Chúng ta

Trở thành salesman xuất sắc nhờ bị 'ép' chuyển việc

Thứ tư, 19/4/2017 | 15:31 GMT+7

"Khi có bầu em bé đầu lòng được hai tháng, tôi được chuyển sang làm sales. Ai cũng nói thế khác gì là cho tự nghỉ việc nhưng lúc ấy không biết tôi đã lấy dũng khí ở đâu để nói dõng dạc: Em đồng ý", chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Kinh doanh FPT Telecom Bắc Ninh, Top 50 FPT Telecom 2016, nhớ lại.

Nếu mới gặp chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, người đối diện dễ dàng ấn tượng với gương mặt xinh đẹp, nước da trắng và nụ cười tươi tắn của cô gái xứ Kinh Bắc. Ngay từ thời sinh viên, chị đã nuôi giấc mơ trở thành một nhân viên ngân hàng đúng với xu hướng hot của xã hội ngày ấy. Nhưng chị ra trường đúng lúc cuộc khủng hoảng kinh tế ở giai đoạn đỉnh điểm nên mơ ước tìm một công việc đúng ngành lúc đó trở nên quá xa vời. Không bỏ cuộc, hằng ngày, chị vẫn miệt mài vác hồ sơ đi xin việc và chạy sô 3 ca dạy gia sư để mưu sinh. Thấy ngán ngẩm với cảnh đó, người anh họ đã lấy một bộ hồ sơ và chuyển đến FPT Telecom lúc nào mà chị cũng không hay biết.

image2-JPG_1492572899.jpg

Nữ Trưởng phòng Kinh doanh của chi nhánh Bắc Ninh mang vẻ đẹp rạng rỡ của người con gái xứ Kinh Bắc.

Sáng 24 Tết năm 2008, khi đang đứng ngắm phố xuân chuẩn bị chào Hà Nội về quê với mẹ thì chuông điện thoại vang lên. Đầu dây bên kia là một giọng nữ ngọt ngào hẹn chị đến phỏng vấn vị trí nhân viên dịch vụ khách hàng (CUS). Điểm đến là số 48, Vạn Bảo, Hà Nội. Đến tận bây giờ nghiệm lại, ít có khoảnh khắc nào mà chị lại hồi hộp nhiều đến thế khi ngồi chờ đến lượt vào phỏng vấn. Như một cơ duyên, chị trúng tuyển và đi làm ngay khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm đó.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết

Ngày sinh: 27/11/1985
Vị trí: Trưởng phòng Kinh doanh, FPT Telecom Bắc Ninh.
Thành tích: Top 50 Cá nhân xuất sắc FPT Telecom 2016
Sở thích: Du lịch, chụp ảnh, trồng cây cảnh...
Năng khiếu: Tổ chức sự kiện
Câu nói yêu thích: "Lạt mềm buộc chặt"

Sau 9 tháng làm việc tại chi nhánh Hà Nội 3, mùa thu năm 2009, FPT Telecom phát động phong trào “về quê lập nghiệp” với hàng loạt các chi nhánh tỉnh được xây dựng, chị xin chuyển về Bắc Ninh với nhiều dự định ấp ủ. 

Tại đây, chị đã tình cờ gặp được nửa kia của cuộc đời với một cuộc tình “chớp nhoáng”. Việc lên xe hoa với anh Trưởng phòng kinh doanh sau chưa đầy 3 tháng quen nhau đã làm cả chi nhánh khi đó cùng bị “sốc”. 

Sau ngày cưới không lâu, ông xã chị chuyển sang công tác ngành khác và chị chuyển về làm việc tại Văn phòng Giao dịch Từ Sơn. Khi đó văn phòng còn ít người, ngoài chị còn có một thu ngân, một team kinh doanh và một nhân viên kỹ thuật. Đồ đạc trong văn phòng rất đơn sơ, thiếu thốn, chưa kể con đường quốc lộ trước cửa thi thoảng lại biến thành sông mỗi khi trời đổ mưa chỉ khoảng 10 phút.

DSC-2182_1492573581.jpg

Chị Tuyết trong đêm tôn vinh Top 50 ở Singapore. “Singapore bé nhỏ, đẹp đẽ cùng đêm tôn vinh xúc động đã và sẽ luôn là mảnh ghép ý nghĩa trên chặng đường đời của tôi”, chị tâm sự.

Khoảng tháng 5/2011, khi đang mang bầu bé đầu lòng được hai tháng, Ban Giám đốc chi nhánh gọi chị lên trao đổi. Chị không nhớ hết được tất cả những gì sếp nói nhưng đại ý sếp cho biết nhân sự quầy CUS cần phải thu hẹp và muốn chị chuyển sang bộ phận kinh doanh làm việc.

Sau thời khắc đó, chị ngập trong mớ bòng bong với nhiều đắn đo, suy nghĩ, chưa kể những lời xì xào của đồng nghiệp. Họ lo lắng rằng “như vậy khác gì đuổi việc, đang có bầu làm sao chạy nổi hợp đồng” hay “đàn ông khỏe mạnh còn khó khăn, tháng đủ tháng thiếu, CUS thì làm kinh doanh sao được”. Thậm chí có người thẳng thắn nói rằng chuyển sang kinh doanh tức là cho tự nghỉ việc mà không cần phải đuổi. 

“Nghĩ lại khoảng thời gian đó, tôi cũng không biết bản thân lấy dũng khí ở đâu để trả lời sếp: “Em đồng ý. Em sẽ làm kinh doanh”. Và thế là tháng 6/2011, chị chính thức “chuyển nhà” sang phòng kinh doanh và được gọi là sales quầy.

Với tâm thế của một người phải “sống” chứ nhất quyết không “tồn tại”, chị đã có kết quả khả quan ngay những ngày đầu làm sales với việc bán thành công nhiều hợp đồng internet, tỷ lệ hợp đồng trả trước lớn và liên tục phá kỷ lục về doanh số cũng như mốc lương tại bảng xếp hạng của Phòng kinh doanh thời điểm đó. Bỏ qua cái nắng hè bỏng rát, bỏ qua những cơn ốm nghén và chặng đường 36 km mỗi ngày đến công ty và về nhà... cứ có khách hàng là chị lao ra đường để tư vấn.

"Ngày ấy chúng tôi ai cũng lo lắng cho Tuyết, nghĩ Tuyết không thể làm được sales và rồi sẽ phải tự nghỉ việc. Thế nhưng thật ngạc nhiên, dù đang mang bầu và ốm nghén nhưng vượt qua mọi khó khăn, Tuyết đã đứng vững, số hợp đồng luôn ở Top đầu và nhận được nhiều lời khen từ khách hàng", chị Đỗ Thọ Quế, cán bộ Hành chính nhân sự chi nhánh Bắc Ninh, nhớ lại.

c-tuyet_1492573700.jpg

Chị Tuyết được đồng nghiệp đánh giá cao ở sự chuyên nghiệp, nghiêm túc trong công việc và thân thiện, dễ gần, luôn khởi xướng nhiều hoạt động phong trào cho anh em chi nhánh.

Không chỉ sales giỏi, chị Tuyết còn áp dụng nghiệp vụ chăm sóc quen thuộc của CUS để duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Đôi khi là những câu hỏi thăm thân thuộc như: “Bác ơi, bác đã đỡ đau mắt chưa, hôm cháu đến ký hợp đồng bác đang đau mắt đỏ” hoặc “Em mà lấy chồng, nhớ báo để chị qua chuyển hợp đồng internet đi theo em nhé” hay “Cô chờ con để con qua cài đặt cho, có internet rồi thì việc gặp con gái hằng ngày bên Nhật dễ như trở bàn tay ạ”…

Hay mỗi khi đến ký hợp đồng ở khu nào đó, chị đều tranh thủ chạy qua các nhà hàng xóm của khách hàng gửi tờ rơi, báo giá và đôi khi còn gọi nhà cung cấp khác đến sửa mạng hộ. Từ đó, chính chị cũng không đếm hết được những lần đi thanh lý hợp đồng hộ khách hàng vì họ đã yêu FPT từ khi nào.

Thành quả của những ngày quần jean, giầy bệt chạy khắp phố phường, mặt ngửa lên trời, mắt dán vào tên, địa chỉ, số điện thoại trên biển hiệu của các công ty, cửa hàng... tay ghi nhanh vào sổ, kết hợp với website của Sở Kế hoạch Đầu tư Bắc Ninh, chị đã tạo ra một cơ sở dữ liệu (database) khách hàng doanh nghiệp, khách hàng hộ kinh doanh tại các khu vực còn dồi dào hạ tầng. Ngoài việc gửi e-mail hay chủ động điện thoại giới thiệu dịch vụ, chị còn tự soạn thư ngỏ, bỏ vào phong bì thư và tự tay chuyển đến khách hàng theo database có sẵn. Tín hiệu tốt từ việc “tự làm cánh chim đưa thư” tới khách hàng khiến chị vô cùng phấn khích.

Chị luôn có thói quen ghi lại thông tin về tất cả các khách hàng có cơ hội tiếp cận trong ngày nhưng chưa chốt ký được hợp đồng như: kết quả tư vấn, ngày, giờ chăm sóc hoặc đã hẹn khách hàng chờ hạ tầng, chờ tìm port tín hiệu như thế nào… Cùng với đó, chị làm mọi cách để chuyển những khách hàng trong danh sách này lên phần mềm inside trong thời gian nhanh nhất. Vì thế, chị đã làm được nhiều hơn công việc của một salesman, không chỉ bán hàng mà còn làm bạn với khách hàng.

Song song với việc chạy số, chị được giao phụ trách một nhóm nhỏ. Từ việc tham gia tuyển dụng, trực tiếp đào tạo, hướng dẫn và cùng các bạn “chiến đấu” hoàn thành mục tiêu, nhóm của chị cũng đã chiếm được nhiều giải “thưởng nóng, thưởng lạnh” của Phòng kinh doanh ngày đó. Điều chị tâm đắc nhất khi làm trưởng nhóm là đã duy trì được sự đoàn kết giữa các thành viên, điều này đã giúp nhóm trở nên khác biệt và nổi bật.

Tháng 4/2014, sau hơn một năm chạy đua doanh số quyết liệt, chị được Ban Giám đốc tín nhiệm giao phó trọng trách Trưởng phòng kinh doanh. Chị bắt tay xây dựng văn hóa phòng, tổ chức lại nhân sự, bổ sung những luồng gió mới và cùng các "chiến binh" đi xa hơn, buông những "mẻ lưới" lớn hơn, cùng nhau tạo lên những con số kỷ lục. Năm 2016, chị được ghi danh trong Top 50 Cá nhân xuất sắc nhất FPT Telecom. Cũng trong năm này, với các hoạt động phong trào sôi nổi tại chi nhánh, chị được nhận được giải Kiến Vàng - giải thưởng dành cho Thủ lĩnh phong trào xuất sắc.

image11-JPG_1492572934.jpg

Gia đình nhỏ hạnh phúc của chị Tuyết hiện nay. Dù chưa bao giờ chu toàn được việc nhà nhưng chị luôn được sự ủng hộ của gia đình để toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp.

Vì hoàn cảnh gia đình, bố mất sớm, chỉ còn mình mẹ vật lộn với cuộc mưu sinh lo cho ba chị em ăn học, nên từ rất lâu, chị luôn có ý thức phải độc lập cũng như tự chịu trách nhiệm trước mọi quyết định của mình không để mẹ phải bận lòng. Với suy nghĩ đó, chị luôn quyết đoán và tự tin với công việc tại FPT, vì thế gia đình hoàn toàn ủng hộ và vun vén bằng việc luôn là một hậu phương tuyệt đối vững chắc, an toàn và bao dung. 

"Cũng vì thế, suốt 8 năm gắn bó với nhà Cáo, tôi chưa bao giờ chu toàn được việc nhà, từ chuyện nhỏ hằng ngày như chăm sóc con cái, nhà cửa đến các công việc lớn trong dòng họ... Nếu không có sự cảm thông của gia đình chồng, sự bao bọc của mẹ, sự song hành của người bạn đời thì thật khó để tôi có được những dấu ấn như ngày hôm nay", chị bộc bạch.

Với chị, chặng đường phía trước còn rất dài. Khát khao của cô sinh viên mới ra trường năm nào và hoài bão của "bà mẹ hai con" hôm nay đã rất khác nhau. "Tôi luôn mong muốn được đi thật xa cùng FPT Telecom, có thể là "ra biển lớn" để học hỏi và biết thêm nhiều điều nữa. Nhưng trước mắt, tôi muốn làm thật tốt công việc của mình, tăng trưởng nhân sự kinh doanh, mở rộng vùng phủ đưa hạ tầng vào cung cấp cho các dự án chung cư lớn, tìm kiếm và đào tạo nhân sự kế cận. Tôi vẫn nói với đồng đội và với chính mình mỗi khi nhìn lại chặng đường đã qua rằng, câu slogan năm ấy của nhà F luôn đúng "Cùng đi tới thành công". Tôi mong con đường tương lai của mình cũng sẽ luôn có nhiều điều tốt đẹp và bất ngờ chờ đợi ở phía trước", chị bày tỏ. 

>> Top 50 FPT Telecom: ‘Nếu chọn lại 10 lần, tôi vẫn chọn FPT’

Tử Quyên

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()