Chúng ta

Từ Singapore nhìn về Đà Nẵng

Thứ ba, 5/5/2015 | 15:28 GMT+7

Bài chia sẻ lấy cảm hứng từ thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - người đã đưa ra ý tưởng và thực hiện xuất sắc Smart Nation - Đất nước thông minh.

Đảo quốc Sư tử có diện tích: 718,3 km2, 5,5 triệu người, mật độ: 7.615 người/km2. Các số liệu tương ứng của Đà Nẵng: 1.256 km2, 1,1 triệu người và mật độ: 775 người/km2.

Singapore là thành phố vận hành bởi công nghệ tiên tiến (technologically drive and forward looking). Trong vòng 10 năm nay, Singapore đã đầu tư 23 tỷ USD cho Nghiên cứu và Phát triển - R&D. Là một trong các quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai e-Government - Chính phủ điện tử - năm 1998. Hiện nay, 97% người/đơn vị nộp thuế trực tuyến.

Pmlhl25112014e-3380-1430807957.jpg

Thủ tướng Lý Hiển Long (áo hồng) là người có công lớn đưa Singapore thành Đất nước thông minh. Ảnh: Straitstimes.

Ở Singapore có thể lập một công ty trong vòng 15 phút, thủ tục là trực tuyến. Người dân có thể chọn trường cho trẻ, đặt chỗ các cơ sở/trung tâm thể thao, nộp hồ sơ hộ chiếu hay thị thực trực tuyến. Không chỉ tiện lợi, mà còn hiệu suất cao.

Đảo quốc Sư tử có tỷ lệ dân số cao giỏi IT, ít nhất là biết cách sử dụng công nghệ thông tin. Các thủ tướng Lý Quang Diệu, Lý Hiển Long, các bộ trưởng của Singapore đều xuất thân từ công nghệ, sau khi du học từ những đại học/viện công nghệ tốt nhất trên thế giới: Cambridge, Oxford, MIT...

Singapore là thành phố kết nối (highly connected and wired up). Số lượng điện thoại di động đăng ký ở Singapore bằng 1,5 lần dân số, tức là cứ hai người trung bình có tới 3 cái điện thoại di động. Tại các nhà ga, Singapore gắn các trạm phát Wi-fi, họ biết được tại thời điểm bất kỳ có bao nhiêu người đang đứng ở góc nào của nhà ga bất kỳ.

Singapore: Smart Nation - Đất nước thông minh

Thủ tướng Lý Hiển Long đưa ra chương trình Smart Nation, được vận hành bởi một văn phòng trực thuộc phủ thủ tướng (Smart Nation Programme Office). Đây là sự kết hợp giữa nhà nước và doanh nghiệp để tạo ra sự khác biệt, đạt được các mục tiêu xã hội và kinh tế.

Ưu tiên thứ nhất: Công nghệ hỗ trợ xã hội - với sự tích hợp của các loại cảm biến (sensors), ứng dụng (apps), quan sát từ xa (remote monitoring).

Ưu tiên thứ hai: Di động và giao thông thông minh (breakthrough solutions in mobility, transportation). Đất là thứ quý hiếm ở Singapore, mật độ dân số Singapore thuộc hàng cao nhất thế giới. Singapore không thể xây thêm đường xá nên phải sử dụng công nghệ/dữ liệu để làm cho hệ thống giao thông trở nên hiệu quả hơn, dễ dàng hơn thông qua: thông tin cho máy vi tính; quản lý linh động các hệ thống giao thông công cộng; quy hoạch đô thị thông minh.

Ưu tiên thứ ba: Môi trường dữ liệu an toàn (safe and secure data market place). Chính phủ sẽ cung cấp các API/dữ liệu giúp cho cá nhân/doanh nghiệp có thể sử dụng hiệu quả để xây dựng ứng dụng và dịch vụ mới: dữ liệu dùng để kiểm thử, phân tích thị trường, xu hướng tiêu dùng.

Cùng với 3 ưu tiên bên trên, Singapore chú trọng tới nền tảng chung đó là an toàn thông tin mạng (cyber security) bằng việc lập ra Cơ quan An toàn mạng (Cyber Security Agency) để đảm bảo an toàn thông tin mạng quốc gia.

Nếu Đà Nẵng kết hợp với doanh nghiệp công nghệ hoàn toàn có thể triển khai Smart City với các ý tưởng từ Singapore.

Nguyễn Đức Kính

PGĐ FSU11, FPT Software

Ý kiến

()