Chúng ta

Thủ lĩnh thiện nguyện ở Phần mềm Đà Nẵng

Thứ ba, 20/10/2015 | 12:07 GMT+7

Là người ít nói, điềm đạm trong cử chỉ và hành động, nhưng anh Ông Xuân Vũ, FPT Software Đà Nẵng, lại trở thành cầu nối và là đầu tàu giúp những thành viên CLB Ánh sáng Tình nguyện mang yêu thương đến các vùng quê nghèo.

Gia nhập FPT vào giữa năm 2012, bằng kinh nghiệm của những năm tháng hoạt động Đoàn trường tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng, anh Vũ đã nhanh chóng thể hiện được tinh thần nhiệt huyết và xung phong. Sau gần một năm sát cánh cùng đồng nghiệp tại CLB Ánh sáng Tình nguyện, FPT Software Đà Nẵng, chàng trai sinh năm 1989 đã nhận được sự tín nhiệm và trở thành thủ lĩnh, sau khi người tiền nhiệm đi onsite dài hạn tại Nhật Bản.

DSC-0095-JPG.jpg

Anh Ông Xuân Vũ (bên trái), Chủ nhiệm CLB Ánh sáng Tình nguyện, FPT Software Đà Nẵng, tặng tủ sách cho trường Tiểu học Nguyễn Du - xã Tam Trà, tỉnh Quảng Nam. 

Tự nhận là người ít nói và điềm đạm nhưng bù lại tinh thần dám nghĩ dám làm, Vũ luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được giao dù thời gian làm việc tại công ty khá dày. Anh cho rằng nhiệm vụ chính vẫn phải tập trung hoàn thành, nên mỗi khi có sự kiện hay chương trình gì thì mỗi thành viên CLB phải sắp xếp thời gian lên kế hoạch để mang lại niềm vui. Nhiều lúc ngồi làm lồng đèn, hoa… đến khuya nhưng tất cả mọi người đều cảm thấy hạnh phúc và không chút mệt mỏi. 

“Hiện nhóm có 16 thành viên và luôn tạo cho mọi người cảm giác như một ngôi nhà nhỏ, vui vẻ,

CLB Ánh sáng tình nguyện thành lập từ tháng 11/2012 và đã tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện ý nghĩa như: thăm, tặng quà tại các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ; Trao tặng tủ sách; Làm sạch đường phố... Đây là CLB đầu tiên của FPT Softweare Đà Nẵng đưa ra hình thức tuyển thành viên gắt gao (chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn, test game) và có đào tạo trước khi tham gia các hoạt động. Hiện tại, nhóm đã tổ chức hơn 30 chuyến thiện nguyện hướng tới nhiều đối tượng khác nhau tại các vùng quê nghèo tỉnh Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng...

ấm cúng. Anh em tự tạo những hoạt động phong trào để tất cả tham gia mỗi khi rảnh rỗi. Khi có chương trình thiện nguyện, nhóm luôn tạo điều kiện để các thành viên đóng góp công sức. Từ đó mỗi người tự tay giúp ích cho cộng đồng nhằm cảm nhận được việc làm có ý nghĩa hơn. Trên các cuộc hành trình về miền quê nghèo như Quảng Nam, Huế, Đà Nẵng… nhóm luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người dân cũng như các em nhỏ”, anh Vũ bày tỏ.

Trong những năm qua, anh Vũ và các thành viên đã không ngừng đổi mới và sáng tạo trong hoạt động từ thiện. Đối tượng và địa điểm luôn thay đổi để hầu hết các hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận sự giúp đỡ của người FPT.

Tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất trong dư luận cũng như chính quyền địa phương của nhóm là chương trình “Chắp cánh ước mơ”, dạy tin học cho gần 300 học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. “Đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất của tất cả thành viên. Không chỉ phải dạy sớm, vượt đò để tiếp cận trường học, thành viên còn được các em ở gọi là thầy và trải nghiệm những giây phút vui vẻ bên những thiên thần nhỏ. Thật sự rất hạnh phúc và xen lẫn niềm tự hào”, anh Vũ hồi tưởng.

ANH-1-1440981450-660x0.jpg

Anh Vũ hỗ trợ các thành viên trong nhóm vận chuyển quà từ thiện trong chuyến trao sách tại hai trường Tiểu học Ngọc Linh và Trà Vân, thuộc huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Cũng theo anh Vũ, dù hoạt động theo nhóm nhưng CLB luôn đi đúng định hướng của công ty và tập đoàn là gắn liền hình ảnh của FPT ở mỗi nơi đặt chân lên làm thiện nguyện. Theo đó, hầu hết các chương trình đều tặng tủ sách, học bổng cho học sinh giỏi... Bên cạnh những chuyến đi dài, thành viên trong đội còn chủ động thăm, động viên và giúp đỡ các hoàn cảnh gia đình neo đơn, gia đình chính sách.

“Tôi luôn khuyến khích và ủng hộ các thành viên khi lên được những ý tưởng sáng tạo, mới lạ. Trên thực tế, tất cả thành viên đều bình đẳng như nhau và không chia cấp bậc cũng như vị trí. Trong vai trò chủ nhiệm, tôi luôn mong muốn mọi người trở thành một khối thống nhất, đóng góp ý kiến lẫn nhau để giúp nhóm ngày càng phát triển mạnh. Dù đã đạt được những thành công nhất định nhưng nhóm vẫn phải cải thiện để hoàn thiện hơn do còn thiếu kinh nghiệm. Hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được đóng góp và ủng hộ từ phía đồng nghiệp và lãnh đạo”, anh nói.

Sát cánh cùng Vũ gần 3 năm và tham gia hầu hết các hoạt động thiện nguyện của nhóm, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, FPT Software Đà Nẵng bày tỏ niềm tin vào sự điều hành của chàng cựu sinh viên Đại học Bách khoa. "Vũ là người nói được làm được và có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các thành viên. Dù đôi lúc còn ngại nói chuyện trước đám đông nhưng chính thái độ chân thành và nhiệt tình luôn làm cho mọi người tôn trọng. Đặc biệt, chính sự quan tâm và đôn đốc công việc kịp thời giúp CLB cảm thấy an tâm cũng như hoàn thành tốt mỗi chuyến thiện nguyện".

Nói về định hướng hoạt động, người đứng đầu CLB khẳng định các thành viên đang cố gắng mở rộng và tăng cường hoạt động đến nhiều vùng quê nghèo để hỗ trợ học sinh khó khăn. Trong thời gian tới, CLB tiếp tục tổ chức nhiều chương trình từ thiện nhằm quyên góp quỹ. Đồng thời nhóm cũng mong muốn phối hợp cùng ĐH FPT Đà Nẵng triển khai một số dự án thiện nguyện lớn và bền vững. Mới đây nhất, nhóm đã tổ chức thi tuyển và kết nạp gần 20 thành viên mới để mở rộng quy mô tổ chức cũng như hoạt động. Dự kiến, thành viên CLB sẽ triển khai công tác bán hoa nhân dịp 20/10 để gây quỹ chuẩn bị làm công tác thiện nguyện cho đồng bào H’Rê xã Long Môn, tỉnh Quảng Ngãi.

Gần 3 năm làm việc tại FPT Software Đà Nẵng và giành hàng loạt giải thưởng như Chim Đồng, Chim Vàng, Chim Hồng hộc… chàng trai sinh năm 1989 cho rằng, FPT là một công ty lớn có môi trường làm việc chuyên nghiệp. Đặc biệt, văn hóa rất hay, hoạt động rất sôi nổi giúp mỗi cá nhân có cơ hội phát triển tài năng toàn diện. “Tôi khá may mắn khi được gia nhập FPT sau khi tốt nghiệp đại học. Tuổi trẻ cần có những môi trường năng động, yêu cầu sáng tạo và thỏa mãn hoạt động phong trào”, anh quả quyết.

Họ và tên: Ông Xuân Vũ.

Năm sinh: 1989.

Ngày vào FPT: 8/2012.

Quê quán: Đà Nẵng.

Sở thích: Thiện nguyện.

Châm ngôn sống: Sống hết mình.

Thành tích đạt được: Chim Đồng 2013; Chim Vàng 2014; Chim Hồng Hộc FPT 2014; Tập thể tổng hội tiên tiến 2013, 2014.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()