Chúng ta

Người Việt Nam đầu tiên sở hữu trọn bộ chứng chỉ Amazon

Thứ ba, 5/9/2017 | 11:16 GMT+7

Từng thi rớt hồi 2015, sau 2 năm, Nguyễn Huỳnh Anh Phi trở thành người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu trọn bộ 5 chứng chỉ Amazon Web Services - AWS.

Khởi đầu ở FPT Software, Anh Phi là lập trình viên Java. Rồi dự án được phát triển trên môi trường AWS nên anh phải học để có thể đáp ứng các yêu cầu.

Tháng 8/2015, Phi tham gia khóa học AWS Solution Architect Associate do công ty tổ chức nhưng không may lại trượt ở lần thi đầu tiên. Không bỏ cuộc, Phi quyết tâm đi học lại và lần này may mắn được gặp giảng viên của AWS người Malaysia dạy rất lôi cuốn. Tiếp thu nhanh cộng với việc tự học bằng cách tham khảo thêm tài liệu, Phi được đền đáp khi giành chứng chỉ AWS Solution Architect Associate vào tháng cuối cùng trong năm.

TZSM5215-5093-1504576222.png

Trọn bộ 5 chứng chỉ Amazon Web Services của Nguyễn Huỳnh Anh Phi.

Kiến trúc sư giải pháp là bước đệm đầu tiên cho hành trình chinh phục loạt chứng chỉ khác của AWS gồm: AWS Solution Architect Professional Level (11/12/2016), AWS SysOps (21/6/2017), AWS Certified Developer (31/7/2017) và khủng nhất là AWS DevOps Professional (18/8/2017).

“Căng nhất là chứng chỉ đầu tiên (AWS Solution Architect Professional), bởi thời điểm đó tôi vừa phải onsite cho dự án SoftBank tại Nhật, vừa phải ôn luyện, học thi”, Phi nhớ lại và tiết lộ đây là chứng chỉ đầu tiên anh thi bên Nhật.

Với chứng chỉ mới và khó nhất, Phi thi xong là biết kết quả ngay. Công cuộc 2 năm tính luỹ kinh nghiệm và chinh chiến qua 4 chứng chỉ khiến trước khi nhập cuộc chàng lập trình viên trẻ rất tự tin. “Nhưng trong lúc làm bài thi, do đề khá khó nên lúc làm xong và nhấn nút hoàn thành cũng khá hồi hộp”, Phi cười. “Cảm giác vượt qua rất hưng phấn và tôi khoe với người yêu đầu tiên”.

Số liệu từ Trung tâm Đào tạo FPT Software cho biết, đơn vị hiện có 373 chứng chỉ AWS và 153 chứng chỉ GE Predix.

Nguyễn Huỳnh Anh Phi học ngành IT ở Aptech, và lý do gia nhập FPT Software bằng lý do rất hài hước. “Ra trường tôi đi phỏng vấn nhiều công ty, trong đó có FPT Software. Và tôi chọn công ty phản hồi đầu tiên nên các công ty sau đều săn hụt”, Phi chia sẻ kỷ niệm đi làm đầu tiên vào tháng 12/2013.

Phi kể, hai năm tham gia sâu vào lĩnh vực AWS, duy nhất một lần cậu thấy một chuyên gia người nước ngoài đăng thông tin lấy được 5 chứng chỉ trên cộng đồng AWS Community của mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn. “Còn thống kê ở Việt Nam có trường hợp tương tự hay không thì tôi không biết”. Một đại diện FPT Software trong quan hệ với AWS và cập nhật, theo dõi các chứng chỉ này xác nhận chính Amazon cũng không công bố những chuyên gia sở hữu nhiều chứng chỉ.

Để có thể vượt qua một trong những kỳ thi khó nhất về Amazon Web Services (AWS), người thi phải sở hữu đầy đủ các kỹ năng cũng như hiểu biết ở mức sâu cũng như có nhiều kinh nghiệm về AWS để thiết kế, triển khai và vận hành ứng dụng vào cơ sở hạ tầng trên nền tảng AWS.

Khi ôn luyện và thi, ứng viên cũng phải ‘bơi’ trong bể kiến thức là kho tài liệu khổng lồ trên website của AWS. Đề thi theo dạng trắc nghiệm với những tình huống dài, khó và đánh đố.

Nền tảng công nghệ AWS gồm khoảng 30 dịch vụ có tính tương tác với nhau. Để nắm được sâu dịch vụ này cần phải biết về một số dịch vụ liên quan. Mà mỗi công nghệ, dịch vụ như thế có đến hàng trăm trang tài liệu tiếng Anh, nếu chỉ học chay không thể nhớ hết được mà cần phải có môi trường thực hành. Và nhờ tham gia sâu các dự án về AWS đã giúp Phi tự tin cũng như chiến thắng trong mỗi kỳ thi.

Không những giành bộ chứng chỉ khủng, ngoài công việc là một Kiến trúc sư giải pháp chuyên đánh các dự án lớn, Phi còn là người hướng dẫn AWS cho các thành viên của FSU11.BU11, góp phần mang về gần 40 chứng chỉ cho đơn vị. “Mục tiêu của tôi là xây dựng một đội ngũ có kiến thức và bộ chứng chỉ khủng về mảng AWS, để luôn sẵn sàng cho các dự án của FPT Software”.

Chia sẻ về kế hoạch thách thức của FPT Software về việc đạt 500 chứng chỉ AWS trong năm 2017, Phi cho rằng đó là “bài toán khó”. “Nhưng số lượng chứng chỉ đến giai đoạn này đã hơn 2/3 chỉ tiêu nên tôi tin mục tiêu này khả thi, cuối năm chắc chắn Phần mềm FPT sẽ cán mốc với lộ trình đào tạo như hiện nay”, Phi dự đoán. “Nhưng phần lớn vẫn là chứng chỉ Associate (cơ bản) nên tôi nghĩ Ban lãnh đạo nên đặt thêm thách thức cho chứng chỉ Pro (chuyên nghiệp).

Phi chia sẻ, trọn bộ 5 chứng chỉ AWS chỉ là xuất phát điểm. Mục tiêu mới của anh là sẽ tìm hiểu dòng chứng chỉ Specialty (đặc biệt) của AWS. Song song đó, chàng Kiến trúc sư giải pháp cũng đang dành nhiều thời gian cho việc trau dồi thêm ngoại ngữ để giao tiếp tự tin hơn.

IMG-4983-JPG-1686-1504576222.jpg

Phi cùng đồng nghiệp trong chuyến onsite tại Nhật. Hai người có ảnh hưởng nhất đến chặng đường thành công ban đầu của anh tại FPT Software là Quản trị dự án Võ Đăng Phát và người dẫn đường Nguyễn Đặng Quốc Khánh. "Tôi được như ngày hôm nay cũng nhờ hai người sếp - người thầy này", Phi nói.

Phi đang chịu trách nhiệm phần CI/CD (Continuous Integration - Tích hợp liên tục và Continuous Delivery - Phát hành liên tục) và DevOps (Development and Operations - sự giao thoa giữa lập trình phần mềm và quản lý hệ thống để vận hành phần mềm) cho dự án “khủng long” thuộc đơn vị P3. Hiện dự án trong giai đoạn phát triển core framework (nền tảng lập trình lõi) và đã ra được những thành phẩm đầu tiên.

Từ nhân sự của FSU11.BU11, khi FPT Software tham gia dự án “khủng long” của đơn vị P3, như các đồng sự, quản lý FSU11 huy động các chuyên gia Kiến trúc sư giải pháp qua hỗ trợ dự án giai đoạn đầu. Phi cũng tham gia P3 theo lời kêu gọi đó. “Sau khi giai đoạn đầu ổn định, tôi sẽ quay lại FSU11 để tiếp tục cống hiến cho đơn vị cũ”, Phi dõng dạc và thông tin, P3 không làm trên môi trường AWS, dự án phát triển trên môi trường on-premise và sử dụng ngôn ngữ .Net.

Với trọn bộ 5 chứng chỉ AWS, Phi tràn đầy tự tin để sẵn sàng đón nhận những dự án liên quan đến xây dựng hệ thống trên môi trường AWS.

>> 80% người trẻ học IT không làm được việc ở môi trường toàn cầu

Nguyên Văn

Ý kiến

()