Chúng ta

Top 50 FPT Telecom: ‘Nếu chọn lại 10 lần, tôi vẫn chọn FPT’

Thứ tư, 5/4/2017 | 11:50 GMT+7

“8 năm gắn bó với FPT là quãng thời gian chưa quá dài nhưng cũng không phải là ngắn. Suốt hành trình ấy tôi rút ra được rằng, mọi thành công có được đều nhờ sự kiên trì và lòng say mê”, chị Nguyễn Thị Yên, Top 50 cá nhân xuất sắc FPT Telecom, tâm sự.

Năm 2010, cô gái trẻ Nguyễn Thị Yên vừa tốt nghiệp Cử nhân CNTT, bước ra khỏi giảng đường với ước mơ giản dị được làm việc đúng chuyên ngành đã học. Nhưng tìm việc làm không hề đơn giản như chị nghĩ. Sau một thời gian bế tắc, chị tình cờ đọc được thông tin FPT Telecom Thái Nguyên tuyển dụng nhân viên kinh doanh bèn “đánh liều” nộp hồ sơ để thử sức mình. Khi được nhận, chị không khỏi lo lắng vì bản thân không có kiến thức, kinh nghiệm gì về sales. Tất cả chỉ tiêu, thách thức, áp lực của công việc mới khiến chị choáng ngợp. Cũng như bao salesman khác, chị đã trải qua giai đoạn đầu “ném đá dò đường” đầy khó khăn và bỡ ngỡ. Nhưng giống như một mối duyên kỳ ngộ, chị đón nhận mọi thứ rất nhanh và tự nhiên. Những kiến thức về CNTT lại tình cờ giúp ích chị khá nhiều trong việc tiếp xúc, tư vấn dịch vụ cho khách hàng.

Nguyễn Thị Yên
Năm sinh: 1985
Vị trí: Trưởng phòng Kinh doanh FPT Telecom Thái Nguyên
Sở thích: Mua sắm, du lịch, học ngại ngữ và khám phá cái mới.
Câu nói yêu thích: “Đừng nói mà hãy làm. Đừng hứa mà hãy chứng minh”.

Với bản tính ham học hỏi và quyết tâm cao, chị bắt đầu lập định hướng bán hàng cho mỗi tháng. Chị thử đủ các phương thức tiếp cận khách hàng từ cơ bản cho đến cầu kỳ nhất như tờ rơi, biển bạt, chạy quảng cáo trên website… Sau một thời gian chủ yếu bán Internet, tình cờ chị đọc được trên mạng một mẩu chuyện nhỏ của ông trùm trong làng đồ ăn nhanh McDonald's. Trong đó có nói đến việc đưa doanh số của McDonald's một năm lên hàng trăm triệu đô bằng cách huấn luyện nhân viên nói câu: "Quý khách có muốn dùng thêm khoai tây không?" và rất nhiều khách hàng đã lựa chọn thêm khoai tây khi được gợi ý. Điều đó làm chị suy nghĩ ngoài bán Internet thuần tuý sao không chú trọng thêm cả truyền hình. Từ đấy, chị bắt đầu thay đổi cách tư vấn. Đối với khách hàng là hộ gia đình, chị luôn chú ý tìm hiểu nhu cầu và gợi ý sử dụng thêm dịch vụ của FPT.

tn8-9902-1491364329.jpg

Thanh xuân năm ấy, chị đã dành hết cho “người tình” mang tên FPT.

Có lần chị hẹn tư vấn cho một khách hàng khá lớn tuổi chỉ muốn lắp Internet nhưng chị vẫn nhiệt tình giới thiệu cả truyền hình. Dù khách hàng từ chối do ít thời gian ở nhà nên không sử dụng TV nhưng chị vẫn cố gắng thuyết phục. Sau cùng chú khách hàng nói: “Nhà chú cũng không sử dụng đến đâu nhưng thấy cháu nhiệt tình quá nên chú sẽ lắp thêm cả truyền hình nữa”. Sau đó, chị Yên đã có thêm rất nhiều khách hàng mới vì họ tình cờ xem được dịch vụ thú vị của FPT khi sang nhà vị khách này chơi.

“Từ đó, tôi nhận thấy phương thức bán hàng hiệu quả nhất là đi sâu vào nhu cầu của khách hàng. Ngoài việc chỉ nghe khách nói câu "Tôi muốn mua...", tôi luôn hỏi: “Anh có muốn mua thêm...". Đôi khi chỉ vài thay đổi nhỏ rất đơn giản cũng có thể giúp tăng doanh số một cách không ngờ. Điều quan trọng nhất là cần tìm hiểu rõ nhu cầu, hành vi của khách hàng, không bao giờ chấp nhận lối mòn mà luôn sáng tạo, mạnh dạn áp dụng cái mới để tìm kiếm hợp đồng”, chị bày tỏ.

tn1-4414-1491364329.jpg

"Chị Yên là người rất vui vẻ, năng động, luôn quan tâm đến đời sống của nhân viên. Chi nhánh Thái Nguyên là một tập thể gắn kết và hiểu nhau nhờ những buổi đi chơi vào cuối tuần do chị tổ chức. Mỗi lần chúng tôi lại được khám phá một địa điểm mới, cùng nhau nướng gà, chơi những trò chơi tập thể và ngồi lại với nhau chia sẻ những chuyện vui buồn trong cuộc sống cũng như kinh nghiệm trong công việc", anh Lê Anh Tuấn, phòng Kinh doanh, cho hay.

Trong trí nhớ của anh Nguyễn Tuấn Anh, GĐ Trung tâm Kinh doanh Hà Nội 5, nguyên là GĐ chi nhánh Thái Nguyên trước đây, chị Yên nổi bật vì sự gương mẫu, uy tín và quyết liệt trong công việc, không nề hà các việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới. Có những thời điểm chi nhánh gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, các nhân sự chủ chốt lần lượt rời bỏ vì không chấp nhận được mức lương và sự gian khổ. Lúc ấy, chị Yên là người kiên trì ở lại, luôn động viên sát cánh cùng anh em sales vực lại doanh số.

“Yên cũng là người chịu khó tìm tòi, sáng tạo. Khoảng 3 năm trước, nhận thấy Truyền hình chưa được quảng bá rộng rãi, nhiều khách hàng không biết đến sản phẩm này, Yên mạnh dạn đề xuất tổ chức chiếu bóng đá giải Ngoại hạng Anh vào cuối tuần tại cửa chi nhánh. Thấy tôi băn khoăn, Yên hồ hởi nói em sẽ thực hiện đều đặn. Ngay ngày hôm sau, Yên lên chợ mua loa, tạo file ghi âm, biển hộp và bắt đầu thực hiện luôn cuối tuần đó. Đây là lần đầu tiên, một chi nhánh ở miền Bắc tự góp tiền tổ chức trình chiếu giải bóng đá ngoại hạng Anh - sự kiện sau này được Truyền hình FPT nhân rộng ra toàn quốc. Cũng từ thời điểm đấy, Thái Nguyên vượt lên với doanh số bán truyền hình rất tốt, luôn ở Top vùng 2 và công lớn thuộc về Yên - nữ tướng mạnh mẽ, đam mê thành công”, anh Tuấn Anh kể lại.

tn6-8200-1491364329.jpg

"Thành công có được sau khi trải qua khó khăn bao giờ cũng đáng trân trọng hơn những điều đến quá dễ dàng. Đừng vội vàng từ bỏ khi gặp liên tiếp khó khăn này đến khó khăn khác bởi nếu bạn không đối mặt với chúng thì làm sao bạn biết được điều tốt đẹp nào đang chờ đợi bạn ở phía trước”", chị bày tỏ.

"Sự quyết liệt, đam mê kinh doanh trong con người Yên đã đóng góp rất nhiều cho thành tích chung của chi nhánh. Yên đã lăn xả và quyết tâm trong thời gian dài để làm việc với Ban Lãnh đạo của Tập đoàn Tiến bộ và đã giành được hợp đồng cung cấp dịch vụ Internet và Truyền hình cho dự án 5.000 căn hộ chung cư do Tiến Bộ làm chủ đầu tư trước các đối thủ lớn như VNPT và Viettel Thái Nguyên. Bên cạnh đó Yên cùng phòng Kinh doanh cũng đã ký thành công nhiều hợp đồng dự án cung cấp trên 20 box cho các tòa nhà và khách sạn lớn trên địa bàn. Tinh thần làm việc máu lửa đó luôn tạo động lực cho các anh em trong chi nhánh phấn đấu", anh Nguyễn Duy Tư, GĐ chi nhánh Thái Nguyên, cho hay.

Làm việc cùng chị Yên từ giữa năm 2010, chị Trần Thị Thu Trang, nhân viên phòng Kinh doanh, luôn ấn tượng về người chị nghiêm túc, thẳng thắn và doanh số lúc nào cũng dẫn đầu. "Nhớ lại những ngày hai chị em vẫn cùng nhau đi làm, không kể tối đêm hay mưa nắng, có những buổi đi khảo sát, dán ấn phẩm đến 22-23h... nhưng chị luôn khuấy động không khí khiến mọi người vui vẻ, quên đi mệt mỏi. Đợt tập trung đi khảo sát tại Phổ Yên, cách chi nhánh 30 km, lúc ấy chị đang mang bầu to và khu vực khảo sát rất rộng nên mọi người lo lắng bảo chị ngồi ở một quán trà đá trông xe, nhưng chị vẫn đi bộ vào từng nhà cùng anh em lấy thông tin khách hàng. Tôi thực sự rất khâm phục tinh thần làm việc và sức chiến đấu của chị. Chẳng vậy mà lượng hợp đồng của chị luôn là niềm mơ ước của mọi người”, Thu Trang chia sẻ.

tn2-9712-1491364329.jpg

Với chị Thu Trang (ngoài cùng bên phải), chị Yên là người nghiêm túc, thẳng thắn nhưng không kém phần tình cảm, dễ gần.

Được nhân viên yêu mến và nhiều lần đạt thành tích cao nhưng hành trình 8 năm gắn với FPT cũng không trải toàn hoa hồng. Chị cũng từng cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức vì có quá nhiều áp lực công việc cũng như gia đình. Có những giai đoạn số lượng phát triển thuê bao thấp, số chạy rất chậm, cùng lúc đó trong gia đình chị lại có người ốm phải đi viện điều trị. Khi ấy, chị vừa phải cố gắng động viên anh em vừa phải chạy đi chạy lại rất nhiều lần cung đường Hà Nội - Thái Nguyên để lo toan việc gia đình. “Gánh nặng trên vai dường như nặng nề hơn bao giờ hết nhưng trên hết trong tim tôi luôn có một ngọn lửa, tình yêu với công việc. Và bên cạnh tôi luôn có một hậu phương vững chắc, lo lắng, chăm sóc và ủng hộ - đó chính là gia đình. Tất cả những điều đó giúp tôi có thêm động lực để đi tiếp con đường khó khăn này. Tôi có một câu nói tâm đắc: “Sự phong phú tuyệt diệu của trải nghiệm sẽ mất đi đôi chút phần thưởng niềm vui nếu không có giới hạn để vượt qua. Thời khắc lên tới đỉnh núi sẽ chẳng tuyệt vời được bằng một nửa nếu không phải đi qua những thung lũng tối tăm - Helen Keller".

Chị tâm niệm: “Vàng thật thì không bao giờ sợ lửa. Hãy coi mình giống như những thỏi vàng còn khó khăn trong cuộc sống là những ngọn lửa đang bùng cháy. Chỉ khi nào bạn đủ dũng cảm bước qua ngọn lửa ấy thì bạn mới xứng đáng gặt hái được thành công". 

Nhờ tính cách mạnh mẽ và suy nghĩ lạc quan, khi gặp khó khăn hay trở ngại, cách chị lựa chọn để đương đầu đó chính là vượt qua. “Là một quản lý, có rất nhiều nhân sự cần tôi dẫn đường. Nếu trong một phút giây nào đó “chót” nản lòng thì ngay sau đó tôi sẽ lập tức lấy lại tinh thần để bước tiếp. Vì tôi luôn nghĩ, cuộc đời không hề dễ dàng nhưng cũng chưa bao giờ phức tạp. Tất cả do suy nghĩ chính mình mà nên”.

Cứ như vậy, với nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ của đồng nghiệp, chị đã gặt hái nhiều thành công trong công việc. Tháng 6/2014, chị lọt Top 7 nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất FPT Telecom và nhận được phần thưởng là chuyến du lịch Singapore. Năm 2016, lại một lần nữa chị được vỡ òa trong niềm vui khi lọt Top 50 cá nhân xuất sắc của FPT Telecom.

“Nếu chọn lại 10 lần nữa, tôi vẫn sẽ chọn FPT. Cái máu lửa, cái tình FPT nó ngấm vào máu rồi. Công việc hiện tại không đơn thuần là một nguồn thu nhập mà còn là một nguồn sống. 8 năm là quãng thời gian chưa quá dài nhưng cũng không phải là ngắn, tất cả tình yêu của một thời tuổi trẻ đã dành hết cho FPT. Suốt hành trình ấy tôi rút ra được rằng: Mọi thành công có được đều nhờ sự kiên trì và lòng say mê”, chị tâm sự.

Tử Quyên

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()