Chúng ta

20 năm, cổ phiếu Amazon tăng 50.000%

Thứ tư, 31/5/2017 | 18:36 GMT+7

Ngày 30/5, cổ phiếu Amazon lần đầu vượt ngưỡng 1.000 USD/cổ phiếu. Dịch vụ đám mây đang là lực đẩy chính của hãng.

Cổ phiếu của hãng đã đạt 1.001,2 USD, tăng 40% so với một năm trước và gấp đôi mức tăng 15% của chỉ số S&P 500 trong cùng kỳ. Sau đó, giá cổ phiếu này đã hạ xuống 996,7 USD khi thị trường Mỹ đóng cửa.

Theo Business Insider, Amazon niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán từ ngày 15/5/1997, ở thời điểm mà hành trình tìm kiếm lợi nhuận của hãng chưa rõ ràng và bị các đối thủ cạnh tranh dữ dội. Sau này, khi tham gia mảng phần cứng như smartphone và tablet Kindle Fire, Amazon cũng gặp thất bại.

Vài năm gần đây, hãng đã chuyển bại thành thắng với 8 quý liên tục có lãi, phần lớn nhờ sức mạnh của mảng điện toán đám mây Amazon Web Services.

RTR3UIDN-4559-1496213864.jpg

Amazon mang đậm dấu ấn của nhà sáng lập kiêm CEO Jeff Bezos. Ảnh: PBS.

Cuối tháng 4, doanh thu Amazon đạt 35,7 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,48 USD, khiến cho giá cổ phiếu tăng nhanh. Amazon cho biết, doanh số bán hàng tăng 23% trong quý và doanh số bán hàng của Amazon Web Services tăng 42%, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của dịch vụ điện toán đám mây.

Mảng dịch vụ bán lẻ phổ biến hơn, nhưng ít lợi nhuận hơn của Amazon cũng đã buộc các nhà bán lẻ lâu đời như Walmart phải nhanh chóng thích nghi với cách người tiêu dùng thích mua sắm hiện nay.

Tập đoàn có trụ sở ở Seattle hiện có giá trị vốn hóa đạt 478 tỷ USD, cao gấp đôi so với "ông trùm" của ngành bán lẻ là Walmart, bất chấp nhà bán lẻ lớn nhất thế giới này có doanh thu lớn gấp ba lần Amazon.

Sau khi “lên sàn” hồi tháng 5/1997 với mức 18 USD/cổ phiếu, giá cổ phiếu Amazon đã tăng hơn 40% trong năm qua và hơn 50.000% trong 20 năm qua.

Amazon đang tăng trưởng rất nhanh trong những ngành đều hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là hai mảng chính là thương mại điện tử và điện toán đám mây. Theo Gartner, các doanh nghiệp trên thế giới sẽ chi khoảng 246,8 tỷ USD cho Amazon và các công ty cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trong năm nay, tăng 18% so với năm ngoái.

Gã khổng lồ này đang có kế hoạch đầu tư 1,5 tỷ USD để thành lập mạng lưới giao hàng riêng và giảm dần sự phụ thuộc vào các hãng chuyển phát lớn như FedEx hay UPS. Điều này cũng giúp cắt giảm chi phí vận chuyển, mà đã tăng 30% lên 1,9 tỷ USD trong quý I.

John Blackedge, chuyên gia phân tích tại Cowen & Company LLC, vừa nâng mức giá mục tiêu cho cổ phiếu Amazon lên 1.125 USD/cổ phiếu. John Blackledge chia sẻ: “Amazon có rất nhiều lợi thế. Họ đang có một thị trường bán lẻ và điện toán đám mây khổng lồ. Mọi thứ sẽ tiếp tục phát triển tốt và các nhà đầu tư đang mong đợi nhiều hơn”.

Amazon hiện là tập đoàn lớn thứ tư của Mỹ về vốn hóa thị trường sau Apple, Alphabet - công ty mẹ của Goolge và Microsoft. Gần đây, Amazon và hãng mẹ của Google được "đặt" trong cuộc đua đạt 1.000 USD/cổ phiếu. Khi Amazon cán mốc, Alphabet cũng không cách quá xa khi cổ phiếu của công ty này hiện giao dịch trên mức 990 USD.

>> FPT được Thủ tướng nêu là biểu tượng thành công ở Mỹ

 Chi Vy

Ý kiến

()