Chúng ta

Ba phát minh mới trong IoT và cơ hội của FPT Software

Thứ tư, 6/5/2015 | 14:51 GMT+7

Internet của vạn vật (Internet of Things - IoT) là một trong những xu hướng nóng hổi nhất, trong đó các đối tượng vật lý hay "đối tượng" được nhúng vào các thiết bị điện tử, phần mềm, cảm biến và thiết bị kết nối để giúp chúng có được những giá trị lớn lao hơn. 

Ví dụ, hãy tưởng tượng một máy điều hòa có thể bật được bằng điện thoại di động của bạn, hoặc một cái tủ lạnh có thể cảnh báo lên iPad của bạn khi hết bia, hay một cặp kính có thể theo dõi những sản phẩm bạn đang ngắm nghía và muốn đặt hàng từ eBay. Đó là những tình huống điển hình trong IoT - không phải là những ý tưởng chỉ có trong tưởng tượng, mà là những sản phẩm đã hiện hữu.

Trong vài tháng qua, thế giới đã chứng kiến sự ra đời của Apple Watch, Amazon Dash Button, và công nghệ in 3D thế hệ tiếp theo. Do đó, bài viết này sẽ thảo luận về ba sáng kiến lớn có thể trở thành cơ sở của cuộc cách mạng Mạng lưới vạn vật (IoT) trong những năm tới.

xem xét làm thế nào có thể tận dụng các công nghệ IoT trong tương lai gần, không chỉ cho FPT Software mà còn cho FPT, và tổ chức các dự án thí điểm nội bộ để kiểm tra điều đó.

FPT/ FPT Software có thể xem xét làm thế nào để tận dụng các công nghệ IoT trong tương lai gần?

Đầu tiên, hãy bắt đầu cuộc hành trình với Apple Watch

Có một xu hướng mà Apple Watch hy vọng sẽ thiết lập: Một sản phẩm IoT chính thống đeo được. Đôi khi, bạn có thể tự hỏi rằng tại sao Apple đã quyết định tạo ra một chiếc đồng hồ lúc này. Có một câu chuyện ngầm ở Apple là trong khi một chiếc điện thoại lưu trữ các ứng dụng, dữ liệu, yêu cầu họp hành và e-mail của bạn, Apple Watch sẽ hoạt động như một thư ký riêng thông minh. Chạy Siri (trợ lý kỹ thuật số của Apple), Apple Watch sẽ cố gắng thông báo cho bạn một cách ân cần, nhẹ nhàng bằng một cái vỗ nhẹ lên cổ tay khi nó nghĩ rằng có cái gì đó quan trọng - không quá mè nheo mà cũng không hối thúc như điện thoại thường làm. Trong thế giới IoT, nơi có xấp xỉ cả ngàn vật bạn gặp hằng ngày và có thể hàng trăm trong số đó thuộc về bạn, lọc ra những tiếng vo vo không cần thiết nhưng vẫn giữ cho bạn được thông báo để đưa ra các quyết định quan trọng là điều cần thiết.

Trong khi đối thủ cạnh tranh khác cố gắng để nhồi nhét chức năng vào điện thoại thông minh, Apple đơn giản hoá tối đa và tập trung vào những gì họ làm tốt nhất: Làm thế nào người sử dụng tương tác với phần cứng, phần dẻo và phần mềm trong và có một trải nghiệm trực quan và được mài dũa hoàn hảo. Về mặt kỹ thuật, Apple Watch có thể không có cấu hình phần cứng cao, và thậm chí cả tuổi thọ pin có thể thấp nhưng trải nghiệm người dùng là tốt nhất. Bên cạnh thiết lập một xu thế, với những phát minh và hệ sinh thái đúng đắn, Apple Watch có thể trở thành trợ lý cá nhân của bạn trong Mạng lưới Vạn Vật.

Thứ hai, còn Amazon Dash Button thì sao?

Đó là một cái nút đơn giản có kết nối internet của Amazon. Bạn nhấn nút và Amazon cung cấp hàng hoá tương ứng (ví dụ: túi bột chùi rửa). Đó là một ý tưởng thiên tài đến tà đạo về việc làm thế nào tất cả mọi thứ có thể được sắp xếp hợp lý, và nhiều người thậm chí còn nhầm lẫn cho rằng nó là một trò đùa Cá tháng tư (1/4). Đối với một hành động: mua, có một nút cho việc đó - vô cùng dễ dàng cho tất cả mọi người sử dụng.

Cũng là một ví dụ về trải nghiệm người dùng được hợp lý hóa, Amazon Dash Button tạo ra một hướng đi khác khi so sánh với Apple Watch. Trong khi Apple nhằm mục đích giữ cho mọi thứ trong trải nghiệm Watch, trải nghiệm người dùng với Dash Button là gần như bằng không. Chỉ cần nhấn nút đó.

Những gì chúng ta thấy ở đây không chỉ là một sản phẩm IoT, đó là một cách tuyệt vời để chuyển các vật thể và quy trình bình thường hiện có thành các đối tượng. Nhắc lại một lần nữa, không có gì có thể ngăn chặn Amazon tinh chỉnh và tùy biến nhiều hơn nữa, rồi biến kiểu nút đó thành các hoạt động thường ngày, kết nối nó vào các loại hình dịch vụ khác, hoặc để mở nó cho cộng đồng lập trình. Trong khi điều này tưởng chừng quá xa xôi, chúng ta có thể tưởng tượng ra một phiên bản của Dash Button gắn vào các bàn trợ giúp, điểm dừng xe buýt hoặc cửa ra vào. Trong khi chúng ta vẫn còn một số nghi ngờ về tuổi thọ của Dash Button trong tương lai xa (sản phẩm này sẽ so sánh thế nào với sự kết hợp giữa mã QR và điện thoại di động), chúng tôi cho rằng Dash Button là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực IoT.

Và bây giờ, chúng tôi đem đến cho bạn phát minh gần nhất trong cuộc chiến in 3D

Một bước đột phá từ Carbon3D cho phép việc in ấn 3D được nhanh hơn so với công nghệ hiện có 50-100 lần và cho phép việc in 3D trên một phạm vi vật liệu rộng lớn. Khi máy in 3D ngày càng trở nên tiên tiến hơn sẽ có hai lợi ích. Điều đó cho phép tự động tốt hơn, sản xuất tối ưu hóa tốt hơn trên quy mô công nghiệp. Nhưng lợi thế thứ hai mới thật sự tinh tế: cho phép tất cả mọi người chỉ cần có đúng phần mềm và kỹ năng là có thể xây dựng sản phẩm của riêng mình. Đây gọi là dân chủ hóa sản xuất. Đối với việc in ấn 3D, điều này có thể cho phép nhiều kỹ sư và start-up nhỏ nhanh chóng phát triển, thử nghiệm và kiểm tra sản phẩm (hoặc "đối tượng") của mình trên thị trường.

Đến đây, chúng ta đã thấy ba sáng kiến chính và cách chúng kết hợp với nhau. Apple Watch thiết lập xu hướng và cho chúng ta một cái nhìn sơ qua về cách mọi người tương tác với "đối tượng" để có những trải nghiệm người dùng tốt nhất; Amazon Dash Button gợi ý một cách mới không kém phần thú vị để chuyển các vật và quy trình hiện có thành "đối tượng"; Các máy in 3D giúp cho các start-up tạo ra và trải nghiệm các "đối đượng" của chính mình dễ dàng hơn. Đó là ba thành phần của một cuộc cách mạng mới: IoT sẽ trở thành hiện thực khi "đối tượng" rất dễ sử dụng, rất dễ dàng để thay đổi vật và quy trình thành "đối tượng", và những "đối tượng" mới lại rất dễ tạo ra.

Điều gì sẽ xảy ra tại FPT Software?

Là một doanh nghiệp chúng ta nên phân bổ nguồn lực hơn vào nghiên cứu để bắt kịp với sự tiến bộ hiện nay trong lĩnh vực và làm chủ công nghệ tương ứng. Chúng ta nên xem xét làm thế nào có thể tận dụng các công nghệ IoT trong tương lai gần, không chỉ cho FPT Software mà còn cho FPT, và tổ chức các dự án thí điểm nội bộ để kiểm tra điều đó. Chúng ta cũng có nhắm tới xây dựng quan hệ đối tác với các công ty hiện có để phát triển và duy trì phần mềm cho các hệ sinh thái và khách hàng của họ. Cuối cùng, một hướng thú vị là chúng ta nên nghiêm túc xem xét tận dụng in ấn 3D để cho phép "khởi nghiệp dựa hơi" IoT ngay trong công ty.

Phạm Hồng Việt (Ban giải pháp Công nghệ FPT Software - FSB)

Ý kiến

()