Chúng ta

10 điều chưa biết về Google

Thứ năm, 30/7/2015 | 08:09 GMT+7

Những điều thú vị đầy bất ngờ về cái tên đình đám Google.

1. Sergey Brin và Larry Page gặp nhau rất tình cờ

Page, 22 tuổi, vừa có được tấm bằng kỹ sư máy tính tại đại học Michigan dự định vào đại học Stanford để lấy bằng tiến sĩ. Brin, 21 tuổi, vừa dự thi tiến sĩ tại một học viện có uy tín, được chỉ định giới thiệu cho Page về trường. Đó là năm 1995, và như một định mệnh, hai cái đầu lớn đã gặp nhau.

2. Google có tên gốc là BackRub

Năm 1996, Page và Brin kết hợp trong một cuộc khai phá về mô hình tập hợp các trang web có tên là BackRub. Một số cho rằng tên của cỗ máy tìm kiếm ấy là sự đồng thuận để khôi phục những backlink. BackRub vào những năm 90, với sự liên kết giữa trang chủ của Brin và Page, đã tồn tại ở máy chủ của Stanford hơn một năm.

3. Google là cuộc chơi trên từ “googol”

Vào 15/9/1997, sau cái tên BackRub, Page và Brin đăng ký sở hữu tên dự án của họ là Google, lấy cảm hứng từ “googol”, một thuật ngữ toán học chỉ số 1 được theo sau bởi 100 số 0. Cái tên gợi ý một khối lượng vô hạn các dữ liệu tương tự mà sản phẩm của họ mang lại. Nhiều người vẫn tự hỏi không biết Google có phải là từ viết sai chính tả của “googol”.

4. Hình xuất hiện đầu tiên trên logo của Google là người đàn ông rực lửa

Biểu tượng đầu tiên của Google là một thông điệp mà Page và Brin sáng tạo vào tháng 8 năm 1998 lấy cảm hứng từ lễ hội “Người bị đốt”. Những nhà tỷ phú tương lai đã sắp đặt biểu tượng người đàn ông phía sau chữ “o” thứ hai trong logo của Google.

5. Văn phòng đầu tiên của Google là một cái gara được cho thuê

Đúng là một khuôn mẫu của những dự án startup tại thung lũng Silicon. Khởi đầu vào tháng 9/1998, nơi làm việc đầu tiên của công ty là gara của Susan Wojcicki tại đại lộ Santa Margarita ở công viên Menlo Park, California. Wojcicki, chị của nhà sáng lập 23andMe Anne Wojcicki, là nhân viên thứ 16 của Google. Cô là Giám đốc Marketing đầu tiên của Google và giờ đây là CEO của Youtube.

google-2146-1438180288.jpg

Trước khi có những "dinh thư" bậc nhất thế giới, văn phòng đầu tiên của Google từng là một cái gara được cho thuê. 

6. Đầu bếp đầu tiên của Google từng nấu ăn cho nhóm rock The Grateful Dead

Năm 1999, đầu bếp Charlie Ayers giành được một giải nấu ăn được chấm bởi các nhân viên Google và làm việc tại đây trong 7 năm. Tại Google, Ayers phục vụ 4.000 bữa trưa và bữa tối tại 10 quán cafe trong các văn phòng của Google ở Mountain View, California.

7. Google New York khởi đầu tại một quán Starbuck ở đường số 86

Vào năm 2000, Google đóng cửa chi nhánh không chính thức tại một quán Starbuck ở thành phố New York. Nó được lãnh đạo bởi đội kinh doanh chỉ một người. Giờ đây thì đã có hàng nghìn Googler tại New York làm việc ở những nơi sang trọng nhất.

8. Gmail ra mắt vào Ngày nói dối

Theo truyền thống đặc biệt của thung lũng Silicon, Google ra mắt Gmail và ngày 1/4/2004 với một thông cáo lập dị làm người ta nghĩ đây là một trò đùa. Nó không phải là Google Gulp. Đó là trò đùa nhân đôi đầy thông minh và là tiền thân của một sản phẩm chủ lực của Google giờ đây cung cấp cho hàng triệu tài khoản người dùng mỗi ngày trên khắp thế giới.

9. Các Googler lái những chiếc “gBikes” đầy màu sắc quanh Googleplex

Ra mắt vào 2007, chương trình đi lại bằng xe đạp trong Googleplex bắt đầu như một hạm đội khiêm nhường của những chiếc Huffy màu xanh. Giờ đây, người Google lái hơn 1.000 chiếc xe đạp đầy màu sắc trong 2 dặm không gian Google Mountain View. Điều thú vị là không có chiếc xe nào bị khóa. Các nhân viên chỉ đơn giản là mượn những chiếc ở gần mình nhất. Khi xong việc, họ chỉ cần đặt chúng ở những chỗ thuận tiện để các Googler khác có thể sử dụng.

10. Google thương lượng đạt được Youtube tại một nhà hàng Denny ở ngoại ô

“Chúng tôi không muốn gặp nhau tại các văn phòng”, nhà đồng sáng lập Youtube Steven Chen nói. Thế là cuộc thương lượng diễn ra ở một nơi đặc biệt mà họ chưa đi bao giờ. Đó là một nhà hàng Denny ở Palo Alto, California. Cột mốc đạt được năm 2006 là một giải Grand Slam đối với Chen và hai nhà đồng sáng lập Jawed Karim and Chad Hurley. Google đã bỏ ra 1,65 tỷ USD cho trang web có nhiều người xem và tải video nhất.

Yến Nhi (theo Enterpreneur)

Ý kiến

()