Chúng ta

Nữ quản lý 'lên rừng xuống biển' hỗ trợ shop

Thứ bảy, 3/1/2015 | 11:00 GMT+7

Trong hành trình hỗ trợ shop mới, khi thì thiết đặt văn phòng, lúc lại làm roadshow hay đi làm thị trường từ 6h sáng đến 12h đêm mới về. Có hôm người bị sốt cao nhưng chị lại uống thuốc ngay để làm tiếp cho kịp tiến độ khai trương.

Chị Nguyễn Huỳnh Thùy Trang đến với FPT Retail như một cái duyên, nơi vốn dĩ là môi trường hoàn toàn xa lạ. Những ngày đầu đặt chân đến FPT Shop Khánh Hội (TP HCM) để tham dự lớp đào tạo quản lý shop, chị đón nhận những kiến thức về bán lẻ một cách bỡ ngỡ và đầy hứng thú. Thời gian thấm thoắt trôi cũng đã gần 2 năm - một khoảng thời gian với nhiều kỷ niệm, nhiều kinh nghiệm và cũng là một quá trình thay đổi bản thân để chị có thể trở thành một con người có nhiều nghị lực như hiện tại.

10863563-696215547152770-30896-2171-2287

Chị Trang đến với FPT Retail với khát khao thay đổi và khẳng định bản thân. Ảnh: NVCC.

Đã có kinh nghiệm gần ba năm làm quản lý cho một công ty thời trang, vì muốn thay đổi nơi làm việc chuyên nghiệp hơn cũng như muốn thử sức với môi trường mới, chị Trang bước vào FPT Retail như một quyết tâm khẳng định bản thân. Thế nhưng thời gian đầu, chị cảm thấy vô cùng khó khăn khi nhận ra để là một quản lý giỏi ngành bán lẻ khác hoàn toàn với quản lý của một cửa hàng thời trang.

Nguyễn Huỳnh Thuỳ Trang

Sinh ngày: 19/11/1989

Vị trí: Trưởng quản lý shop Phạm Văn Thuận, Biên Hoà, Đồng Nai, FPT Retail

Sở thích: Nghe nhạc, xem phim, shopping

Năng khiếu: Ca hát và dẫn chương trình

Quan niện sống và làm việc: "Làm hết mình để thành công, còn nếu không đạt được điều mình muốn cũng sẽ không hối tiếc vì mình đã cố gắng hết sức".

"Điều đầu tiên làm tôi hơi lúng túng khi trong thời gian thực tập tại một số cửa hàng, tôi thấy khách đến khiếu nại rồi to tiếng với quản lý. Khi bán quần áo thời trang, tôi ít gặp những tình huống này nên không biết nếu rơi vào hoàn cảnh đó thì phải làm sao. Hơn nữa, kiến thức sản phẩm cũng như quy trình đổi trả tôi cũng chưa nắm sâu sắc nên không biết lời giải đáp của mình có làm khách hàng hài lòng không", chị nhớ lại những trăn trở khi mới vào nghề.

Thời gian ấy, chị Trang luôn băn khoăn, lo lắng nhưng khi nhớ tới câu nói của chị Huỳnh Thị Cao Thi - Giám đốc Nhân sự kiêm Giám đốc Trung tâm Đào tạo FPT Retail: “Cố gắng lên em nhé, ở FPT Retail đã có rất nhiều người ngoại đạo thành công” và câu nói của anh Đoàn Minh Trí, Trung tâm Đào tạo: “Em cứ cố gắng trau dồi các kiến thức cơ bản này, sau đó dành thời gian học hỏi thêm là sẽ biết tất cả vì nghề dạy nghề mà, cứ làm rồi từ từ cái gì cũng biết thôi” như là nguộc động lực thôi thúc chị phải làm được và sẽ làm được.

Sau đó, chị tự tạo cho mình lòng tin và quyết tâm sẽ trở thành một quản lý tốt. Từ đó, chị đã dành thời gian để trao dồi bản thân. Khi quen dần, chị cảm thấy không việc gì có thể làm khó được, từ hỗ trợ sale tư vấn cho khách hàng hay khi giải quyết khiếu nại, thuyết phục người mua hài lòng với chính sách của công ty.

"Không phải một người quản lý bán lẻ chỉ cần đối mặt với bao nhiêu đó là đủ. Những chuyện đó chỉ là 'điều kiện cần' để vận hành shop một cách bình thường còn sau đó là một chuỗi yêu cầu mà bản thân người quản lý luôn phải phấn đấu, nỗ lực để có thể trở thành người thuyền trưởng lãnh đạo con thuyền ra khơi thuận buồm xuôi gió", chị cho hay.

Sau thời gian đào tạo, nơi làm việc đầu tiên của chị là cửa hàng 44 Nguyễn Đình Chiểu (Bình Dương). Việc thiết lập một shop mới không đơn giản, rồi lại phải đối mặt với con số, áp lực doanh thu... nên chỉ trong hai tháng, chị sụt hẳn 3 kg. Vì công việc có nhiều thứ buộc người quản lý phải vận động liên tục, suy nghĩ liên tục, vả lại chưa quen nên chị cảm thấy sức khoẻ dường như không đáp ứng nổi cho công việc. Nhưng nhờ nghị lực, sự quyết tâm mạnh mẽ, mọi thứ cũng đi vào ổn định, thân quen và dễ dàng hơn.

Sau bốn tháng làm tại shop Nguyễn Đình Chiểu, do yêu cầu công việc, công ty điều động chị đi công tác ở shop Phan Thiết hai tháng. "Khi nghe điện thoại của sếp xong, tôi đã muốn nghỉ việc vì trước giờ chỉ quen ở Bình Dương, chưa hề đi đâu xa nhà, mà bây giờ phải đi đến một nơi hoàn toàn mới trong hai tháng nên tôi rất lo lắng và chán nản", chị nhớ lại.

Sau một ngày suy nghĩ, chị quyết định vác ba lô lên và đi, đi để biết nhiều hơn và có thêm sự va chạm trong công việc. Ra Phan Thiết một tuần, chị bắt đầu nhớ nhà và khóc, công việc và con người ở chỗ mới đều chưa quen nên không tránh được cảm giác tủi thân. Rồi khi đó, anh Huỳnh Chấn Cầu, GĐ Kinh doanh miền Nam, gọi điện nói chuyện, động viên, chia sẻ rất nhiều điều với tư cách là một người anh làm cho chị cảm thấy ấm lòng và có lòng tin hơn với chuyến đi của mình.

Sau hôm đó, chị bắt tay vào việc một cách nghiêm túc và đầy máu lửa nhất. Kết thúc chuyến công tác ở Phan Thiết hai tháng được cho là thành công, chị lại quay về Bình Dương. Đến lúc này, chị nhận ra rằng việc đi xa là chính xác, giúp bản thân tiến bộ nhiều hơn, có thêm kinh nghiệm và tự tin hơn hẳn. Tiếp tục công tác tại Bình Dương khoảng năm tháng, chị lại nhận lệnh đi thiết đặt shop mới ở Bình Long – Bình Phước. Trái ngược hoàn toàn với tâm trạng khi nhận lệnh đi Phan Thiết, chuyến đi này chị cảm thấy hứng thú vô cùng vì biết khi có cơ hội để đi là mình sẽ có cơ hội để trải nghiệm và trưởng thành lên rất nhiều.

10685768-682669365174055-33081-9104-1770

Chị Trang có lẽ là nữ quản lý đi hỗ trợ shop nhiều nhất miền Nam. Ảnh: NVCC.

Khai trương shop Bình Long xong, làm tại đây một tháng thì chị lại vác ba lô ra Vũng Tàu để thiết lập shop thứ hai, đúng chất “lên rừng xuống biển”. Chị thấy hào hứng lắm vì nghĩ sẽ lại được đi truyền kinh nghiệm của mình cho những nhân viên mới, sẽ cố gắng viết những cái hay về FPT Retail cho những “trang giấy trắng". Lúc này, chị làm việc với một niềm đam mê thật sự, sẵn sàng "xách" chiếc xe máy chạy từ Bình Long ra thẳng Vũng Tàu, đi hơn 200 km với 4 giờ chạy xe nhưng ra tới shop là lao vào công việc một cách hăng say, không mệt mỏi. Chị cười nói: "Bản thân tôi cũng không ngờ mình khoẻ vậy. Chắc làm riết nên “trâu” ra, chứ hồi đó dễ bệnh lắm luôn".

Làm việc ở shop 155 Nguyễn Thái Học – Vũng Tàu hơn hai tháng, chị lại di chuyển tiếp về Bà Rịa. Có lẽ chị là nữ quản lý đi nhiều nhất miền Nam. Trước đó, chị đã đề đạt lên cấp trên việc sẵn sàng đi công tác khi shop nào thiếu người. Và từ đó, cứ có điều động của sếp là chị lại vác ba lô lên để đi.

Sau hơn ba tháng làm việc tại shop Bà Rịa, doanh số tăng trưởng đều nên chị được tạo điều kiện cho về gần nhà hơn cũng như có cơ hội chứng tỏ năng lực. Hiện chị đang quản lý tại FPT Shop Phạm Văn Thuận, Biên Hòa (Đồng Nai). Đây là cửa hàng có doanh số cao nhất miền Nam nên áp lực cao nhất trong những shop chị đã làm. Chị đã biến áp lực thành nội lực để chiến đấu, luôn nỗ lực hết sức để không phụ lòng những người đã tin tưởng mình.

"Sau khoảng thời gian làm việc cho FPT Retail, tôi đã có thêm rất nhiều người thân. Công tác qua 6 shop, tôi có hơn 100 nhân viên gắn bó trong công việc, họ cũng trở thành những người bạn, những người em luôn yêu quý mình. Dù giờ không làm chung shop nữa nhưng khi gặp chuyện gì khó khăn, vui buồn các bạn vẫn gọi để chia sẻ. Thật hạnh phúc khi nhân viên luôn nhớ và xem mình như một người chị - đó là nguồn động lực vô cùng mạnh mẽ giúp tôi hoàn thiện bản thân, để những người em đi sau cũng sẽ cố gắng giống mình", chị trải lòng.

Năm 2014, FPT Retail đã ghi được nhiều dấu ấn quan trọng trong suốt chặng đường hơn 7 năm phát triển: đạt mốc 160 shop trên toàn quốc, có mặt tại 63 tỉnh thành, cán đích kế hoạch kinh doanh trước thời hạn và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm. Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cũng đã ký quyết định tuyên dương, trao HC Chiến công FPT hạng Nhất và tặng thưởng 50 triệu đồng tiền mặt cho đơn vị.

"Nhân sự kiện này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả nhân viên FPT Retail, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Mong các bạn "chân cứng, đá mềm" để tiếp tục chạy khi không thể đi được nữa", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhắn nhủ. 

Chị Nguyễn Huỳnh Thùy Trang là một trong những gương mặt tiêu biểu đã góp phần giúp FPT Retail cán đích sớm 4 tháng và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm.

Tây Hạ

Ý kiến

()