Chúng ta

Quản lý không phải đích đến duy nhất

Thứ tư, 4/11/2015 | 07:54 GMT+7

Được lãnh đạo một đội ngũ nhân viên là niềm mơ ước của không ít người. Nhưng không phải ai cũng có thể đạt đến vị trí đó trong cuộc đời mình. Với Nguyễn Thị Liên, FPT Telecom Bắc Ninh, quản lý là một ước mơ, nhưng không phải đích đến duy nhất. 

Những giấc mơ của mỗi đứa trẻ luôn lung linh như bảy sắc cầu vồng, rạng ngời và xinh đẹp. Cô bé Liên của ngày xưa vẫn thường nhìn thấy hình ảnh của mình trong tương lai, với nụ cười rực rỡ trên bục giảng. Thời gian trôi qua không làm mờ đi những giấc mơ trẻ con nhưng dần thực tế hóa cuộc sống trong mắt chị. Cuộc đời không phải lúc nào cũng dễ dàng. Mọi giấc mơ không phải lúc nào cũng sẽ thành sự thật. Khi đời sống cuốn người ta vào những vòng xoáy, đôi khi không có cách nào khác là phải tự dấn thân vào cuộc chơi. Liên quyết định rẽ cuộc đời mình sang hướng khác. Chị đi làm công nhân để có tiền trang trải khi cuộc sống còn quá nhiều khó khăn và túng thiếu.  

Ước mơ ngày xưa dù tan biến như bọt biển nhưng vẫn không làm chị ngừng mơ ước. Dù làm tại xí nghiệp nhưng cô công nhân vẫn không bỏ dở đèn sách. Song hành cùng những giờ làm việc miệt mài trên công xưởng là những buổi đến trường với thật nhiều hoài bão. Sách kinh tế trở thành người bạn đồng hành sau những giờ lao động mệt nhoài. Tương lai trở thành động lực trong những ngày dở dang đường đời. Không bỏ cuộc, cô công nhân đã lấy được tấm bằng tại chức khoa Kinh tế, ĐH Mở Hà Nội sau 4 năm vất vả, truân chuyên.  

Chi-Lien-9790-1446538940.jpg

Salesman "vàng" của Viễn thông FPT Bắc Ninh Nguyễn Thị Liên. Ảnh: Công Triệu

Tưởng thế đã là thành công, nhưng không, đấy cũng chỉ là một khởi đầu mới. Cuộc đời có khi chào đón chúng ta bằng những cú tát. Cú tát ấy có chí mạng hay không phải nhờ vào bản lĩnh và sức mạnh sinh tồn của mỗi người. Mảnh bằng tại chức mà cô gái sinh năm 1981 phải bỏ mấy năm trời dùi mài nơi giảng đường cùng hàng giờ làm việc tại công xưởng bất đắc dĩ lại trở thành cú tát giáng vào chính mình. Liên tục bị từ chối, có lúc Liên cảm thấy chới với và nản lòng. Không cam tâm, không chịu để thất bại hạ gục, cuối cùng chị cũng được nhận làm kế toán tại hai công ty.

10 năm ròng cam qua đủ nghề từ một công nhân làm việc chân tay đến trở thành nhân viên làm việc bằng khối óc tại các công ty, Liên quyết định tìm cho mình thử thách mới. Cũng với chiếc bằng tại chức, chị lại tiếp tục đón nhận những cái lắc đầu của hầu hết các nhà tuyển dụng. Trong lúc nguy nan ấy, con thuyền FPT Telecom đã ghé ngang rước chị. Nguyễn Thị Liên trở thành salesman của FPT Telecom Bắc Ninh khi trong tay chỉ có tấm bằng tại chức và những kinh nghiệm làm việc không hề liên quan đến chuyên môn sắp tới.

Tìm được việc rồi thì mừng một, lo mười là cảm giác chung của rất nhiều người. Nhưng có một lúc nào đó ý nghĩ về công việc có vẻ quá đơn thuần xâm lấn chị. “Hằng ngày, công việc của tôi chỉ là đi phát tờ rơi. Đến nhà người dân thì bị nghĩ là lừa đảo, bị chó rượt khắp nơi”, Liên kể về những tháng đầu của cô "lính mới" bắt đầu như thế. Ai mà chẳng nản lòng với một khởi đầu không nhiều ấn tượng đẹp. Nhưng bằng tình cảm, sự giúp sức chân thành từ những người đồng nghiệp, những đồng đội cùng chiến tuyến và quan trọng là nỗ lực của bản thân, cô gái tân binh dần trở nên cứng cựa với nghề.

Bac-Ninh-7961-1446538940.jpg

Nguyễn Thị Liên (hàng ngồi, thứ tư từ trái sang) bên cạnh các đồng nghiệp tại chi nhánh. Ảnh: NVCC

Đã 5 năm trôi qua từ những ngày đầu chập chững đầy khó khăn ấy, Liên giờ đã là một thành viên chủ chốt tại chi nhánh Bắc Ninh. Bí quyết của nữ nhân viên rất đơn giản là coi trọng tất cả kênh kinh doanh như đại lý, đến từng nhà, banner, poster hay chăm sóc khách hàng. Theo chị, làm quản lý là mơ ước của phần đông nhân viên nhưng không phải ai cũng có được cơ duyên để có thể ngồi ở vị trí ấy.

“Cuộc sống là phải không ngừng nỗ lực, thành quả đạt được như thế nào thì bản thân mình cũng cảm thấy hài lòng. Quan điểm của tôi là làm sao có một cuộc sống vui vẻ bên gia đình và đồng nghiệp là quan trọng nhất”, chị lý giải. Vì lẽ đó mà vị trí quản lý cũng không phải là đích đến duy nhất của đời chị.

Niềm hạnh phúc của người phụ nữ ấy đơn giản là có một người chồng hết mực thương yêu và san sẻ mọi điều trong cuộc sống cùng hai thiên thần đáng yêu ở nhà. Đồng nghiệp của Liên ai cũng biết có một người đàn ông vẫn thường sát cánh bên chị trong những lúc làm việc ngoài giờ, cùng chị dán từng cái banner, đi phát từng tờ rơi. Sự bận bịu của một salesman khiến chị không thể làm tròn hết trách nhiệm ở cả hai chiến tuyến là công việc và gia đình. Chẳng hề chi, người đàn ông của đời chị luôn cảm thông, chắp cánh cho giấc mơ doanh số của vợ. Và chị, cũng vì thế mà hết lòng hết dạ với công việc, như một lòng một dạ với người bạn đời.

“Liên là một cô gái cần mẫn và chịu khó. Cô ấy luôn làm việc với tất cả trách nhiệm và không hề quản ngại ngày đêm mang về những thành tích đáng nể”, anh Lê Công Triệu, Giám đốc FPT Telecom Bắc Ninh, không ngần ngại dành những lời có cánh cho saleman “vàng” của chi nhánh mình.

Tháng nào con số hợp đồng của Liên cũng đạt trên dưới 70, nếu tính cả Internet và truyền hình FPT. Theo lời anh Triệu, đó là thành tích vượt trội mà chưa một nhân viên nào ở chi nhánh vượt qua được. Sự bận rộn luôn là vấn đề thường trực đối với nữ salesman này. Để có một cuộc nói chuyện ngắn với chị cũng không phải là chuyện đơn giản. Nó luôn bị cắt ngang bởi những bản hợp đồng và những cuộc điện thoái í ới của khách hàng. Nhưng cái sự bận rộn có lúc là mơ ước, là niềm hạnh phúc.

>> Nữ tướng nhà viễn thông điều hành hai chi nhánh

Yến Nhi

Ý kiến

()