong 1kg được tăng lên thành 50 chiếc thay vì 35 chiếc như trước. Riêng trong năm 2016, FPT Shop đã giảm 503 kg túi nilong, tiết kiêm cho công ty 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhờ quản lý việc sử dụng túi của các shop nên công ty cũng tránh việc sử dụng lãng phí và thống nhất hình ảnh và tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn cho FPT Shop.

tui-nilon-1471-1522287648.jpg

Nhờ việc điều chỉnh kích thước túi, số lượng túi trong 1kg được tăng lên thành 50 chiếc thay vì 35 chiếc như trước. 

Với mong muốn hỗ trợ sinh viên các vấn đề khó khăn tâm lý trong cuộc sống học đường, chị Khuất Thị Hoa đã học hỏi mô hình "Tâm lý học đường" của Mỹ, kết hợp với dự án "Student Counseling Service" của cô Trịnh Thị Mai triển khai Chương trình tâm lý học đường (Cóc kể). Cóc kể được triển khai chính thức từ tháng 12/2016.

Ngoài hoạt động chính là hỗ trợ, tư vấn cho sinh viên về khó khăn tâm lý, chương trình còn có các hoạt động: Tổ chức workshop, cuộc thi liên quan để các vấn đề tâm lý, kỹ năng cho cán bộ giảng viên và sinh viên; Viết bài cung cấp kiến thức về sức khỏe tinh thần cho sinh viên trên Fanpage; Nghiên cứu, khảo sát và sàng lọc các vấn đề cho sinh viên ĐH FPT; Phối hợp với hiệp hội các nhà Tâm lý học trong và ngoài nước để tổ chức các buổi hội thảo tâm lý, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ giảng viên.

Sinh viên gặp vấn đề về tâm lý có thể đăng ký qua fanpage, google doc; email hoặc đăng ký trực tiếp. Mỗi quá trình hỗ trợ cho 1 sinh viên có thể kéo dài nhiều ca trong nhiều tuần/tháng với thời lượng: 90 phút/ ca tư vấn. Thông tin chia sẻ đều được ký cam kết bảo mật. Trung bình phòng tâm lý hỗ trợ hơn 300 ca/kỳ học.

Năm 2017, chương trình “Cóc kể” tổ chức được 2 cuộc thi lớn, 10 work shop và hỗ trợ gần 800 lượt sinh viên. Tỷ lệ hài lòng của sinh viên về quá trình hỗ trợ, tư vấn: 100% hài lòng và rất hài lòng. Trung bình mỗi workshop có từ 30 - 50 sinh viên tham gia. Số lượng người quan tâm và tiếp cận Fanpage của phòng tư vấn tâm lý ĐH FPT - Cóc kể trung bình là hơn3.000 người; cao điểm là hơn 20.000 người.

khau-thi-hoa-6659-1522287648.jpg

Trung bình phòng tâm lý hỗ trợ hơn 300 ca/kỳ học. Đây là địa chỉ quen thuộc của nhiều sinh viên ĐH FPT.

Trước thực tế, nhân viên FPT IS thường ngồi phân tán ở khách hàng, không có kết nối với mọi người trong khi đó, lãnh đạo chưa có thói quen về việc truyền thông nội bộ, chia sẻ thông tin… nhóm Truyền thông Nội bộ thuộc Ban Truyền thông FPT IS quyết định làm bản tin hình cung cấp thông tin công ty trong một tuần qua.

Chính thức triển khai vào tháng 8/2017, bản tin hình của nhóm Truyền thông nội bộ FPT IS có thời lượng 10 phút, gồm các nội dung: tin tiêu điểm tuần, tin kinh doanh, đời sống văn hóa và lịch sự kiện tuần tiếp theo. Video được chiếu chính thức tại giao ban lãnh đạo hàng tuần và phát lại trên kênh Workplace hoặc Facebook thường.

Đến nay, nhóm Truyền thông nội bộ đã sản xuất được 30 số và được xem là kênh để lãnh đạo nắm không chỉ tình hình kinh doanh của đơn vị khác mà còn biết thêm về suy nghĩ của CBNV thông qua phỏng vấn trong video.

Theo đánh giá của Ban Truyền thông FPT IS, mỗi bản tin sản xuất sẽ tiếp cận được trên 10% người dùng thông thường trên Workplace và khoảng 3.000 người trên Facebook thường. Nhờ việc làm bản tin này đều đặn, FPT IS đang dần có kho dữ liệu về hình ảnh video để lưu trữ.

Sắp tới, bản tin hình của FPT IS sẽ được chia nhỏ thành những video dưới 30 giây để có thể chia sẻ luôn trên mạng xã hội.

s-6888-1522287648.jpg

Bản tin hình của FPT IS được chiếu chính thức tại giao ban lãnh đạo hàng tuần và phát lại trên kênh Workplace hoặc Facebook thường.

Trong quá trình làm việc trực tiếp với các quản trị dự án, tác giả Trần Nguyễn Hoài Thương và cộng sự nhận thấy người quản trị dự án (Project Manager - PM) còn khá non trẻ và chưa được trang bị kiến thức về quản trị dự án. Do PM thiếu kiến thức nền tảng và kinh nghiệm quản trị dự án nên đội dự án tốn khá nhiều công để đi xử lý issue phát sinh, thậm chí nhận nhiều phản nàn từ khách hàng về việc chậm tiến độ, và chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu.

Từ đó, chị Thương nghĩ ra ý tưởng cần phải có một chương trình hành động để khuyến khích tinh thần tự học của PM và sự cạnh tranh về năng lực giữa các PM. 

Chương trình PM Contest gồm 4 giai đoạn chính, và toàn bộ đề thi (2000 câu hỏi và gần 50 tình huống dự án thực tế) được biên soạn bằng tiếng Anh. Các vòng gồm: thi online kiến thức quản trị dự án, thi đối kháng kiến thức tại mỗi miền, thi hùng biện tại mỗi miền, vòng chung khảo cả nước. 

PM Contest đã thực hiện thành công 2 năm 2016-2017 với phạm vi toàn FPT Software. Năm 2016, 700 người đăng ký dự thi và 170 người contest. Năm 2017, con số tăng lên 900 người và 170 người contest. BTC đã quyết định thành lập Cộng đồng PM.

Cuộc thi đã khuyến khích tinh thần tự học của Project manager về kiến thức nền tảng về quản trị dự án, xác định năng lực của PM với tiêu chuẩn quốc tế. Tham gia sân chơi PM Contest, các PM có thể học hỏi lẫn nhau, tạo ra cộng đồng trao đổi kinh nghiệm, thông tin. Hiện BTC dự kiến mở rộng chương trình sang FPT Japan trong 2018.

33333-9680-1522287648.jpg

Tân vương PM Contest 2017 GOP cùng BGK cuộc thi. Giải thưởng cho nhà vô địch kỳ này là Cup lưu niệm cùng một chuyến tham dự hội thảo công nghệ tại Singapore trị giá 60 triệu đồng.

Trước thực trang, việc phân tích sự cố hạ tầng mạng tại đơn vị FPT Telecom đang thủ công với khối lượng rất lớn (hơn 600000 cảnh báo/ngày), tác giả Nguyễn Anh Tuấn được giao nhiệm vụ sáng tạo Auto Monitoring.

Auto Monitoring là giải pháp phần mềm dùng để giám sát, phân tích và gửi thông tin sự cố hạ tầng mạng. Công cụ chạy trên nền Web với các chức năng: xử lý các dữ liệu từ hệ thống giám sát thủ công thủ công, tổng hợp dữ liệu và tạo ticket tự động và gửi cảnh báo đến các bộ phận một cách tự động qua các kênh Telegram, gọi điện trực tiếp cho nhân sự đơn vị xử lý. Giao diện cho phép theo dõi tình trạng xử lý và trạng thái cảnh báo của từng sự cố một trong thời gian tức thời. 

Sáng tạo đang được thử nghiệm trên phạm vi toàn bộ các cảnh báo đài trạm của nhà ''Cáo'', hiện mỗi tháng ghi nhận hơn 6.000 sự cố nguồn đài trạm viễn thông. Auto Monitoring giúp giảm nguồn lực theo dõi hệ thống từ 25 người xuống còn 10 người tham gia vận hành, tự động hóa quy trình giám sát mạng viễn thông của FPT Telecom.

tussss-5842-1522287648.jpg

Trong thời gian tới, tác giả sẽ nghiên cứu và bổ sung tính năng cho phép hệ thống chạy Auto Workflow. Người dùng chỉ cần tạo flow trên giao diện dựa vào các quy trình xử lý công việc hiện tại và tương lai.

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Năm 2017, SSC Portal và "Mở két" đều đồng giải Sáng tạo của năm, với tổng giá trị 140 triệu đồng, mức thưởng cao nhất trao cho các sáng tạo của nhà F. 

Ngoài hai giải thưởng chính, ban Tổ chức cũng đã trao những giải phụ bao gồm giải Cá nhân có nhiều sáng tạo nhất cho anh Chu Quang Huy và Từ Hoàng Thái (FPT Retail) với 3 giải sáng tạo (gồm 2 Bạc và 1 Đồng); giải Tập thể có nhiều sáng tạo nhất là FPT Software.

Thanh Tùng

Ý kiến

()