Chúng ta

Từ bỏ nghề bác sĩ để chạy theo đam mê CNTT tại FUNiX

Thứ sáu, 17/8/2018 | 16:43 GMT+7

“Bố mẹ kịch liệt phản đối, nhưng sau này chính mẹ là người đưa tôi đến FUNiX để thực hiện giấc mơ làm CNTT”, Trần Thanh Hà, chàng trai vừa được nhận vào Công ty phần mềm FPT sau 3 kỳ học FUNiX chia sẻ.

Trần Thanh Hà, 26 tuổi đến từ Lai Châu, từng là sinh viên ngành Bác sĩ đa khoa Đại học Y Thái Bình. 5 năm trước, cậu từ quê lên Thái Bình mang theo giấc mơ trở thành bác sĩ với mong muốn tương lai có một công việc ổn định. Tuy nhiên, đó là niềm ao ước của bố mẹ. Thanh Hà bày tỏ: “Thời còn học cấp 3, tôi còn khá trẻ con, không nghĩ nhiều đến nghề nghiệp tương lai. Khi thi đại học, tôi cũng chỉ đăng ký ngành y theo lời khuyên từ người thân mong muốn tôi trở thành bác sĩ để có sự nghiệp ổn định”.

Thanh Hà học chuyên ngành Bác sĩ đa khoa tại Đại học Y Thái Bình được 4 năm. Trong khoảng thời gian đó, cậu nhiều lần muốn bỏ học nhưng có quá nhiều lý do bủa vây: sự kỳ vọng của bố mẹ; muốn sang ngành khác thì phải thi lại đại học; thi lại không được thì sao… Không dám để bố mẹ phiền lòng và cũng không đủ can đảm nên Hà cứ tiếp tục cuộc sống “học bác sĩ nhưng thường xuyên lôi sách báo về CNTT ra đọc”.

Tran-Thanh-Ha1-1832-1533704529.jpg

Trần Thanh Hà người từ bỏ 4 năm học bác sĩ đa khoa để theo đuổi đam mê làm CNTT. 

Khi bước sang năm thứ 4 đại học, Hà bắt đầu nghĩ nhiều hơn về nghề nghiệp trong tương lai khi công việc hiện tại khiến cậu không thấy vui và thỏa mái. “Nếu cứ tiếp tục, công việc sẽ làm cuộc sống của tôi trở nên tẻ nhạt”, Hà bộc bạch. Sau thời gian suy nghĩ, tìm hiểu, chàng sinh viên nghe lời khuyên từ bạn bè, hay biết đến những người nổi tiếng có công việc ổn định, lương tháng 1.000 đô la nhưng vẫn từ bỏ chạy theo đam mê. Một lần nữa, giấc mơ công nghệ lại trỗi dậy thôi thúc cậu. Trước sự phản đối, tranh cãi nảy lửa từ phía bố mẹ, Hà vẫn quyết định nghỉ học tại Đại học Y Thái Bình.

“Quãng thời gian gia đình biết chuyện thực sự áp lực đối với tôi. Bố mẹ thất vọng, người thân cũng tiếc nuối”, Hà chia sẻ. Tuy nhiên, với Hà thì chưa bao giờ đam mê đủ lớn mạnh như vậy. Cậu tìm mọi cách để thuyết phục bố mẹ, có nhiều cuộc nói chuyện nghiêm túc và chia sẻ thẳng thắn. Đến cuối cùng, giấc mơ công nghệ của Thanh Hà cũng lấy được lòng tin của bố mẹ.

Đặc biệt, để giúp Hà thực hiện hóa giấc mơ, mẹ cậu chính là người đã tìm hiểu về FUNiX - Đại học trực tuyến FPT và khuyên theo học tại đây. Thanh Hà đã đăng ký chuyên ngành CNTT với phương pháp học tiết kiệm thời gian và cam kết việc làm tại FPT Software sau 3 học kỳ đầu tiên.

Theo đó, rẽ sang CNTT bằng đam mê, vì thế Thanh Hà cũng học tập bằng tất cả đam mê mình có. Mọi yêu cầu khắt khe đối với một sinh viên như: số lượng câu hỏi dành cho mentor; các bài tập thực hành; các dự án cần hoàn thiện lẫn thi hết môn đều được Thanh Hà học tập với một thái độ hết sức nghiêm túc. Cậu chia sẻ, mỗi tối sau thời gian phụ việc gia đình, Hà đều dành 3-4 giờ để học tập. 15 tháng, 450 ngày, đều đặn một chu trình và thời gian học tập thực sự là một con số biết nói.

Không chỉ đạt yêu cầu, Trần Thanh Hà còn tự đặt mục tiêu cao cho bản thân, các danh hiệu: Hoàn thành môn học sớm nhất; Hỏi nhiều câu hỏi nhất; Hoàn thành Chứng chỉ nhanh nhất… lần lượt được cậu “chiếm lĩnh”. Thậm chí, Hà còn là “sát thủ” đồng thời 3-4 danh hiệu trong danh sách tôn vinh sinh viên của FUNiX, giành học bổng 20% cho chứng chỉ tiếp theo. “Chính niềm đam mê lớn với CNTT đã tạo động lực giúp bản thân học mỗi ngày”, Hà chiêm nghiệm.

Ngay khi hoàn thành xong 3 học kỳ đầu tiên, CV của Hà đã được FUNiX gửi sang FPT Software. “Tôi tin là lượng kiến thức và kỹ năng mà bản thân học được đủ để có thể học và làm việc tại FPT Software”, Hà nói.

Ngày 1/8, Trần Thanh Hà trở thành thành viên của công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam. Trước mắt, Hà sẽ phải trải qua 2-3 tháng tại Học viện Fresher trước khi được chính thức bắt tay vào các dự án thật sự với nghề lập trình. “Tôi sẽ tiếp tục học FUNiX để lấy bằng đại học. Còn rất nhiều kiến thức mà tôi cần lĩnh hội để có một nền tảng IT vững vàng từ ngôi trường trực tuyến này”, Hà cho biết.

Đại học Trực tuyến FUNiX là một đơn vị thành viên trong Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education), chính thức ra mắt ngày 13/10/2015 và khai giảng khóa đầu tiên ngày 20/11/2015.

Bắt đầu bằng việc đào tạo cử nhân và chứng chỉ ngành Công nghệ Thông tin, FUNiX đang và sẽ mở rộng phạm vi đào tạo ra các ngành khác như kinh tế, kiến trúc, âm nhạc... thông qua mô hình hợp tác với các trường đại học, các tổ chức giáo dục ở Việt Nam và trên thế giới.

Các hoạt động dạy và học được tổ chức và quản lý theo một phương pháp hoàn toàn mới có tên là FUNiX Way. Phương pháp này được kỳ vọng làm gia tăng tỷ lệ hoàn thành khóa học trực tuyến và chất lượng đầu ra của học viên. FUNiX đang hợp tác với các doanh nghiệp và các tổ chức khác để áp dụng FUNiX Way vào đào tạo nội bộ, giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Hà Trần

Ý kiến

()