Chúng ta

Vận động viên điền kinh trên chặng đua không mệt mỏi

Thứ hai, 30/5/2016 | 17:42 GMT+7

Năm 2007, anh Chiêm Hoàng Điền - vận động viên điền kinh đội tuyển thành phố Cần Thơ bước chân vào FPT với vị trí kỹ thuật bảo hành máy tính. Hai năm sau, anh quyết định chuyển lên FPT HCM làm nhân viên kinh doanh để rồi mở ra chương mới của cuộc đời mình. 

"Làm ở vị trí kỹ thuật nên tôi có có hội tiếp xúc nhiều với khách hàng và nhân viên sales. Phần nữa vì hoàn cảnh gia đình cộng với sở thích làm kinh doanh ngấm vào máu từ thời sinh viên nên tôi đã đưa ra quyết định táo bạo: một mình lên Sài Gòn lập nghiệp", anh Điền tâm sự về cơ duyên đến với công việc kinh doanh của bản thân. 

Như bao người khác, thời điểm thay đổi công việc luôn là vô vàn những bỡ ngỡ, thách thức. Và Chiêm Hoàng Điền cũng vậy. Từ vị trí kỹ thuật chuyển qua mảng kinh doanh đầy mới mẻ đòi hỏi anh phải bổ sung nhiều kỹ năng khác nhau để thích nghi với công việc, làm quen với cuộc sống mới tại thành phố năng động như Sài Gòn. 

"Bỡ ngỡ nhiều thứ lắm. Hồi mới chuyển qua nghề sales, hành trang của tôi chỉ là 4 chữ "không" tròn trĩnh: Không có kiến thức nào cụ thể về nghề, không quen môi trường mới, không có bất kỳ khách hàng nào, và không biết "nhậu". Nhưng có lẽ động lực chính giúp tôi trụ vững chính là đam mê kinh doanh và sự giúp đỡ của các đồng nghiệp", anh Điền bộc bạch.

Anh Chiêm Hoàng Điền (bên phải) tại lễ vinh danh Top FPT 100 tại Myanmar.

Anh Chiêm Hoàng Điền (bên phải) tại lễ vinh danh Top FPT 100 năm 2015 tổ chức tại Myanmar.

Rồi sức bền của một vận động viên điền kinh cũng dần giúp anh có những bước chạy đà vững chắc trên đường đua mới. Những hôm làm việc thâu đêm với anh đã trở thành điều bình thường. Năm 2010, anh được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng phòng Kinh doanh thương hiệu Dell. Liên tục nỗ lực phấn đấu, năm 2012, anh trở thành Phó Giám đốc Kinh doanh Dell khu vực TP HCM.

Ba năm sau đó, Chiêm Hoàng Điền chính thức trở thành Giám đốc Kinh doanh toàn quốc của Trung tâm Phân phối F6 (chuyên doanh sản phẩm Dell của FDC, thuộc FPT Trading). Cuối năm 2015, F6 do anh chèo lái đã đạt thành tích ấn tượng khi doanh số của trung tâm vượt 126% và lợi nhuận vượt 156% so với chỉ tiêu. Thành tích đó cũng giúp anh đến với Top FPT 100. 

"Từng có 3 lần được tuyên dương là cá nhân xuất sắc của FPT Trading nhưng 2015 là năm đầu tiên tôi được vinh danh ở cấp tập đoàn. Cảm xúc đó thật hạnh phúc bởi "tỷ lệ chọi" ở cấp độ tập đoàn còn cao hơn cả khi thi đại học", GĐ Trung tâm F6 bày tỏ.

Trong công việc, anh là một người quyết đoán, tập trung, luôn đặt sự đơn giản hóa vấn đề lên trên hết. Để giải quyết vấn đề, anh thường đòi hỏi chính mình và nhân viên luôn tập trung đúng trọng tâm, tránh đi lan man, giải quyết dứt khoát và gọn gàng. Điều đó được đút kết từ châm ngôn: “Muốn làm thì tìm giải pháp, không muốn làm thì tìm lý do”, bởi nó đề cao tính chủ động và sự dấn thân trong công việc, điều mà anh luôn tâm niệm. 

Ngoài công việc, anh tự nhận là người lạc quan và nhìn nhận vấn đề một cách tích cực. Anh luôn làm cho cuộc sống của bản thân thăng hoa và tràn ngập năng lượng sống để cống hiến nhiều hơn nữa.

2015 cũng là năm thứ 2 liên tiếp F6 được vinh danh là nhà phân phối

2015 cũng là năm thứ 2 liên tiếp F6 được vinh danh là nhà phân phối xuất sắc của Dell tại Việt Nam.

“Anh Điền dành nhiều sự quan tâm đến đồng nghiệp và gia đình nhân viên nên khiến mọi người cảm thấy gần gũi, thân thuộc như một nhà. Mỗi khi các anh em gặp vấn đề khó khăn, anh luôn đặt mình vào vị trí của mọi người để thấu hiểu và đưa ra hướng giải quyết chứ không độc đoán, áp đặt. Nhờ vậy, mọi người cảm thấy thoải mái chia sẻ với anh, không khí rất đoàn kết”, anh Bùi Ngọc Giáp, Trung tâm F6, chia sẻ về người thuyền trưởng của mình.

Dưới sự chèo lái của Chiêm Hoàng Điền, F6 đã có 2 năm liên tiếp (2014-2015) thăng hoa để trở thành nhà phân phối số 1 của Dell tại thị trường Việt Nam. 

"Doanh thu của F6 trong quý I năm nay tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng để có thể hoàn thành kế hoạch đề ra nhằm hướng đến mục tiêu lần thứ ba liên tiếp trở thành nhà phân phối số 1 của Dell tại thị trường Việt Nam - điều chưa có nhà phân phối nào ở thị trường trong nước làm được", anh Điền kỳ vọng.

Dù không còn nuôi giấc mơ trở thành VĐV điền kinh như thuở thiếu thời, nhưng giờ đây Chiêm Hoàng Điền vẫn cảm thấy tự hào với cuộc sống hiện tại, bởi ở đó, anh được sống với niềm đam mê của mình cũng như được sát cánh cùng các cộng sự đưa con tàu F6 tiến xa ra biển lớn.

Chiêm Hoàng Điền sinh năm 1982, gia nhập FPT năm 2007. Anh là một trong 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2015 và được vinh danh hồi đầu tháng 3 vừa qua ở Myanmar.

Hà Dương

Ý kiến

()