Chúng ta

Từ ‘lính cứu hoả’ đến Giám đốc đơn vị đặc biệt

Thứ hai, 14/8/2017 | 18:18 GMT+7

Nguyễn Hải Dương thường được cử tham gia ‘cứu’ các dự án đang chực chờ ‘bốc khói’. Anh vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc N500 - đơn vị đặc biệt chuyên ‘hốt’ đôla khi IBM thay đổi chính sách.

“Chú có muốn làm Notes không? Dự án trọn gói (fixed price) không cái nào dưới 1 triệu USD cả?”, sếp FPT Software hỏi câu đầu tiên khi đồng nghiệp trẻ vừa vào căn phòng bên trái tầng 6 toà nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

“Em ngại gì!”, Dương khảng khái.

“Chốt, sang làm Notes!”

Một ngày đẹp trời tháng 4, Nguyễn Hải Dương, quản lý nhóm sản xuất (Delivery Leader) của FPT Japan, bị sếp FPT Software gọi vào phòng và giao nhiệm vụ làm Giám đốc đơn vị đặc biệt sắp thành lập có tên N500. Khi ấy, chàng trai gốc Hải Dương cũng vừa cùng các đồng nghiệp hoàn thành một dự án trị giá 600.000 USD cho khách hàng Nhật.

DSC-0284-4860-1502676100.jpg

Ngày 11/8, đơn vị dự án đặc biệt mang tên N500, thuộc FPT Software, chính thức ra mắt tại F-Ville, Hòa Lạc. Giám đốc N500 là anh Nguyễn Hải Dương (giữa), Delivery Leader của FPT Japan. Hai PGĐ là anh Nguyễn Đức Minh và chị Phạm Thị Kim Tuyến. Ảnh: Phạm Khoa.

Theo Dương, lĩnh vực chuyên sâu của N500 là Notes Exit, trước đây được biết đến với thuật ngữ Notes Migration - chuyển đổi Notes. “Notes là viết tắt của Lotus Notes, một hệ thống của IBM tích hợp thư điện tử và các ứng dụng web cho các công ty. Ngày nay, có nhiều sản phẩm có tính năng tương tự Lotus Notes nhưng dễ sử dụng và dễ mở rộng hơn nên nhu cầu chuyển đổi sang các nền tảng khác, đặc biệt là của Microsoft, đang rất cấp thiết”, Giám đốc N500 chia sẻ về lĩnh vực mà đơn vị theo đuổi bằng cách ví von như chuyển nhà từ thành phố này sang thành phố khác, người chủ thường mong muốn có những tiện ích tương tự nhà cũ và tiện ích thêm vào ở nhà mới.

IBM sẽ dừng hỗ trợ Lotus Notes vào đúng ngày sinh nhật lần thứ 30 của FPT - 13/9/2018. “Thật trùng hợp”, Dương cười lớn. Đó là lý do FPT Software lập đơn vị mới để đón đầu cơ hội lớn. Lotus Notes được IBM công bố năm 1989 - khi ấy Dương là cậu bé mới 8 tuổi đang học tiểu học ở thành phố Thanh Hoá - nơi đơn vị của bố mẹ đóng quân. Như chúng bạn, Dương chưa biết máy tính là gì và hệ thống của IBM lại càng xa vời.

Dương chỉ có “một mối tình” là FPT. Và cậu yêu từ rất sớm. Khi đang là sinh viên khoa Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, chàng trai xứ hoa phượng đỏ nhận được thư mời tham gia khóa Đông Du đầu tiên của FPT. Từng muốn học Hán tự từ bé và trong huyết quản sẵn máu phiêu lưu, không chần chừ, Dương quyết định tham gia và bỏ qua cơ hội làm cho Canon Vietnam hoặc Chinfon dù đã có thư mời làm việc.

Từ lập trình viên tại G8 với các đối tác Nhật, Dương tiến dần lên các vị trí quản lý cao hơn như PM, BrSE, Onsite leader đến PGĐ FSU17.BU68, Delivery Manager và Delivery Leader của FPT Japan. Tân Giám đốc N500 từng trải qua các công việc như Nghiên cứu và Phát triển (R&D), phát triển sản phẩm mới, bảo trì… ở nhiều lĩnh vực chuyên sâu (domain) khác nhau.

DSC-0313-9280-1502676100.jpg

Tại FPT Software, từ 2010, công ty đã thành lập đơn vị GNC (Global Notes Compete, thuộc FSU1), chuyên trách mảng Notes Migration. Theo TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh, khi lập GNC, mong ước của Phần mềm FPT là biến Notes Migration (Chuyển đổi Notes) trở thành dịch vụ đóng góp đáng kể cho mảng kinh doanh của đơn vị. Theo dự báo, quy mô thị trường Notes Exit chỉ riêng cho thị trường Nhật trong khoảng 500 triệu USD - 2 tỷ USD từ nay đến 2020.

Ảnh lãnh đạo FPT Software và CBNV N500 trong một game tại lễ ra mắt. Ảnh: Phạm Khoa.

“Nhưng tôi chỉ biết đến Notes cách đây 2 năm”, Dương tiết lộ và cho hay, lần đầu được nghe trực tiếp về Notes Migration là khi tham gia PreSale (công tác trước bán hàng, tức trình bày công nghệ và giải pháp cho các đối tác) ở thị trường Nhật với CEO Hoàng Việt Anh và Giám đốc Công nghệ Trần Huy Bảo Giang vào năm 2015. “Trước đó, tôi chỉ biết Notes qua thông tin các dự án P1(Petronas) và Deutsche Bank”.

Thành công không đến với Dương nếu thiếu thử thách. Và không phải ngẫu nhiên chàng trai sinh năm 1981 có biệt danh là “Lính cứu hỏa”. Dương thường được giao nhiệm vụ tham gia dự án pilot (thử nghiệm), trong đó có một số dự án lớn (trên 500.000 USD) và phải giao sản phẩm (release) trong thời gian ngắn (dưới 3 tháng). “Phần lớn các dự án này FPT Software chưa có nhiều kinh nghiệm nên cũng hay bốc hỏa. May mắn là cái nào cũng về đích an toàn nhờ tinh thần không đầu hàng của đồng sự”, Dương chia sẻ về sự mát tay tạo nên nickname “Lính cứu hoả”.

Tư duy nhanh nhạy và biết cách xử lý các bài toán khó nhờ trải nghiệm phong phú qua nhiều vị trí giúp Dương liên tục gặt hái thành công. Nhưng bí quyết lớn nhất lại đến từ người khác. “Hãy làm việc cùng với chuyên gia, sẽ có giải pháp đơn giản cho bài toán khó”, Giám đốc N500 quan niệm.

Để chứng minh, Dương kể câu chuyện về một khách hàng yêu cầu bài toán liên quan đến xử lý ảnh. Là lĩnh vực chuyên sâu, Dương mời thêm anh Hùng, đồng sự là tiến sĩ về Computer Vision tham gia.

Do quy mô công việc ban đầu lớn nên nhóm đưa về cho một đội offshore đánh giá. Ước lượng cho yêu cầu ban đầu cần 40 man-month, số này vượt quá ngân sách khách hàng. Điều chỉnh lại quy mô với đối tác đến lần 2, xuống còn 20 man-month, vẫn quá số tiền mà họ có thể chi.

“Nhận ra không thể dùng sức người để giải quyết, tôi và Hùng đề nghị phạm vi mà có thể tự động hóa được. Việc này thành công và hai anh em mất có 4 ngày để làm (8 person-day) và thu được số tiền tương đương 8 man-month từ khách hàng”, Dương hồ hởi. “Kết quả khách hàng hoàn toàn hài lòng với sản phẩm bên mình tạo ra, và nhờ nó người đặt dự án cho FPT có một công việc và vị trí ổn định ở khách hàng đầu cuối”.

“Tại sao tôi lại nói câu chuyện này?”, Giám đốc N500 hỏi người đối diện và tự trả lời: “Vì bài toán giá trọn gói (fix price) với khách hàng luôn có mục tiêu cần đạt được là gì, nếu trao đổi liên tục để hiểu chính xác được mục tiêu đó thì chuyện có lãi lớn là hoàn toàn khả thi và đây là bài toán dành cho những chuyên gia”.

Nguyen-Hai-Duong-fpt-7827-1502676100.png

Tân Giám đốc N500 là cá nhân xuất sắc FPT năm 2015.

Đơn vị đặc biệt N500 có khoảng 200 nhân sự từ các đơn vị như: FSU1.NTS, FSU1.CNC, FSU1.ECT, FJP.PTG. Dự án đặc biệt gồm 3 trung tâm sản xuất phần mềm (BU) là NTS, NES và NCC. Toàn bộ khách hàng của mảng dịch vụ này trong FPT Software sẽ được chuyển qua đơn vị mới. Giám đốc N500 cho hay, khách hàng lớn của N500 đến từ mảng công nghiệp nặng và bất động sản của Nhật Bản. “N500 cũng đang thực hiện 3 dự án lớn (doanh số trên 500.000 USD/dự án), có độ khó cao và làm trực tiếp với end-user (người dùng cuối). Trong tương lai, doanh thu tiềm năng với những khách hàng lớn có thể đến nhiều triệu USD”, anh Dương nói.

Theo Dương, sau khi chia sẻ thông tin về việc FPT Software lập một đơn vị chuyên trách Notes, các khách hàng lớn rất kỳ vọng tổ chức mới sẽ mang lại nhiều dịch vụ tốt hơn. Dương và các đồng sự N500 đang định hình lại các dịch vụ và những điểm cần cải thiện, những giá trị gia tăng có thể mang lại cho khách hàng.

Tuy nhiên, anh Dương cho rằng, mục tiêu của N500 sẽ không chỉ đóng góp về doanh số mà còn là nơi đào tạo và phát triển các năng lực cấp cao (high level) trong ngành phần mềm như tư vấn, thiết kế các hệ thống lớn, làm việc trực tiếp với khách hàng đầu cuối… Thách thức lớn nhất là theo đuổi các dự án trọn gói (fixed price) quy mô lớn. “Điểm thú vị đây là kiểu dự án có cơ hội cao để tăng trưởng về lợi nhuận, xây dựng đội ngũ chuyên gia, chủ động trong cách làm, và là cơ sở để xây dựng được dịch vụ lõi cho FPT Software”, GĐ N500 chia sẻ.

Đồng hành với chiến lược Đông Du và trưởng thành cùng thị trường Nhật, Dương chiêm nghiệm, quãng thời gian ấy với anh còn hơn một tình yêu. “Lính cứu hoả” cho rằng, từ khoá thành công của FPT Software là “tinh thần dám xông pha và không ngại thử thách”. Và anh cũng là câu chuyện sinh động minh chứng cho từ khoá ấy.

Người đứng đầu N500 tiết lộ, anh rất thích một câu ngạn ngữ châu Phi: “If the rhythm of the drumbeats changes, then dance steps must adapt” (tạm dịch: Khi nhịp trống thay đổi, những bước nhảy phải đổi thay theo). “Tinh thần này rất đúng với ngành phần mềm. Chúng ta có một chiến lược thống nhất nhưng cũng cần thay đổi liên tục để thích ứng và phát triển”, Dương trầm ngâm.

Từ tháng 8, Dương được tin tưởng giao vị trí người điều hành đơn vị nắm bắt cơ hội khi IBM thay ‘nhịp trống’ của Lotus Notes. Và chàng giám đốc 36 tuổi không thấy giới hạn nào khi đam mê và nhiệt huyết được tiếp lửa để bùng cháy.

>> ‘80% nhân viên không hài lòng checkpoint bởi sếp mắc bệnh ‘não cá vàng’’

Nguyên Văn

Ý kiến

()