Chúng ta

Tân Trạng nguyên FPT: ‘Đi ngược với sự ép buộc để tiên phong’

Thứ ba, 30/10/2018 | 20:01 GMT+7

Với phương châm sống “3D” - Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, Võ Đặng Phát, tân Trạng nguyên FPT 2018, trở thành tường thành về năng lượng, sức trẻ và sự bứt phá của đồng nghiệp tại FSU2.

Sau khi nhận được danh hiệu cao quý nhất tại cuộc thi Trạng FPT 2018, anh Võ Đặng Phát phải di chuyển nhanh ra sân bay để kịp chuyến bay vào Sài Gòn lúc 20h, chuẩn bị cho cuộc họp đột xuất vào sáng hôm sau. 

45 phút di chuyển trên đường, anh Phát liên tục nhận được nhiều tin nhắn chúc mừng của đồng nghiệp tại đơn vị FSU2 HCM. Đi cùng chuyến xe ra sân bay với anh còn có chị Phương Anh - FPT Online, một trong 6 sĩ tử xuất sắc năm 2018 và anh bạn đồng nghiệp. Biết anh Phát qua cuộc thi Trạng, nhưng chị Phương Anh và tân Trạng nguyên khá thân thiết nên họ nói chuyện thỏa mái về chủ đề, các phần thi, trò chơi đồng đội diễn ra trong 3 ngày thi tại Hà Nội. 

Qua nhiều câu chuyện, GĐ Phần mềm chiến lược FPT Software HCM (FSU2 HCM) bộc lộ là người có suy nghĩ tích cực, chấp nhận thử thách và có phương châm đi ngược với mọi sự ép buộc.

Ba lần đi trái với quyết định của bố mẹ, bạn bè, anh em và nhiều lần ngược với lời khuyên của đồng nghiệp, Phát chia sẻ: “Chấp nhận thử thách, vượt qua khó khăn khiến tôi lớn hơn mỗi ngày. Nhưng không phải bắt nguồn từ sự ép buộc. Nếu vậy, hãy đi ngược lại để mở lối”.

MG-5221-JPG-4618-1540882799.jpg

Anh Võ Đặng Phát (áo xanh) - GĐ Phần mềm chiến lược FSU2 HCM, tân Trạng nguyên FPT 2018. Ảnh: Xuân Phương. 

Tại thời điểm chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, khi bác sĩ và xây dựng đang là hai ngành "hái ra tiền" với tương lai ổn định thì tân Trạng nguyên mạo hiểm đi theo con đường CNTT - cái ngành mà mọi người thường nói “học xong về sửa TV, tủ lạnh, máy tính…”. “Nhưng tôi còn không biết mình sẽ làm gì thì sao mọi người biết được”, anh Phát kể. Bản tính thích khám phá những điều mới mẻ không cho phép anh đi theo bất kỳ con đường nào bị ép buộc, khuôn phép và truyền thống.

Bởi vậy, trong hơn 7 năm cống hiến tại FPT Software, anh Phát được đảm nhiệm tới 7 vị trí khác nhau, hoàn toàn không liên quan từ thị trường Việt Nam qua Nhật Bản. Năm 2011, anh Phát từ một thầy giáo công nghệ tại Aptech trở thành kỹ sư phần mềm của nhà Phần mềm. Sau đó, anh được chuyển qua làm Kỹ sư cầu nối tại Nhật Bản, Quản lý dự án (PM), GĐ Trung tâm sản xuất phần mềm (BU). Hiện tại, anh đang là GĐ Đơn vị Phần mềm chiến lược số 2 tại FPT Software HCM.

7 vị trí công tác cùng những trải nghiệm và thử thách “khắc cốt ghi tâm” luôn là niềm tự hào với anh Phát mà anh được tận hưởng mỗi ngày. Bắt đầu làm những điều mới mẻ, thời gian và sự tập trung là hai thứ cần được đầu tư mạnh mẽ. Trước đây, anh có thời gian “vùi mài” tiếng Nhật để chuẩn bị chuyến công tác tại xứ sở hoa anh đào cho vị trí Kỹ sư cầu nối. Trong 9 tháng, anh Phát phải hoàn thành khóa học tiếng để nhận được chứng chỉ N2.

trangfpt20189-8554-1540882799.jpg

Anh Phát trong vòng phỏng vấn với anh Trương Gia Bình và anh Đỗ Cao Bảo. Ảnh: Trâm Nguyễn. 

“Việc học tập còn căng não hơn đi làm. Mỗi ngày học thuộc gần 500 từ mới”, anh Phát nói. Mặc dù giữ thái độ tích cực nhất để học tập nhưng sang đất nước Nhật Bản, anh Phát tự nhận mình bị "câm, điếc" tiếng Nhật. Hai tháng đầu tiên, anh sử dụng đủ phương tiện để giao tiếp với khách hàng: bảng, viết, tiếng Anh bồi, tiếng Nhật… Đối với anh, quãng thời gian đó mang lại cho bản thân nhiều bài học hơn là sự tự ti, ám ảnh như mọi người hay nói.

“Thử thách nuôi tôi lớn lên từng ngày. Nếu không có 2 tháng kiên định đó, tôi sẽ không có ngày hôm nay, không có những người khách hàng thân thiết”, anh Phát chia sẻ.

Anh Phạm Khôi, GĐ Trung tâm sản xuất BU11 FPT Software HCM, nhìn nhận: “Năng lượng của Phát tỏa ra quá nhiều. Khi làm dự án hay lên ý tưởng mới, Phát nghĩ đến nhiều, thậm chí nói rất nhiều về điều đó. Mọi câu chuyện cậu ta nói đều xoay quanh vấn đề ấy. Khác lạ là, nói nhiều nhưng anh em không cảm thấy chán”. Theo anh Khôi, giống như Luật hấp dẫn, việc nhắc đi nhắc lại của anh Phát khá là hay, thu hút sự tập trung của anh em trong văn phòng vừa thúc đẩy tinh thần vừa tăng nhanh năng suất làm việc”.

trangfpt201863-4284-1540882799.jpg

Top 6 cuộc thi Trạng FPT 2018. Ảnh: Trâm Nguyễn. 

“Làm đi để ngày mai không hối tiếc” là câu nói vị GĐ FSU2 HCM nhắc tới rất nhiều trong câu chuyện trên đường ra sân bay. Tuy nhiên, với anh, không hối tiếc không có nghĩa là làm việc như “thiêu thân” mà quên ăn, quên ngủ. Thực tế, khi làm dự án mới hoặc thay đổi vị trí, việc tăng ca nhiều hơn là không tránh khỏi nhưng sự tập trung sẽ giúp mỗi người dần làm quen và ổn định thời gian biểu 8 giờ mỗi ngày. Suốt 7 năm, lần tăng ca kinh hoàng nhất mà đến bây giờ khi nhắc lại, anh vẫn thấy lạnh gáy.

Trong không gian nhá nhem tối và sự chói lóa của những xe đi ngược đường, đôi mắt Phát long lanh khi nhớ về quãng thời gian khó khăn sau khi từ Nhật Bản trở về nước. Đó mùa hè năm 2014, anh Phát đảm nhận vị trí Quản lý dự án. Lần đầu tiên làm quản lý với dự án tương đối lớn, sự choáng ngợp là điều không tránh khỏi.

Thức dậy lúc 6h sáng và kết thúc làm việc vào 12h đêm, thời gian biểu được duy trì trong 2 tháng không hơn, không kém. Áp lực khối lượng công việc lớn, sực ép của khách hàng cùng thời gian, có nhiều anh em trong đội xin nghỉ khiến anh Phát stress nặng. “Sự thiếu kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo khiến tôi bị hoảng. May mắn là chúng tôi được lùi thời gian dự án khi khách hàng gặp sự cố. Từ đây, tôi tái cấu trúc, phân công lại công việc cho mọi người. Cuối cùng, dự án kết thúc thành công hơn mong đợi".

1-1349-1540817172-2432-1540882799.jpg

Mục tiêu của anh Phát đến cuộc thi Trạng FPT 2018 là kết nối người FPT. Ảnh: Trâm Nguyễn. 

“Tuổi trẻ làm việc xuất sắc, máu lửa, dám nói, dám làm và dám chấp nhận” là những từ khóa ưu tú mà anh Vũ Tiến Đạt, Phó GĐ FSU2 HCM, dành cho anh Phát - người đồng nghiệp thân thiết. “Nhắc đến Phát, mọi người sẽ nhớ đến ngay khả năng xây dựng đội ngũ mạnh, từ quy mô nhỏ 20-30 người, sau một năm đã lên đến hàng trăm người”, anh Đạt chia sẻ.

Giải Trạng FPT 2018 là điều tình cờ đối với anh Phát, vì mục tiêu ban đầu của anh trong lần thứ hai quay lại là tập trung kết nối anh em FPT để phục vụ cho dự án mới của anh trong năm 2019. Với mục đích rõ ràng, anh Phát đã thành công với mục đích ngay vòng 32, cùng sự kết nối thân thiết với những người đồng đội trong 8 công ty của tập đoàn. Anh thiết lập nhóm trò chuyện để anh em giao lưu, học hỏi về công việc và cuộc sống. “Thích được thi Trạng, giao lưu và hoạt động nhóm với mọi người. Tôi gần như không áp lực hay thấy khó khăn gì trong toàn bộ thử thách của chương trình”, anh Phát cho biết.

Tâm thế thỏa mái, anh Phát xuất sắc vượt qua vòng phỏng vấn của anh Trương Gia Bình -  Chủ tịch Tập đoàn, anh Đỗ Cao Bảo, PTGĐ FPT. Anh cho biết: “Cuộc nói chuyện rất tự  nhiên. May mắn liên quan đến công nghệ chuyển đổi số - những điều mà tôi đang trực tiếp làm nên tôi có thể thỏa mái nói được hết ý”.

Nhận xét về Trạng nguyên 2018, anh Trương Gia Bình cho rằng: “Top 6 năm nay đều xuất sắc, mỗi người một điểm mạnh. Tuy nhiên, BTC đề cao cá nhân mang lại được sự đoàn kết, kết nối giữa những người FPT. Võ Đặng Phát là người phù hợp với tiêu chí này”.

Trước đó, anh Phát từng tham gia Trạng nguyên 2014. Tại đây, mục đích của anh chỉ là gặp anh Trương Gia Bình, xem anh như thế nào mà mọi người lại nói nhiều về anh đến như vậy. Thể theo đúng mục đích, anh Phát được vào Top 6 và trò chuyện cùng anh Bình. “Tuy nhiên, thời gian đó, tôi còn non trẻ và vừa trải qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý với dự án lớn nên không đạt Top 3 Trạng”, anh Phát nói. 

Bên cạnh đó, tân Trạng nguyên FPT từng nằm trong danh sách FPT Under 35 trong 2 năm liên tiếp 2016 và 2017, là "thần tượng" của nhiều đồng nghiệp  với vô số giải thưởng cao quý. Chị Ngọc Anh -  Phòng nhân sự FSU2 HCM bày tỏ niềm mến mộ với "cậu em" thân thiết: "Chàng trai đó giỏi giang, nhiệt huyết trong công việc và chan hòa với anh em đồng nghiệp". 

Sáng nay (ngày 30/10), chia sẻ trong buổi phỏng vấn trực tuyến trên Chungta.vn, anh Phát cho biết, FPT Software có mục tiêu rõ ràng là phải vào được World Cup vào 2025, tức là nằm ở level World Class (đẳng cấp thế giới) trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phần mềm, cạnh tranh sòng phẳng với các công ty hàng đầu trên thế giới.

Hiện tại, anh Phát đảm nhiệm vị trí GĐ FSU2 HCM với hơn 600 nhân sự. Do vậy anh sẽ nỗ lực hết mình để FPT Software HCM trở thành ngọn cờ đầu trong công cuộc 'đưa công ty vào World Cup'.

Hà Trần 

Ý kiến

()