Chúng ta

Thủ lĩnh con tàu ‘nhiều cơ hội onsite’ nhất FPT Software

Chủ nhật, 22/5/2016 | 08:32 GMT+7

Từ đội ngũ 6 người những ngày đầu thành lập, giờ đây với con số hơn 100 nhân sự sau 4 năm, FSU1.BU26 đang là thương hiệu được bảo chứng ở FPT Software với nhiều cơ hội onsite nước ngoài nhất. Người dẫn dắt con tàu lao đi với tốc độ chóng mặt đó là Huỳnh Xuân Thi.

2016 đánh dấu con số 10 năm tròn trĩnh giám đốc FSU1.BU26 bước chân vào Phần mềm FPT. Đây là công ty đầu tiên và duy nhất anh làm việc cho đến nay. Niềm đam mê công nghệ bén rễ một cách tự nhiên hơn một thập kỷ trước, lúc công nghệ thông tin trở thành ngành “nóng hổi” của xã hội khi Internet xuất hiện và dần phổ biến. Song thời điểm đó để tiếp cận với Internet là chuyện không dễ dàng. Các sinh viên thường phải ra tiệm để truy cập, trong khi chi phí cũng không rẻ như bây giờ.

Anh Thi quyết định đi làm thêm ở chính các tiệm net, tận dụng đường truyền nhằm tìm kiếm thông tin, bài báo liên quan đến lập trình về nhà nghiên cứu. Thời gian lúc đó của cậu sinh viên dày đặc với những giờ học ở trường vào ban ngày, làm thêm từ 8h tối đến 4h sáng hôm sau. “Thực tế là bán sức nhiều hơn bởi tài liệu góp nhặt được ngày càng nhiều nhưng lại không có thời gian tham khảo”, lý do này khiến anh quyết định gác lại công việc “cú đêm”.

Năm thứ ba đại học, khi đang là cộng tác viên tại Viện Nghiên cứu giáo dục - ĐH Sư phạm, nhận thấy hình thức thi đang dịch chuyển từ tự luận sang trắc nghiệm, anh Thi quyết định viết một phần mềm có tên “Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm khách quan”. Chàng sinh viên dành nhiều thời gian tìm kiếm thông tin trên mạng, tự tập tành viết code sau đó cố gắng phát triển thành ý tưởng của riêng mình và bồi đắp vào các tính năng.

1_1463737671.jpg

Thủ lĩnh của con tàu "nhiều cơ hội onsite" nhất FPT Software Huỳnh Xuân Thi. Ảnh: NVCC

Theo anh Thi, hầu hết kiến thức trên giảng đường được học trước đó nếu so với lượng kiến thức anh tự tích lũy trong thời gian thực hiện phần mềm là một sự khập khiễng nếu so sánh. Bởi chỉ trong một thời gian ngắn, anh đã tự “nạp” cho mình một khối lượng kiến thức lớn. “Vì tôi luôn đặt ra những tính năng vượt qua khả năng của mình để bản thân phải nâng cấp mỗi ngày. Thời gian dành cho sản phẩm này nhiều đến mức mòn ghế”, anh dí dỏm lý giải.

Một mình đi trên con đường chông gai, chàng sinh viên tạo được cho mình một sức tự học đáng nể và niềm đam mê công nghệ từ lúc nào ăn sâu vào huyết quản. Không có máy tính riêng, anh bỏ tiền mua chiếc bàn phím giấy về nhà tập tành gõ chữ. “Lúc đó cứ hình dùng người làm công nghệ phải gõ 10 ngón nhưng rồi tôi nhận ra đó là việc của thư ký thì đúng hơn. Thực tế là dân công nghệ chỉ gõ có vài ngón thôi”, anh cười nói.

Với sản phẩm đầu tay của mình, ngoài việc ứng dụng tại ĐH KHTN, chàng sinh viên ĐH Kỹ thuật Công nghệ cũng đem ứng thí “Trí tuệ Việt Nam”. Giám khảo Trần Nam Dũng, Trưởng phòng Nhân sự FPT Software HCM lúc bấy giờ, không bỏ qua tài năng trẻ này và lập tức “rước” về đơn vị. Đang là sinh viên năm 4, chưa ra trường nhưng đã có chỗ mời về làm việc, tưởng rằng mọi thứ như một giấc mơ. Nhưng không. Chàng trai trẻ bị dội một gáo nước lạnh khi nghĩ mình sẽ làm công việc viết phần mềm. Tuy nhiên, anh phải đảm nhiệm vị trí triển khai phần mềm.

“Cảm thấy khó khăn và hơi thất vọng”, anh kể. Dù thế, “lính mới” vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Sau một năm kiên trì, anh được trở về với công việc yêu thích là viết code. Chỉ vài tháng, chàng trai trẻ nhanh chóng được cất nhắc lên vị trí trưởng nhóm kỹ thuật. Và cũng chỉ mất ngần ấy thời gian để trở thành quản trị dự án rồi tiến đến chức danh giám đốc.

2_1463737737.jpg

Theo Giám đốc FSU1.BU26, việc quảng bá bản thân cũng đặc biệt quan trọng bên cạnh kỹ năng chuyên môn. Trong ảnh anh Thi (bìa phải) cùng khách hàng từ Mỹ trong chuyến thăm FPT Software. Ảnh: NVCC.

FSU1.BU26 được thành lập từ năm 2014 với đa phần dự án thuộc lĩnh vực dầu khí. Là người dẫn dắt con tàu này, bản thân anh Thi chưa từng nghĩ đội ngũ nhân sự sẽ phình to như bây giờ. “Tất nhiên khi quản lý nhóm 5 người thì sẽ muốn thành 10 người. Khi đã 10 thì muốn 20 nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ chúng tôi sẽ tiến tới con số 100”. Lý giải cho thành công trong thuật dẫn dắt của mình, vị giám đốc nói đó là nhờ bản thân anh yêu thích kỹ thuật, tập hợp được nguồn lực và giải được bài toán khách hàng. “Để xây dựng được niềm tin ở khách hàng, cần phải thông qua việc giao tiếp nhiều cấp độ, xây dựng mối quan hệ mang tính chất con người với con người. Tất nhiên quan trọng nhất là phải làm được việc thì mới xây dựng được niềm tin”, anh chia sẻ.

Giờ đây cơ hội onsite luôn mở ra với bất cứ cá nhân nào của đơn vị từ Singapore, Malaysia, Australia đến Mỹ. Giám đốc cho rằng đó là một chuỗi mắc xích không thể tách rời trong quá trình hình thành và phát triển. Từ việc xây dựng niềm tin với các đơn vị FPT ở nước ngoài đến tìm cách quảng bá năng lực đơn vị. “Ở FPT Software, cơ hội lúc nào cũng có chứ không cần phải đấu đá với bất cứ ai. Vấn đề là bạn phải đủ sẵn sàng để đảm nhận thách thức”.

Nói đến đây, anh Thi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc quảng bá bản thân bởi theo anh, một sản phẩm dù tốt đến thế nào mà không biết cách đánh bóng thì tính lan tỏa vẫn sẽ rất hạn chế. “Chuyên môn của bạn là một chuyện nhưng khả năng ‘bán’ thương hiệu cũng cực kỳ quan trọng”. Nghe có vẻ cao siêu nhưng giám đốc nói rằng việc này rất đơn giản. “Đó là tự mỗi người phải ý thức được công việc hiện tại, tập trung và nghĩ nhiều đến nó. Điều tiếp theo là không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, tích cực xây dựng mối quan hệ cá nhân trong tổ chức và chủ động hỗ trợ các dự án khác chứ không chỉ dự án mình đang làm để mở rộng hiểu biết”, anh phân tích.

Giám đốc cũng không quên nhắc đến sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội trong thời đại mới khi người ta sẵn sàng bỏ hàng tá thời gian ở đây thay vì học những cái mới. “Điều này không có nghĩa là không tham gia nhưng cần phải biết kiểm soát”, anh bày tỏ.

3_1463737751.jpg

Anh Huỳnh Xuân Thi cùng các thành viên FSU1.BU26. Ảnh: NVCC.

Dù đang ngồi ở vị trí quản lý, Giám đốc FSU1.BU26 vẫn dành thời gian nâng cao năng lực kỹ thuật của mình. Với anh, đó là niềm đam mê không bao giờ dứt được. Bản thân sự vững vàng trong địa hạt này cũng hỗ trợ anh tối đa trong vai trò người dẫn dắt. Anh Thi có thể nhanh chóng tư vấn cho cấp dưới khi sớm nhìn ra được mấu chốt vấn đề. “Nếu chỉ làm quản lý không thì thật sự rất khô khan. Tôi cũng luôn khuyên các bạn nên bắt đầu bằng kỹ thuật bởi nó sẽ bổ trợ nhiều cho vị trí quản lý sau này”.

Không chỉ giỏi cả về kỹ thuật lẫn dẫn dắt đội ngũ, anh Thi còn là một người gần gũi và luôn thúc đẩy những cộng sự bên cạnh mình. Đặng Hoàng Tuấn, một trong 6 thành viên đầu tiên của đơn vị, cho biết, Giám đốc FSU1.BU26 luôn biết cách tạo hứng khởi cho nhân viên bằng việc thường xuyên nhấn mạnh tầm nhìn chung của đơn vị, của công ty và tương lai trong công việc của mỗi cá nhân. “Anh Thi quan tâm nhân viên không phải bằng những việc nhỏ mà luôn định hướng nghề nghiệp, tạo điều kiện để mọi người nâng cao kỹ năng và không bao giờ tạo khoảng cách”, anh Tuấn tâm sự.

Bản thân vị giám đốc cũng đặc biệt trân trọng những cộng sự của mình. Anh nói rằng chỉ khi có những người đồng hành tốt để đảm nhiệm vị trí mình cần thì con tàu mới đi đúng hướng được. “Tôi luôn trao gửi tất cả niềm tin của mình cho cộng sự. Tất nhiên cũng có khi thất bại nhưng chỉ có như vậy mới tạo nên thành công”, anh khẳng định. Để tạo được sự tin tưởng hai chiều đó, bí quyết nằm ở chiến thuật riêng của người đầu tàu.

Huỳnh Xuân Thi sinh năm 1981, gia nhập FPT năm 2006. Anh đã hai lần được vinh danh Top 100 cá nhân xuất sắc nhất tập đoàn (năm 2013 và 2015). 

>> Trở thành kỹ sư công nghệ sau 4 tháng học FUNiX

Yến Nhi

Ý kiến

()