Chúng ta

Trở thành Phó Giám đốc nhờ tuổi thơ nghèo khó

Thứ sáu, 13/5/2016 | 08:12 GMT+7

Trải qua tuổi thơ vất vả gắn bó với ruộng đồng, anh Nguyễn Văn Phong tự nhủ phải vươn lên thoát nghèo bằng mọi giá. Rồi niềm đam mê kinh doanh đã đưa anh đến với FPT, để từ một nhân viên kinh doanh nhỏ bé, anh đã vươn lên thành Phó GĐ chi nhánh bằng sự nỗ lực, nhiệt huyết và cả ước mơ nhen nhóm từ thủa nhỏ.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo “xanh xanh bãi mía bờ dâu” (Vạn Ninh, Gia Bình, Bắc Ninh), từ nhỏ đến lớn, anh Nguyễn Văn Phong đều phải đảm đương mọi công việc đồng ruộng để giúp đỡ gia đình. Đi cấy đi cày, chăn trâu, chăn vịt hay tát vét bắt cá là công việc thường ngày của anh. Chính tuổi thơ gian khó đã góp phần tạo nên một chàng trai với tính cách chịu khó, không ngại gian khổ và luôn có ý chí vươn lên trong xã hội.

FPT là mơ ước của chàng sinh viên Phong từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Là dân kỹ thuật nhưng khi ra trường, anh đã không theo ngành nghề được học mà tự kinh doanh bên ngoài theo lối rẽ của đam mê cá nhân. Giữa mùa hè năm 2010, khi công việc kinh doanh đang khó khăn thì anh thấy FPT Telecom tuyển dụng tại Hải Dương.

Nguyễn Văn Phong
Chức danh: Phó GĐ FPT Telecom Hà Nam
Thời gian vào FPT: 6/9/2010

Năm sinh: 1985
Thành tích: Cá nhân xuất sắc FPT Telecom 2015.

Sở thích: Thể thao, du lịch, âm nhạc, sáng tác STCo.
Châm ngôn sống: “Hãy làm những việc bình thường bằng niềm say mê phi thường, thành công sẽ đến với bạn”.

"Lúc đó, mơ ước thời sinh viên lại trỗi dậy, bản thân muốn lên con tàu lớn để khám phá biển khơi nên tôi đã nộp đơn vào FPT. Ngày nhận được thông báo trúng tuyển cũng chính là ngày sinh nhật lần thứ 26 của tôi, niềm vui được nhân đôi trong ngày đặc biệt đó", anh nhớ lại.

Ngày 6/9/2010, anh Phong chính thức làm việc tại chi nhánh Hải Dương. Khi ở phòng kinh doanh, anh Phong đã nổi tiếng là một salesman máu lửa, không ngại khó ngại khổ và luôn hoàn thành tốt doanh số được giao. "Thời gian đó đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm quý giá và vô vàn kỷ niệm đáng nhớ. Tuy nhiên ấn tượng nhất trong tôi là cuộc chạy đua ngoạn mục để hoàn thành doanh số cùng anh em vào những ngày cuối tháng 7/2011", anh cho hay. 

a-P_1462871662.jpg

Anh Phong thưởng nóng cho nhân viên khi hoàn thành tốt công việc.

Ngày ấy, nhiều anh em còn chưa đủ số, thời tiết lại xấu, mưa nhiều ngày liền, trong khi ngày cuối tháng lại đúng vào tâm bão, ngoài đường gió mạnh đến mức đi xe máy mà tay lái không cứng thì bị giật ngã ngay. Dẫu vậy, cả phòng vẫn quay cuồng chốt hợp đồng, tìm hết danh bạ đến Facebook để lấy số điện thoại khách hàng, gọi điện hẹn gặp và lao đi tư vấn giữa mưa bão. Vì gió quá to nên mọi người chia cặp hai người một xe để giúp đỡ nhau. Đến chiều tối, người nào người nấy đều ướt hết nhưng vẫn tiếp tục chở nhau đến gặp khách hàng. Tất cả quay cuồng làm việc trong bão, khi đó, dường như cơn bão ngoài kia quá bình thường, chỉ cần khách hàng đồng ý gặp là anh em liền lao đến. Kết thúc một ngày mệt, lạnh, ướt, đói nhưng tất cả lại vô cùng phấn khởi, tự hào với doanh số kỷ lục mới được tạo nên.

"Mỗi lần nhớ đến hình ảnh này, trong tôi luôn lóe lên những xúc cảm đặc biệt. Tinh thần và nhiệt huyết ấy là những điều đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi trên con đường gắn bó với FPT", anh nói. 

Với niềm đam mê, sự máu lửa trong kinh doanh và những kinh nghiệm cá nhân từ trước, chỉ sau thời gian ngắn, anh Phong được cất nhắc làm trưởng nhóm. Gắn bó và cống hiến cùng anh em kinh doanh Hải Dương được gần 2 năm, anh lại "xách ba lô lên và đi”. Ngày 15/3/2012, anh có mặt tại Hưng Yên với nhiệm vụ xây dựng và phát triển phòng kinh doanh cho chi nhánh. Trong thời gian này, anh Phong đã để lại dấu ấn sâu sắc khi không chỉ giúp đơn vị có thành tích kinh doanh tốt mà còn là người tích cực nhen lửa STCo, thắp tình yêu FPT cho CBNV. Hưng Yên không chỉ nổi lên với thành tích kinh doanh mà còn ghi dấu ấn đậm nét với văn hóa tinh thần độc đáo.

"Thật may mắn khi tôi được đồng nghiệp ủng hộ và anh em trong phòng đoàn kết nên đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian trôi qua với biết bao kỷ niệm, biết bao "trận đánh" lớn để lại thương hiệu FPT mạnh mẽ trên quê hương đất nhãn", anh bộc bạch. 

Sinh nhật FPT Telecom Hưng Yên tròn 3 tuổi cũng là ngày anh chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ mới. Ngày 1/4/2015, anh lại đến thành phố Phủ Lý (Hà Nam) đảm nhiệm vai trò Phó GĐ chi nhánh. Với vị trí này, anh Phong đối diện với nhiều khó khăn hơn bởi thị trường Hà Nam nhỏ hẹp, việc cạnh tranh giữa các nhà mạng khốc liệt, bài toán rời mạng cấp bách..Lúc này, nhiệm vụ của anh nặng nề hơn vì phải xây dựng lực lượng và vực dậy đội ngũ kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường. Quãng thời gian hơn một năm anh gắn bó cũng đã giúp chi nhánh có những nét khởi sắc trong kinh doanh. Hơn hết, đơn vị có được một đội ngũ nhân viên tâm huyết, máu lửa và yêu nghề.

a-p2_1462956190.jpg

Anh Phong trong lễ tôn vinh cá nhân xuất sắc FPT Telecom tại Singapore.

Nguyễn Minh Hưng, Trưởng nhóm Kinh doanh chi nhánh Hà Nam, cảm nhận, từ ngày có sự quản lý của anh Phong, anh em đã có sự đổi mới trong tư duy làm việc, hơn hết là tràn ngập khí thế và tinh thần FPT. Chính sự máu lửa và quyết tâm của người thuyền trưởng đã truyền lửa cho mọi người cùng "chiến đấu". Anh còn nhớ một ngày 30 cuối tháng, anh Phong mải mê làm việc cùng anh em, đến buổi trưa bị lên cơn sốt phải nhờ nhân viên đi mua thuốc và cháo. Lần đầu thấy anh không đi ăn cơm và cũng lần đầu thấy anh phải mua thuốc nên ai cũng lo lắng. Thế nhưng đến chiều anh vẫn đi bán hàng và tổ chức sự kiện "Thử thách 100" để quảng cáo tính năng karaoke của Truyền hình FPT đến tận đêm khuya.

"Do đi làm thị trường cách công ty 30 km nên chúng tôi phải nghỉ lại nhà nghỉ. Tối đến, tôi thấy anh lại sốt mê man. Sáng hôm sau bảo anh nghỉ ngơi nhưng anh không chịu, vẫn dậy đi làm cùng mọi người. Anh bảo hôm nay là cuối tháng, tất cả mọi người đang cùng cố gắng, anh không thể vắng mặt được nên vẫn cố làm việc đến tận 22h ngày 31. Và đó cũng là tháng đầu tiên Hà Nam hoàn thành tất cả các chỉ tiêu", anh Hưng kể lại.

"Phong là người cẩn thận, tỷ mỉ và rất có trách nhiệm với công việc. Anh luôn dồn toàn tâm để thực hiện nhiệm vụ được giao. Giai đoạn đầu còn làm tại FPT Hải Dương, Phong là "chuyên viên đào tạo, tuyển dụng" đội ngũ salesman mới. Việc xây dựng nội dung, lịch trình đào tạo rất cụ thể, khoa học và hiệu quả. Mọi công việc Phong làm đều tận tâm như vậy. Tôi tin là với phẩm chất ấy, anh sẽ còn thành công hơn trong sự nghiệp tại FPT", chị Lương Thị Hường, đồng nghiệp cũ của anh Phong ở chi nhánh Hải Dương, nhận định.

Là người cống hiến và máu lửa trong công việc nên anh Phong đã phải hy sinh nhiều về hạnh phúc cá nhân. Lập gia đình năm 2011 là cái kết của mối tình 7 năm nhưng hầu như thời gian hai vợ chồng ở cạnh nhau rất hiếm hoi. Có câu mà anh chị vẫn thường nói vui là “số không được ở cạnh nhau lâu bao giờ” vì từ khi yêu đến lúc cưới và kể cả đến giờ, hai vợ chồng xa nhau nhiều hơn là gần. "Tuy vậy, vợ tôi là người hiểu, thông cảm và luôn ủng hộ để chồng an tâm công tác. Hiện tôi công tác cách vợ con 70 cây số nên thi thoảng cuối tuần mới có dịp tranh thủ về thăm gia đình. Chúng tôi luôn tự nhủ cùng nhau cố gắng vì tương lai phía trước", anh bày tỏ.

Thời gian tới, chặng đường của anh Phong vẫn chưa hẳn dễ dàng khi vẫn còn nhiều mục tiêu thách thức ở phía trước. FPT Telecom Hà Nam bây giờ không chỉ là giữ đất, giữ thị trường, khách hàng mà còn phải nỗ lực vươn lên để thoát khỏi nhóm chi nhánh nhỏ. "Tôi sẽ cố gắng hết sức cùng anh em trong chi nhánh đạt được mục tiêu đề ra. Và "vũ khí" duy nhất tôi có đó là làm việc bằng cái tâm. Tôi quan niệm khi cống hiến hết mình nhất định sẽ nhận được kết quả xứng đáng. Ngoài ra, bản lĩnh tinh thần là yếu tố quan trọng: Tinh thần phải luôn bất diệt, khí thế phải như hủy diệt. Dù khó khăn đến đâu nhất định sẽ vượt qua", anh cười cho hay

Tử Quyên

Ý kiến

()