© 2011 Chúng ta, trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT.
Chúng ta giữ bản quyền nội dung trên website này.

Salesman xuất sắc FPT Shop bật mí tuyệt chiêu đạt lương khủng

"Bán hàng bằng cái tâm, chắt chiu từng giao dịch, tích tiểu thành đại, biết nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đam mê và nỗ lực..." là một trong những bí quyết của Top nhân viên bán hàng xuất sắc FPT Shop để đạt mức lương 8 chữ số.

Là một trong những nhân viên bán hàng tốt nhất của FPT Retail, Đoàn Thị Thanh Thuận, FPT Shop 422 Cầu Giấy (Hà Nội), luôn đạt mức lương đáng mơ ước "8 chữ số" mỗi tháng. Với cô, mọi thành tựu ấy đều nhờ cái tâm và đam mê với công việc. Gia nhập từ tháng 10/2013, trải qua một thời gian gắn bó, Thuận ngày càng yêu mến nơi làm việc của mình. Với cô, FPT Retail là môi trường trẻ, năng động, nhiệt huyết, nghiêm túc, chuyên nghiệp nhưng cũng không kém phần khắt khe. "Ở đây, nếu không cố gắng sẽ bị đẩy lùi, nếu không nghiêm túc sẽ bị đào thải và nếu không nhiệt huyết sẽ không thể phát triển được", cô nói.

Vì thế, bí quyết làm việc tốt của cô là sự nỗ lực hết mình, luôn xác định rõ ràng mục tiêu trong công việc, bán hàng có định hướng theo chỉ tiêu hằng tháng của công ty. Cô thường đẩy mạnh bán hàng tồn, tập trung vào những sản phẩm mang lại lãi gộp cao, nỗ lực đạt đủ và vượt chi tiêu hằng tháng về cả doanh số máy và phụ kiện. Cô cũng luôn đề ra mục tiêu hoàn thành trong ngày, hôm nay không đạt, hôm sau phải nỗ lực bù lại để đạt được. 

"Ngoài ra, cái tâm khi bán hàng là điều quan trọng nhất, không chỉ chăm chăm vào doanh số mà luôn đặt lợi ích của người mua lên hàng đầu, dành cho họ sự quan tâm chân thật. Khi khách hàng vui vẻ hài lòng, chính bản thân mình còn ấm áp, hạnh phúc và gắn bó với công việc hơn", cô cho hay.

8-t.jpg

Thuận hạnh phúc vì công việc tại FPT Shop đã mang lại cho cô và khách hàng nhiều niềm vui.

Thuận nhớ lại, vào tháng 1 năm nay, FPT Shop có chương trình mua phụ kiện trúng vàng. Hôm đó có một bạn sinh viên khá trẻ vào mua thẻ nhớ 16 GB và ra quay số. Thuận là người phụ trách quay số và rất may mắn em ấy đã trúng thưởng một đồng vàng, tương đương một chỉ vàng SJC. Em sinh viên rất vui mừng và khoảng hai tuần sau đã đưa mẹ  đến cửa hàng nhận giải thưởng. Gương mặt hai mẹ con toát lên sự mừng rỡ và hạnh phúc.

Trong lúc làm thủ tục nhận giải, Thuận có ngồi nói chuyện với người mẹ và được nghe bác tâm sự: "Lúc đầu nghe tin con trai bảo mua sản phẩm ở FPT được trúng vàng, bác cũng không tin vì làm gì mà may mắn được như vậy. Nhưng con khẳng định trúng vàng thật, có phiếu xác nhận của chị bán hàng và dặn mẹ lên Hà Nội nhận giải với con. Bác nghe vậy vui lắm cháu ạ, nói đến trúng vàng ở quê là to lắm, hãnh diện lắm. Hôm nay đi nhận giải thưởng với con trai, vào đây bác được tiếp đón nhiệt tình, khác hẳn với suy nghĩ của bác trước khi đi là sợ sẽ bị hạch sách. Bác ở quê kham khổ chẳng bao giờ nghĩ có ngày may mắn như vậy. Giờ lĩnh giải này, bác sẽ giữ lại, chỉ khi nào khó khăn quá mới bán đi để trang trải học hành cho con".

Đoàn Thị Thanh Thuận

Năm sinh: 1991
Quê quán: Lào Cai
Sở thích, năng khiếu: Nội trợ, nấu ăn.
Câu nói yêu thích: "Không có con đường nào mang tên là con đường cùng. Mọi sự cố gắng đều được ghi nhận".

Thuận nhìn thấy trong đôi mắc khắc khổ của bác khách hàng ánh lên sự vui vẻ hài lòng. "Sau khi nhận giải thưởng, tiễn bước hai mẹ con, tôi mỉm cười hạnh phúc vì thấy công việc của mình thật ý nghĩa. Nó đã mang đến niềm vui cho khách hàng và khiến ta cảm thấy cuộc sống luôn ẩn chứa những may mắn và hạnh phúc bất ngờ không đoán trước được", Thuận chia sẻ.

Bật mí bí quyết của mình, Thuận cho rằng, để trở thành nhân viên bán hàng tốt, yếu tố đầu tiên là sự chu đáo, tận tâm, nhiệt tình với khách hàng. Tiếp đó là sự kiên trì kèm theo nhanh nhẹn. Thứ ba là sự định hướng và nắm bắt tâm lý khách hàng và cuối cùng cần một chút thông minh. Cô cho rằng "người bán hàng giỏi là người bán những gì mình có".

Cô cũng chỉ ra, khó khăn nhất trong ngành này là áp lực công việc. Những chỉ tiêu từng mảng kinh doanh (phụ kiện, trả góp, số lượng máy) và việc chăm sóc khách hàng... tạo ra một guồng quay căng thẳng. Đã có khá nhiều người phải bỏ dở công việc do không chịu được những áp lực đó. 

"Với tôi, cách vượt qua áp lực là phải vượt qua chính mình, vướng mắc điểm nào thì phải dần dần tháo gỡ điểm đó. Tôi luôn ra mục tiêu mỗi ngày và kiên trì cố gắng hoàn thành mục tiêu đó. Nếu gặp khó khăn trong công việc, tôi hỏi ý kiến quản lý, tìm sự hỗ trợ và học hỏi các anh chị đi trước cũng như các đồng nghiệp cùng làm. Tôi luôn tự nhủ rằng: Bạn hãy tin mọi sự cố gắng đều được ghi nhận là bạn sẽ thành công, ít ra là đã thành công với chính mình", Thuận chia sẻ.

Mai Bá Chung

Năm sinh: 1991
Ngày gia nhập FPT: 7/2014
Quê quán: Thanh Oai, Hà Nội
Sở thích: Đi du lịch, nghe nhạc, ăn uống và xem review các sản phẩm công nghệ.
Năng khiếu: Ca hát và vẽ.
Câu nói yêu thích: "Hôm nay khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn, nhưng ngày kia sẽ là ngày tuyệt vời".

Cùng với Thuận, chàng trai có nụ cười tươi tắn Mai Bá Chung, FPT Shop 45 Thái Hà (Hà Nội), cũng lọt Top những nhân viên bán hàng xuất sắc. Trong 3 tháng liên tiếp gần đây, Chung đều đạt mức lương cao và vượt chỉ tiêu doanh số được giao.

Trung nhớ lại, việc bén duyên với vị trí bán hàng tại FPT Shop là một bất ngờ. Anh tốt nghiệp đại học ngành CNTT. Công việc định theo đuổi là nhân viên kỹ thuật phần mềm. Nhưng nhờ một người bạn cùng học giới thiệu, Trung đã ứng tuyển vào vị trí bán hàng tại FPT Shop và được tuyển dụng.

"Từ đó, tôi như bị cuốn vào công việc và ngày một yêu thích nghề này hơn. Mỗi ngày trôi qua, trong tôi luôn tràn đầy lửa, nhiệt huyết và khát khao được phục vụ khách hàng. Trong quá trình làm việc tôi còn vui hơn khi nhận ra, chuyên ngành đã học cũng giúp ích rất nhiều trong việc nắm bắt những thông tin về sản phẩm khi mà công nghệ đang thay đổi từng ngày. Chính nghề sale cũng giúp tôi hoàn thiện kỹ năng mềm giao tiếp và xử lý tình huống trong cuộc sống", anh nói.

chung-5977-1463126245.jpg

Chung tâm niệm phải chắt chiu từng giao dịch với khách hàng.

Lúc mới bắt đầu làm tại FPT Shop, Chung được quản lý cử đi giao một chiếc Apple TV cho khách hàng. Khi anh gọi điện, bác hẹn thời gian giao hàng và yêu cầu mang nguyên seal đến để kiểm tra rồi mới cài đặt. Khi mang đến, hai bác cháu cùng bóc seal và tiến hành lắp đặt kết nối thiết bị. Bác là một người rất đam mê và yêu thích công nghệ, trong nhà gần như đầy đủ thiết bị mới nhất. Nhưng không may trong quá trình cài đặt, máy gặp lỗi vì sau khi kết nối Wi-fi và nhập các bước vẫn không thể kích hoạt thiết bị để sử dụng. Chưa gặp lỗi này bao giờ và không biết xử lý thế nào, Chung rất bối rối và lo lắng. Cả khách hàng cũng tìm cách xử lý nhưng không được, sau đó Chung phải gọi điện cho kỹ thuật hướng dẫn từng bước gỡ lỗi và cuối cùng cũng thành công. 

"Tôi cứ miệt mài làm, xong xuôi công việc, đồng hồ đã điểm 12h40, bác mỉm cười hài lòng khen ngợi tôi hỗ trợ nhiệt tình và nhất quyết mời ở lại dùng bữa với gia đình. Sau lần đó, bác trở thành khách hàng thân thiết của tôi", Chung tâm sự.

Từ lần đó, chàng trai 9x tâm niệm phải luôn tậm tân với khách hàng, không quản mọi khó khăn, vất vả để giúp họ trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Sự hài lòng của khách hàng chính là phương châm thành công của nghề sale. Ngoài ra, anh cũng cố gắng chắt chiu từng giao dịch, tích tiểu thành đại, nỗ lực thuyết phục và luôn tạo lòng tin cho người dùng. Bên cạnh đó luôn định hướng những sản phẩm tốt nhất trong phân khúc giá mà khách hàng lựa chọn, nói những câu chuyện vui tươi cởi mở thu hẹp khoảng cách, coi khách hàng như người thân khi tư vấn.

Theo Chung, để bán hàng tốt, ngoài những yếu tố chăm chỉ, năng động, máu lửa và nhiệt huyết với công việc, sale còn cần biết khéo léo lắng nghe những ý muốn của khách hàng, từ đó phân tích những điểm mạnh, điểm yếu và đưa ra sản phẩm phù hợp nhất để họ lựa chọn. Khi có những trải nghiệm tốt với sản phẩm, họ sẽ nhớ tới nhân viên đã tư vấn, từ đó có niềm tin và trở thành khách hàng trung thành.

"Thời gian tới, tôi vẫn sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với FPT Shop và cố gắng phấn đấu lên vị trí quản lý cửa hàng", Chung bày tỏ.

Mung1-c.jpg

Mừng quan niệm "bán sản phẩm mà khách cần chứ không bán sản phẩm mà họ muốn".

"Bán hàng bằng cái tâm, mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt cùng sự chăm sóc tận tình nhất, bán sản phẩm mà khách cần chứ không bán sản phẩm mà họ muốn" là bí quyết của nữ nhân viên bán hàng xuất sắc Ngô Thị Mừng, FPT Shop 162-168 Xã Đàn (Hà Nội).

Trong thời gian làm việc, Mừng rất ấn tượng với một khách nam khó tính, am hiểu sản phẩm và thường xuyên công tác tại nước ngoài, đã quen với cung cách phục vụ tại các nhà hàng, cửa hàng lớn. Trước đây, anh từng mua hàng tại FPT Shop nhưng do không hài lòng về cách phục vụ nên đã chuyển qua một siêu thị khác. Tuy nhiên, một hôm tình cờ siêu thị đó lại hết sản phẩm Galaxy S6 Edge nên anh đành ghé qua FPT Shop để xem hàng. Trong quá trình tiếp đón, do biết đây là khách hàng tiềm năng nhưng khó tính nên Mừng đã luôn cẩn thận và chu đáo trong từng lời nói và cử chỉ của mình. Nhưng dường như vị khách muốn thử thách cô nhân viên trẻ nên luôn đưa ra những câu hỏi hóc búa kèm theo đó là thái độ hời hợt cũng như khó chịu mỗi khi nhắc đến thương hiệu FPT Shop. 

Trong quá trình hỗ trợ gần 2 giờ đồng hồ, đã có những lúc Mừng muốn bỏ cuộc, nhưng với phương diện một nhân viên sale, cô không cho phép mình từ bỏ mà vẫn luôn tươi cười và nhiệt tình hỗ trợ để khách cảm thấy mình được phục vụ một cách tốt nhất. Khi đã cảm thấy hài lòng và quyết định mua máy, khách hàng mới ngỏ lời xin lỗi và chia sẻ: "Thật ra ban nãy anh cố tình làm khó em là để trút bực tức lần trước anh gặp phải khi đến mua hàng tại FPT Shop, để em bỏ cuộc và anh sẽ thấy nhận định của mình trước đấy là đúng. Nhưng anh không ngờ em lại chịu đựng được đến cuối cùng để hỗ trợ anh mua hàng. Anh cảm thấy rất hài lòng và sẽ có suy nghĩ tích cực hơn về FPT Shop". Ngoài ra, khi hoàn thành các bước thanh toán, nhận máy, khách hàng cũng rất ưng ý với cách phục vụ mới của cửa hàng.

Ngô Thị Mừng

Năm sinh: 1993
Quê quán: Kim Sơn, Ninh Bình
Ngày gia nhập FPT: 12/2014.
Sở thích: Bán hàng, giao lưu kết bạn, thích được mọi người khen xinh.
Năng khiếu: Giao tiếp tốt, năng nổ, nhiệt tình.
Câu nói ưa thích: "Em là Mừng xinh ạ, anh chị nhớ tên em và cần hỗ trợ gì thì gọi em nhé".

"Hiện tại, anh đã trở thành khách hàng thân thiết của tôi. Anh thường xuyên dẫn anh chị em, bạn bè của mình ra FPT Shop mua hàng. Tôi cảm thấy thật may mắn vì hôm đó mình đã không bỏ cuộc, để đến hôm nay đã có thêm một người khách thân thiết, một người anh dày dạn kinh nghiệm trong ngành dịch vụ luôn cho tôi lời khuyên mỗi khi vướng mắc. Sâu xa hơn, chính chiến dịch "We" love FPT Shop đã làm khách hàng có cái nhìn mới về cách phục vụ, hài lòng và tin tưởng hơn khi lựa chọn FPT để mua hàng", Mừng cho hay.

Bán hàng với Mừng là niềm đam mê nên mỗi ngày đến shop như đang chơi một trò chơi yêu thích chứ không phải mang theo tâm lý "phải đi làm". Dù nghe nhiều người phàn nàn về những khắt khe trong nghề dịch vụ, giá cả, nhiều khách hàng khó tính... nhưng cô cho rằng chỉ cần tận tình phục vụ, hỗ trợ hết sức chắc chắn khách hàng vẫn sẽ lựa chọn FPT Shop.

Mừng cũng bật mí thêm, để có doanh số tốt, nhân viên sale cần phải nói năng lưu loát để khách hàng có thể hiểu được mình muốn truyền đạt gì, cần am hiểu về sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của khách và tư vấn. Cái quan trọng nhất là cần sử dụng cái "tâm" của mình để phục vụ cho khách hàng, khi họ cảm thấy "hài lòng, tuyệt vời" là đã thành công. 

"Trong tương lai, tôi muốn tiếp tục gắn bó với FPT Shop thật lâu, góp từng viên gạch để xây dựng ngôi nhà thứ hai này. Tôi cũng mong muốn công ty có thể tổ chức những buổi offline để toàn thể nhân viên được giao lưu và gắn kết với nhau hơn", cô gái 9x bày tỏ.

>> Từ giáo viên trở thành salesman xuất sắc

Tử Quyên

 
  • Hành trình 'ra biến lớn' của Phần mềm Đà Nẵng

Ngày hội văn hóa đa quốc gia của FPT

Trung tâm Trao đổi sinh viên quốc tế FPT - FISEC vừa tổ chức Ngày hội văn hóa với sự tham gia của sinh viên Nhật Bản, Brunei, Đài Loan, Indonesia và Honduras, nhân dịp

F-Ville Premier League 2017: M10 lên đỉnh sau chiến thắng trước BJ88

Cuộc đua đến ngôi vô địch F-Ville Premier League 2017 ngày càng hấp dẫn. Các đội dẫn đầu không còn giữ được ưu thế tuyệt đối trên bảng xếp hạng. Ở vòng 16, việc BU68

Bóng hồng FPT cover 'Một thời đã xa' gây sốt cộng đồng mạng

Ca khúc “Một thời đã xa” được Nguyễn Lê Nhung (cán bộ Truyền thông ĐH FPT) thể hiện đầy mới mẻ. Bản cover đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng

Tài năng trẻ của BU2 giành danh hiệu cầu thủ hay nhất tháng 7

Cuộc bầu chọn cầu thủ hay nhất giải bóng F-Ville Premier League tháng 7 trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết với sự góp mặt của 5 gương mặt thi đấu

Xuất khẩu Việt Nam hưởng lợi thế gì từ Cách mạng 4.0

Dù thách thức từ cách mạng 4.0 là không nhỏ nhưng nếu các doanh nghiệp xuất khẩu biết tận dụng lợi thế sẽ có bước phát triển mạnh mẽ.

FPT 7 tháng lãi 1.426 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ

Sau 7 tháng, thị trường nước ngoài của FPT ghi nhận doanh thu đạt 3.649 tỷ đồng, tăng 16%; LNTT đạt 533 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt

Ngành đường sắt đang nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, phục vụ hành khách: Tỷ lệ tàu Thống Nhất và tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt hơn 99%,

Giá smartphone 'chạm đáy', nhiều lựa chọn giá dưới 1 triệu đồng

Giá điện thoại thông minh ngày càng giảm, người mua giờ đây đã có thể mua được rất nhiều máy dùng tốt khi chỉ cần bỏ ra chưa tới 1 triệu đồng.