Chúng ta

'Thành công luôn đến với những người cống hiến'

Thứ năm, 8/10/2015 | 12:14 GMT+7

"Trong một năm làm việc, có vài bạn bè cũ đã lên quản lý, còn tôi vẫn là nhân viên bán hàng. Tôi nghĩ, mình cũng như họ, tại sao họ thành công còn mình thì không? Suy nghĩ đó luôn bám theo và tôi quyết định phải cố gắng nhiều hơn nữa để mọi cống hiến của mình được ghi nhận", chị Lê Hồng Ngân, Giám sát khu vực HCM, FPT Retail, chia sẻ.

FPT Retail là công ty có tuổi đời non trẻ nhất tập đoàn nhưng những năm gần đây đang có sự bứt phá ấn tượng về các chỉ số kinh doanh. Để đạt được điều đó chính là việc công ty sở hữu đội ngũ nhân viên trẻ tuổi, giàu nhiệt huyết, có năng lực và hoài bão. Đặc biệt, những cán bộ quản lý của công ty hầu hết đi lên từ nhân viên. Theo thống kê của đơn vị, từ năm 2014 đến nay, 76% quản lý shop thăng tiến từ nhân viên bán hàng.

Lê Hồng Ngân

Chức danh: Giám sát khu vực HCM.

Thời gian vào FPT: 5/2005.

Câu nói yêu thích: Thành công luôn đến với những người cống hiến.

Sở thích: Nghe nhạc và đọc sách.

"Năm 2005, biết FPT Mobile thuộc FPT phân phối độc quyền Samsung và Motorola, tôi khát khao được làm việc ở đây. Dù lúc đó tôi còn là sinh viên năm thứ hai nhưng vẫn quyết định thử sức. Qua ba vòng phỏng vấn, tôi may mắn được nhận vào làm. Thực sự lúc đó tôi rất vui, vui đến phát khóc luôn", chị Lê Hồng Ngân, Giám sát khu vực HCM, kể lại.

Do không am hiểu về điện thoại nên thời gian đầu chị gặp nhiều khó khăn khi phải nhớ hết tất cả model và tính năng của sản phẩm. Ngày đó, nhân viên chưa được đào tạo kiến thức sản phẩm bài bản như bây giờ mà phải xuống showroom để các anh chị hướng dẫn trực tiếp. Đặc biệt, nhân viên showroom rất quan trọng về hình ảnh nên tất cả không được ngồi mà phải đứng tiếp khách và đứng ở cửa trong suốt thời gian làm việc.

Ngày đầu tiên đi làm về, hai chân chị như lả đi vì mỏi, nhiều lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng rồi chị tự nhủ với bản thân không được nản vì rất khó khăn mới được tuyển dụng vào công ty lớn và chuyên nghiệp như vậy, nên dù thế nào cũng phải cố gắng vượt qua. Cứ thế, ngày qua ngày, được sự hướng dẫn nhiệt tình của thế hệ đi trước, chị đã thành thạo tất cả sản phẩm đang kinh doanh tại showroom.

IMG-2174-JPG_1444192946.jpg

"Thành công luôn đến với những người biết cống hiến", chị Ngân tin tưởng. Ảnh: NVCC.

"Thời gian đó đã giúp tôi học hỏi được nhiều thứ. Từ một người mới ra trường và hay "mít ướt", FPT đã rèn cho tôi tính chịu đựng, nhẫn nại, cần cù và chịu khó", chị cho hay

Năm 2007, khi FPT Retail thành lập, chị xung phong gia nhập vì muốn thử thách ở môi trường mới. Trong một năm làm việc ở đây, có vài bạn bè cũ đã lên quản lý, còn chị vẫn là nhân viên bán hàng. Lúc đó, chị nghĩ, mình cũng như họ, tại sao họ thành công còn mình thì không? Suy nghĩ đó luôn bám theo và chị quyết định phải cố gắng nhiều hơn nữa để mọi cống hiến của mình được ghi nhận.

Sau thời gian làm việc hết mình, quyết chinh phục bản thân và không ngừng học hỏi, chị đã có một bước ngoặt mới. "Một buổi sáng, sếp gọi tôi vào phòng nói chuyện: "Anh ghi nhận thành quả em mang lại cho công ty, thấy được sự cố gắng của em và anh cho em một thử thách mới ở vị trí quản lý ca, em có tự tin vào bản thân không?". Lúc đó, tôi quá vui và bất ngờ, muốn hét lên thật to trong vui sướng. Tôi đã nhận lời ngay để tiếp tục thử thách chính mình".

Trong 3 năm làm quản lý ca, chị luôn nhắc nhở bản thân không được giậm chân tại chỗ và không được lùi bước cho dù có chuyện gì xảy ra. Ngày nào được làm việc, được gặp bạn bè và tiếp xúc khách hàng là một ngày vô cùng ý nghĩa với chị. “Cho đi ắt có ngày nhận lại", những cống hiến đó đã được công ty ghi nhận và chị từng bước lên đến vị trí Giám sát khu vực HCM như hiện nay.

"Gia đình lớn FPT đã cho tôi nhiều bài học quý báu. Tôi luôn trân trọng những gì đang thuộc về mình và nhắc nhở bản thân phải cố gắng hơn nữa. Tôi tin rằng thành công luôn đến với những người cống hiến. Mỗi nhân viên mới đừng bao giờ giậm chân tại chỗ, hãy cho đi để được nhận lại", chị nhắn nhủ.

Vũ Minh Tú

Chức danh: Giám sát kinh doanh khu vực Hà Nội.

Thời gian vào FPT: 7/2005

Câu nói yêu thích: Hãy làm thật tốt vị trí hiện tại bạn đang đảm nhiệm, quản lý chắn chắn nhìn thấy nỗ lực của bạn và ghi nhận điều đó.

Sở thích: Nhìn báo cáo bán hàng của các shop đạt hoặc vượt target ngày.

Từ một nhân viên bán hàng ở showroom 148 Giảng Võ cho đến khi trở thành Giám sát kinh doanh khu vực Hà Nội, chị Vũ Minh Tú luôn hết mình với công việc. “Lúc mới vào công ty làm việc, tôi chưa có lộ trình để thăng tiến, được sếp giao cho việc gì, tôi đều cố gắng làm tốt nhất có thể. Cứ như thế được các sếp ghi nhận rồi cất nhắc”, chị cho hay.

Hồi làm kế toán ở showroom 66 Trần Hưng Đạo, Hà Nội, muốn xuất được hoá đơn phải kết nối vào phần mềm VPN mà mạng Internet hồi đó còn đang bập bõm, cứ kết nối được một lúc là lại bị lỗi nên không thể hoàn thành công việc. Do vậy, chị thường xuyên phải chạy sang trụ sở của công ty để dùng nhờ máy của kế toán HO khi họ đã hết giờ làm và ngồi xuất hết hóa đơn đến khuya mới đi về. “Dù mệt mỏi vì đi làm về muộn nhưng cảm giác hoàn thành hết công việc còn dang dở vui lắm”, chị tâm sự.

IMG-0621-JPG_1444192914_1444193108.jpg

Chị Tú cho rằng làm việc gì cũng phải đam mê, làm đến cùng. Ảnh: NVCC.

Lúc làm thủ kho shop, chị như một người “xe ôm” thực thụ, lúc nào cũng tất bật lên trụ sở công ty để giục các bộ phận dán tem, xuất hóa đơn, rồi hì hục khuôn xuống xe để chở về. Khi ấy, chị chỉ mong nhanh chóng mang bằng được hàng "hot" về shop cho anh em bán hàng.

“Khi lên vị trí quản lý shop, việc khó nhất là phục vụ khách hàng. Công việc "làm dâu trăm họ" đã khó khăn, tính cách lại nóng nảy, tôi không nghĩ là mình có thể "nhịn" và chiều lòng khách hàng tốt như vậy. Dù khách đúng hay sai, sứ mệnh của người làm dịch vụ vẫn luôn là làm hài lòng họ hơn mức mong đợi”, chị nói.

Lý Quốc Huy

Chức danh: Giám sát kinh doanh khu vực 2 TP HCM.

Ngày gia nhập: 2008

Câu nói yêu thích: Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi.

Năng khiếu: Bowling, bóng bàn.

Sở thích: Xe mô-tô.

Gia nhập FPT Shop từ ngày đầu tiên thành lập, anh Lý Quốc Huy được nhận vào vị trí nhân viên bán hàng laptop kiêm kỹ thuật. Vì đam mê công nghệ và hăng say bán hàng, anh luôn là "best salesman". Sau một năm, hệ thống FPT Shop bắt đầu mở rộng, anh được thử thách với chức danh quản lý ca kiêm trưởng ngành hàng mobile.

"Quá trình đó rất vất vả vì mọi thứ đều mới mẻ và hệ thống chưa phát triển như bây giờ. Ngày nào tôi cũng đi làm từ sáng sớm đến tối muộn, chẳng mấy khi được ăn cơm đúng giờ", anh nhớ lại.

Sau 3 năm làm quản lý nhiều shop ở TP HCM, anh đã gom góp cho bản thân khá nhiều kinh nghiệm kinh doanh, quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng và đóng góp cho sự phát triển của công ty nên được đề cử làm Giám sát khu vực, phụ trách quản lý 7 shop ở TP HCM.

pic_1444192969.jpg

Anh Huy có đam mê với xe Moto. Ảnh: NVCC.

Anh bộc bạch: "Để có thành quả đó, tôi đã làm việc bằng tất cả cái tâm vì chỉ khi hết mình, toàn tâm toàn ý cho công việc thì mới thực hiện được điều mình mong muốn. Trong kinh doanh, không có ngành nào thành công nhanh bằng nghề bán lẻ. Khi chinh phục được một khách hàng và hài lòng về dịch vụ, đó là sự thành công".

Theo anh, môi trường năng động của ngành bán lẻ là cơ hội và cũng là thách thức với bản thân. Lúc anh nỗ lực phấn đấu để trưởng thành hơn trong công việc cũng là lúc FPT Retail phát triển mạnh mẽ. Khi đó, anh nhận thấy tương lai của công ty và cơ hội của chính bản thân mình. Điều đó tạo cho anh động lực và niềm tin để vươn tới vị trí mong muốn.

Với nhân viên mới, anh Huy cho rằng, chỉ cần làm hết mình, chinh phục mọi thử thách trong công việc bằng cái tâm của mình. Không có vị trí nào là không thể thăng tiến, nếu tự tin, kiên trì thì thành công sẽ đến.

Triệu Minh Thơ

Thời gian vào FPT: 2/2013

Chức danh: Quản lý Kinh doanh khu vực miền Tây 2, FPT Retail.

Câu nói yêu thích: Chiến đấu hết mình dù kết quả có thành công hay không cũng sẽ không hối tiếc.

Sở thích: Xem phim hoạt hình.

Một trong những gương mặt nữ quản lý ấn tượng, có thời gian thăng tiếng nhanh đến kinh ngạc là chị Triệu Minh Thơ. Chị gia nhập FPT Retail từ tháng 2/2013 và chỉ mất hơn một năm để vươn lên từ phó quản lý shop thành quản lý kinh doanh khu vực Miền Tây 2.

Chia sẻ về bí quyết của mình, chị cho rằng, đó là một cơ duyên bởi một nhân viên giỏi có thể trở thành quản lý nhưng chưa chắc sẽ là một quản lý tốt. “Mỗi công việc, mỗi vị trí đều có những thử thách và khó khăn riêng, đòi hỏi ngoài khả năng bán hàng còn phải rèn luyện được kỹ năng quản trị nhân sự, điều phối công việc, truyền đạt thông tin, trao đổi khách hàng…", chị nói.

chi-thotm.jpg

Chị Triệu Minh Thơ có bước thăng tiến nhanh lên quản lý kinh doanh. Ảnh: NVCC.

Tuy nhiên, nếu muốn đặt mục tiêu thăng tiến thì trước tiên phải là một nhân viên giỏi, không ngừng tìm kiếm và chăm sóc khách hàng thật tốt, nắm được chính sách và quy định của công ty, luôn góp phần xây dựng hình ảnh shop sạch đẹp, đúng chuẩn mực. Chị chia sẻ: "Môi trường FPT Retail rất công bằng và đánh giá đúng khả năng của mỗi người. Nếu cố gắng, không quản ngại khó khăn, thể hiện được quyết tâm và năng lực của mình, bạn sẽ được nhìn nhận. Đi làm việc, ngoài lương cần phải có sự yêu thích và cống hiến cho công việc".

Chị quan niệm, để có được thành công phải luôn chiến đấu hết sức mình, luôn tạo lửa và sự thân thiện, đoàn kết cho anh em. Trong môi trường bán lẻ, việc thể hiện và khẳng định chất lượng dịch vụ rất quan trọng. Do vậy, các thành viên trong shop luôn phải thân thiện, đoàn kết, hỗ trợ, yêu mến nhau để có được tinh thần phục vụ và chăm sóc khách hàng thật tốt.

"Con đường thăng tiến và chính sách đãi ngộ của FPT Retail rất rõ ràng. Nếu bạn làm tốt và thật sự có khả năng nhất định sẽ được công nhận. Còn nếu bạn chưa thật sự làm tốt mà cứ so đo sao mình chưa nhận được gì, chưa được thăng tiến, có lẽ bạn nên xem lại sự phù hợp trong công việc của mình", chị Thơ nói.

>> Bí quyết từ nhân viên lên quản lý trong 6 tháng

FPT Retail đang mở chiến dịch tìm kiếm Quản lý cửa hàng trên diện rộng để phục vụ cho nhu cầu mở shop mới. Các CBNV Bán lẻ với sự hiểu biết sẵn có về văn hóa công ty và môi trường làm việc sẽ được ưu tiên hơn. Vậy, làm thế nào để trở thành Quản lý shop khi mới đang là nhân viên? Chungta.vn kết hợp với "Bạn đồng hành" của FPT Retail chia sẻ những câu chuyện hay, những kinh nghiệm quý giá về các tấm gương “người thật việc thật” vươn lên thành công để người FPT Retail học tập và phấn đấu. 

Hiện, công ty vẫn tuyển rất nhiều vị trí Quản lý shop, cơ hội đang mở ra với các CBNV. Mọi thông tin tuyển dụng có thể tham khảo tại website: http://vieclam.fptshop.com.vn.

Tử Quyên

Ý kiến

()