Chúng ta

Nữ ‘cơ trưởng’ ở ‘vùng kinh tế trọng điểm’

Thứ hai, 29/1/2018 | 13:58 GMT+7

Ước mơ trở thành một tiếp viên hàng không của Á hậu 2 FPT 2017 Trần Thu Hà đã không thành hiện thực. Nhưng sự “lỡ làng” đó như cơ duyên đưa chị đến với lĩnh vực Bán lẻ và trở thành “cơ trưởng” của FPT Retail HCM hiện nay.

“Thú thực rằng, ước mơ lúc nhỏ của tôi là trở thành tiếp viên hàng không, được đặt chân đến những đất nước xa xôi mở rộng tầm nhìn. Nhưng qua thời gian, tôi càng cảm thấy Bán lẻ mới đúng là đam mê của mình”, chị Trần Thu Hà, GĐ Kinh doanh TP HCM, FPT Retail, bộc bạch.

TP HCM được ví như đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế và có đóng góp GDP lớn nhất cả nước. Vì vậy, nơi đây vừa là miền đất hứa nhưng cũng là vùng “chiến sự” nóng bỏng của các tập đoàn/doanh nghiệp, trong đó có sự cạnh tranh gay gắt của ngành bán lẻ. Đây cũng là địa bàn có đóng góp nhiều nhất vào doanh thu hằng năm của FPT Retail. Và phía sau đó là cả một đoạn trường về khó khăn, thách thức đặt ra cho Bán lẻ FPT cũng như “cơ trưởng” Trần Thu Hà.

Ước mơ trở thành một tiếp viên hàng không của Trần Thu Hà đã không thành hiện thực, nhưng sự “lỡ làng” đó như cơ duyên đưa chị đến với lĩnh vực bán lẻ và trở thành “cơ trưởng” của FPT Retail HCM như hiện nay.

Ước mơ trở thành một tiếp viên hàng không của Trần Thu Hà đã không thành hiện thực. Nhưng sự “lỡ làng” đó như cơ duyên đưa chị đến với lĩnh vực Bán lẻ và trở thành “cơ trưởng” của FPT Retail HCM như hiện nay.

Giống như “liền chị” Nguyễn Bạch Điệp (TGĐ FPT Retail), Trần Thu Hà cũng đi lên từ một nhân viên bán hàng tại hệ thống showroom Nokia của Trung tâm F9 (thuộc Synnex FPT hiện nay) từ những năm 2004. Khẳng định được năng lực bản thân, dần dà chị đảm nhận quản lý showroom trước khi chuyển về nhận vị trí tương tự ở F.Studio by FPT năm 2011, và sau này về đầu quân cho FPT Shop. Công việc và môi trường ở FPT giống như những nấc thang, dần đưa chị lên vị trí mới, quyền lực hơn nhưng cũng kéo theo khó khăn và thử thách không ít.

Sau những năm “dưỡng quân” chờ đợi, năm 2012, FPT Retail chính thức “xuất đầu lộ diện” và đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Những chiến tướng dày dạn như Trần Thu Hà được chọn lựa để gánh vác các “điểm nóng” của đơn vị, đặc biệt là địa bàn trọng yếu như TP HCM. 

Năm 2014, chị Hà chính thức tiếp quản “ghế nóng” Giám đốc Kinh doanh FPT Retail HCM với rất nhiều kỳ vọng lẫn khó khăn chờ đợi phía trước. Một mặt phải đẩy mạnh mở rộng vùng phủ và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, mặt khác phải đảm bảo được doanh số đề ra.

Trần Thu Hà

Năm sinh: 1983
Thời gian vào FPT: 2004
Đơn vị: FPT Retail
Thành tích nổi bật: Top 100 Cá nhân xuất sắc FPT trong 3 năm: 2013, 2014, 2015; Top 100 Cá nhân xuất sắc FPT Retail 2016; Top 13 FPT Under 35 năm 2017

“Làm kinh doanh, nhất là kinh doanh bán lẻ, thì áp lực đã trở thành điều bình thường. Có những thời điểm doanh số chưa đạt là tôi lại mất ăn mất ngủ, suy nghĩ làm sao để phối hợp với các phòng ban/trung tâm khác để đẩy mạnh chương trình khuyến mãi, kích cầu. Áp lực mãi rồi cũng thành quen”, chị Hà trải lòng.

Đồng nghiệp của chị kể, có những thời điểm, 20h vẫn thấy tiếng chị họp sang sảng trong phòng cho đến tận 23h với chiếc bụng trống rỗng để xử lý công việc. Thế nhưng rạng sáng đã thấy thư từ hòm mail của chị gửi đi. Bao giờ cũng thế, cứ phải xong việc thì chị mới nhấc mình ra khỏi những kế hoạch, con số, đường đi nước bước. Chị say công việc đến độ nhiều lần ôm bụng nhăn nhó vì từ sáng đến chiều mải làm quên cả ăn. 

Bù lại, những nỗ lực của chị cùng tập thể FPT Shop nói chung và FPT Shop HCM nói riêng đều mang lại tín hiệu tích cực. Chỉ với 9 shop ban đầu, hiện nay, FPT Shop HCM đã phát triển được 72 cửa hàng, doanh số 209,3 tỷ đồng/tháng. TP HCM hiện có 8 khu vực với 8 Giám sát kinh doanh khu vực (ASM), 120 Quản lý (SM) và gần 700 nhân viên shop. 

Tính riêng năm 2017, FPT Shop HCM đạt doanh số khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng trưởng 116% so với năm 2016, đóng góp hơn 20% vào tổng doanh thu chung của toàn FPT Retail.

“Từ những ngày đầu thành lập, TP HCM đã được coi là “vùng kinh tế trọng điểm” của FPT Retail. Đã có lúc tôi thấy mình tự kỷ vì khó khăn và thách thức. Nhưng tôi tâm niệm, không có gì là không thể nếu bản thân có niềm tin. Tin tưởng vào bản thân và tin tưởng vào người lãnh đạo. Nếu không có niềm tin, bạn sẽ không thể kiên trì đi theo những định hướng mà Ban Giám đốc đưa ra để cùng nhau đi đến thành công”,  Á hậu 2 FPT 2017 tâm sự.

Tính riêng năm 2017, FPT Shop HCM đạt doanh số hơn 2.500 tỷ đồng, tăng trưởng 116% so với năm 2016, đóng góp hơn 20% vào tổng doanh thu chung của toàn FPT Retail.

Tính riêng năm 2017, FPT Shop HCM đạt doanh số khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng trưởng 116% so với năm 2016, đóng góp hơn 20% vào tổng doanh thu chung của toàn FPT Retail.

Chị chia sẻ, bản thân đi lên từ nhân viên bán hàng, trải qua nhiều vị trí nên chị biết đồng đội của mình muốn gì, cần gì để vượt qua khó khăn, cùng nhau hoàn thành kế hoạc đề ra. Đó chính là tinh thần tập thể, sự hợp lực mà bất cứ nhà cầm quân nào cũng luôn đề cao. Khi đứng trước một tình huống khó khăn, chị luôn suy nghĩ và phân tích kỹ càng. Nếu một cá nhân gây ảnh hưởng đến tập thể, bản thân sẽ chọn tập thể để đưa ra quyết định.

FPT Retail thường được người nhà F ví von như “Tây Lương nữ quốc” của FPT, bởi phần nhiều lãnh đạo là nữ giới. Vì vậy, Trần Thu Hà cũng “bị ảnh hưởng” khá nhiều từ những “liền chị” như Nguyễn Bạch Điệp (TGĐ FPT Retail), Trịnh Hoa Giang (PTGĐ FPT Retail)…

“Chị Điệp được mệnh danh là người đàn bà thép, làm việc không biết mệt mỏi và luôn truyền cảm hứng cho cấp dưới. Chị Điệp cũng là người rất chi tiết, quyết liệt và tràn đầy năng lượng. Trong khi chị Giang lại là người rất nhạy bén trong kinh danh và quản trị, đào tạo nhân sự… Vì vậy, tôi nhận thấy mình bị ảnh hưởng rất nhiều từ phong cách làm việc của hai chị”, Á hậu FPT bày tỏ.

FPT đang bước sang tuổi 30 với rất nhiều kỷ vọng cho sự đổi thay và chuyển mình mạnh mẽ trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chị Hà mong rằng FPT sẽ luôn là "Tập đoàn Tiên phong" trong mọi lĩnh vực. FPT Retail sẽ vươn lên vị trí số 1 trong lĩnh vực bán lẻ ICT và vững bước với các dự án mới. 

Tập đoàn vừa công bố Tam hậu FPT 2017. Theo đó, GĐ Dự án M35 Lê Téc Nen, FPT Software, đã trở thành Hoa hậu FPT 2017. Danh hiệu Á hậu 1 và Á hậu 2 FPT 2017 lần lượt thuộc về Trưởng phòng Phát triển Phần mềm - Trung tâm Dịch vụ Truyền hình FPT Telecom Nguyễn Văn Long và Giám đốc Kinh doanh vùng khu vực TP HCM FPT Retail Trần Thu Hà.

“Chim vàng xuất sắc FPT 2017” đã thuộc về Bùi Lê Tuấn, FPT Japan; Phan Nhựt Hoài Quốc, FPT Telecom HCM và Nguyễn Văn Xuyên, FPT IS Cần Thơ. Họ đều là những cá nhân năng nổ, nhiệt tình trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa đoàn thể của đơn vị, có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào chung của công ty.

Đây là năm đầu tiên các cá nhân đạt danh hiệu "Chim vàng xuất sắc FPT" nằm trong Top 100 cá nhân xuất sắc và được vinh danh trong Hội làng. Trong tuần này, tập đoàn sẽ công bố danh sách Top 100 cá nhân xuất sắc FPT 2017. Dự kiến, 100 cá nhân xuất sắc sẽ được tham gia lễ tôn vinh tại Đài Bắc (Đài Loan) trong chuyến đi từ ngày 14 đến 18/3 tới.

Danh hiệu Hoa hậu FPT xuất hiện từ năm 1996 và trở thành truyền thống bình chọn hằng năm ở FPT. Khác với các danh hiệu hoa hậu thông thường, Hoa hậu FPT là những người có nhiều thành tích trong năm kinh doanh của công ty, không phân biệt là nam hay nữ. Đến nay, tập đoàn đã vinh danh hơn 50 Tam hậu đại diện cho trí tuệ, trí thức FPT, có thành tích xuất sắc nhất trong kinh doanh và hoạt động từng năm.

>> Á hậu 1 FPT: 'Tôi tự hào vì tiên phong trong công nghệ truyền hình'

Thiên Bình

Ý kiến

()