Chúng ta

10 nữ doanh nhân quyền lực ngành công nghệ

Thứ sáu, 8/3/2013 | 09:24 GMT+7

Cuối năm 2012, Forbes đã chọn ra 10 phụ nữ, trong đó có người là doanh nhân, kỹ sư hay chủ tịch tập đoàn lớn, có ảnh hưởng lớn trong làng công nghệ thể giới.
> Anh Bình gửi lời chúc 8/3 trên đồng hồ đếm ngược

Nhân ngày 8/3, cùng Chúng ta chiêm ngưỡng những người phụ nữ đặc biệt này:

1. Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành của Facebook

d

Là một trong số ít những người phụ nữ nổi bật trong giới công nghệ, Sandberg trở thành người tiên phong cho một thế hệ phụ nữ thành đạt khát khao cân bằng giữa công việc và thiên chức làm vợ, làm mẹ.

2. Ginny Rometty, Tổng Giám đốc của IBM

d

Tháng 10/2012, “Ginni” Rometty chính thức trở thành Tổng Giám đốc của IBM, là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu công ty tin học khổng lồ này. Trong năm nhậm chức đầu tiên, bà có kế hoạch thực hiện một chiến lược 5 năm, sử dụng phần mềm phân tích kinh doanh và điện toán đám mây nhằm tăng doanh thu của công ty lên 20 tỷ USD trước năm 2015.

3. Ursula Burns, Giám đốc điều hành của Xerox

d

Trong 3 năm qua, Burns luôn nỗ lực biến hãng máy in nổi tiếng này trở thành một công ty dịch vụ toàn diện. Sau khi bắt đầu làm việc cho Xerox vào năm 1980 như một thực tập sinh công nghệ, Burns dần chinh phục được những vị trí cao hơn, và trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên điều hành một tập đoàn lớn của Mỹ.

4. Meg Whitman, CEO của HP

Whitman phải gánh một trách nhiệm lớn lao khi cổ phiếu của hãng này giảm xuống gần 25% năm nay, tụt xuống vị trí thấp nhất trong chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones. Trong một hội thảo diễn ra vào tháng 6/2012, bà cho hay phải mất 4-5 năm để vực dậy được công ty. Năm 2011 vừa qua, Whitman đã từ chối lời mời của tỷ phú Warren Buffet tham gia vào chiến dịch Giving Pledge, một chiến dịch mà các tỷ phú tham gia quyên góp một nửa tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Whitman phải gánh một trách nhiệm lớn lao khi cổ phiếu của hãng này giảm xuống gần 25% năm nay, tụt xuống vị trí thấp nhất trong chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones. Trong một hội thảo diễn ra vào tháng 6/2012, bà cho hay phải mất 4-5 năm để vực dậy được công ty.

5. Marissa Mayer, CEO của Yahoo!

Rời khỏi “người khổng lồ” Facebook để trở thành tân CEO của Yahoo!, Mayer dự định cải thiện hoạt động nhượng quyền đang phát triển rất mạnh của Yahoo! về email, tài chính và thể thao.

Rời khỏi “người khổng lồ” Facebook để trở thành tân CEO của Yahoo!, Mayer dự định cải thiện hoạt động nhượng quyền đang phát triển rất mạnh của Yahoo! về e-mail, tài chính và thể thao.

6. Susan Wojcicki, Phó Chủ tịch Google

Susan Wojcicki là người phụ nữ đứng sau tất cả các sản phẩm quảng cáo của Google, và là người đã mang lại 96% trong tổng doanh thu 37,9 tỉ đô của công ty trong năm 2011.

Susan Wojcicki là người phụ nữ đứng sau tất cả các sản phẩm quảng cáo của Google, và là người đã mang lại 96% trong tổng doanh thu 37,9 tỷ USD của công ty trong năm 2011. Susan đã gắn bó với Google ngay từ khi khai sinh.

7. Cher Wang, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của hãng điện thoại HTC

Wang đã trải qua một năm khó khăn với khủng hoảng tài chính và cạnh tranh khốc liệt với Apple và Samsung. Kết quả quý hai cho thấy doanh thu của HTC đã giảm xuống 50%, và tài sản cá nhân của bà bị lỗ 3 tỉ đô.

Wang đã trải qua một năm khó khăn với khủng hoảng tài chính và cạnh tranh khốc liệt với Apple và Samsung. Kết quả quý 2 cho thấy doanh thu của HTC đã giảm xuống 50%, và tài sản cá nhân của bà bị lỗ 3 tỷ USD. Tuy nhiên, tại lễ kỷ niệm thứ 15 của công ty, Wang vẫn tỏ ra rất tự tin, và khuyến khích nhân viên cùng các khách hàng trung thành của hãng đấu tranh với cuộc cạnh tranh khốc liệt này.

8. Sue Gardner, Giám đốc điều hành của Quỹ phi lợi nhuận Wikipedia

Khi Gardner đến với Wikimedia, một tổ chức phi lợi nhuận đằng sau Wikipedia, vào năm 2007, tổ chức này có chưa tới 10 nhân viên và chỉ huy động được chưa đến $ 3 triệu đô la vốn mỗi năm.

Khi Gardner đến với Wikimedia, một tổ chức phi lợi nhuận đằng sau Wikipedia, vào năm 2007, tổ chức này có chưa tới 10 nhân viên và chỉ huy động được chưa đến $ 3 triệu USD vốn mỗi năm. Vào năm 2012, bà hợp tác với Orange và Telenor, hai công ty viễn thông châu Âu, trong một động thái nhằm cung cấp dữ liệu miễn phí trên Wikipedia cho hàng triệu người dùng trên toàn châu Phi, Nam Á, và Trung Đông.

9. Kiran Mazumdar-Shaw, Chủ tịch Biocon

d

Biocon đã trở thành doanh nghiệp lớn thứ hai Ấn Độ và hiện là công ty dược phẩm lớn thứ 11 của cả nước. Shaw được Pharmaleaders, tạp chí y tế của châu Á vinh danh là "Người phụ nữ của năm" của Ấn Độ.

10. Mary Meeker, HĐQT Square

d

Được coi là một trong những đối tác danh giá của Kleiner Perkins, Caufield & Byers và tài năng của thung lũng Silicon, nhưng Mary Meeker được biết tới nhiều hơn nhờ có tầm nhìn sắc sảo trong ngành công nghiệp công nghệ. Bản Báo cáo Xu hướng Internet 2012 của bà đã tạo ra một ảnh hưởng lớn khi thôi thúc các lãnh đạo hình dung lại gần như mọi thứ về doanh nghiệp của họ trong những điều khoản không chắc chắn, từ quảng cáo, đến tiêu thụ di động, truyền thông.

Na Vy

Ảnh: Forbes

Ý kiến

()