Chúng ta

‘Nỗ lực hết sức, thành công sẽ đến’

Thứ năm, 16/6/2016 | 11:54 GMT+7

“Các chú cứ làm hết sức đi, rồi thành công sẽ đến!”. Tôi vẫn thuộc nằm lòng câu nói của vị thuyền trưởng FPT Services khu vực phía Nam, TGĐ Nguyễn Xuân Phước, khi chia sẻ với anh em. Gần một thập kỷ gắn bó với nơi này, đó không chỉ là kim chỉ nam cho tôi mà còn là phương châm để tôi truyền lại cho lứa đồng nghiệp kế cận.

Nghề sales đem đến nhiều trải nghiệm, cho tôi được gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người. Ngoài những hợp đồng mang lại doanh số và lợi nhuận cho công ty còn là những mối quan hệ anh em, bạn bè tốt trong cuộc sống. 

FPT Services là đơn vị làm dịch vụ chuyên về bảo hành, bảo trì các sản phẩm CNTT của nhiều hãng như: HP, IBM… nên làm sales của FPT Services không giống như làm sales của những đơn vị phần mềm, phần cứng khác trong tập đoàn. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp cũng chưa có tư tưởng mở như nước ngoài, thường không quá chú trọng khâu hậu vận hành. Mình làm sales lĩnh vực này, không bán cái hữu hình mà bán những giá trị gia tăng. Thuyết phục làm sao để khách hàng nghĩ từ cái người ta không cần để họ thấy đó là cái họ cần là bài toán của sales. 

Quyết định “đi” với khách hàng là xác định một cuộc chiến dài lâu. Chẳng phải ngày một ngày hai, có những hợp đồng phải theo ròng rã 2-3 năm là chuyện thường tình. Trong thời gian đó, sales vẫn phải gây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng để bất cứ khi nào cần, khách hàng sẽ nghĩ đến mình đầu tiên.

“Đừng nghĩ chỉ sửa một cái máy tính, bảo hành bộ máy in trị giá vài trăm nghìn đồng thì mình không làm. Hãy cứ làm với sự tư vấn tận tâm và phục vụ nhiệt tình nhất”, anh Linh tâm niệm.

“Đừng nghĩ chỉ sửa một cái máy tính, bảo hành bộ máy in trị giá vài trăm nghìn đồng thì mình không làm. Hãy cứ làm với sự tư vấn tận tâm và phục vụ nhiệt tình nhất”, anh Linh tâm niệm.

Ông bà ta nói: “Năng nhặt chặt bị”. Thật tình, tôi thấy câu nói này đúng với sales dịch vụ lắm. Đừng nghĩ chỉ sửa một cái máy tính, bảo hành bộ máy in trị giá vài trăm nghìn đồng thì mình không làm. Hãy cứ làm với sự tư vấn tận tâm và phục vụ nhiệt tình nhất. Tích lũy dần dần, từ những việc nhỏ như vậy, khách hàng thấy mình tận tâm, khi có mối lớn hoặc những hợp đồng khác họ sẽ giới thiệu cho mình.

Cẩn thận không bao giờ là thừa, nhất là với người làm sales. Bài học xương máu tôi rút ra từ một hợp đồng năm 2012. Một lô hàng linh kiện bảo trì thiết bị máy tính trị giá hơn 700 triệu đồng bị khách trả lại, mặc dù có đầy đủ COCQ (Chứng nhận xuất xứ và chất lượng), với lý do một số mặt hàng trong lô hàng ghi sai xuất xứ so với hồ sơ thầu ban đầu. Hợp đồng bị treo 3 tháng. Thời điểm này, vợ tôi sinh em bé. Trước đó đã thức hai đêm liền trông vợ, nay lại vướng vụ này tôi phải “chạy” liên tục giữa nhà và công ty. 

Trên sếp “dí”, dưới anh em mất lòng tin. Gỡ từng nút thắt một, vận dụng các mối quan hệ với khách hàng và đối tác, cuối cùng mọi chuyện cũng được giải quyết ổn thỏa. Đó là bài học khó quên với tôi về kinh nghiệm khi thực hiện hợp đồng, nhân viên sales nên rà soát kỹ lưỡng và đối chiếu từng chi tiết nhỏ với các bộ phận liên quan: Kế toán, thầu… Đây là điều tôi luôn nhắc nhở các “lính” trẻ mới vào nghề.

Làm nghề này tuần 7 ngày thì đã có 5 ngày đi nhậu với khách hàng. Vợ ban đầu còn cằn nhằn sau chắc là “quen” rồi nên không nói nữa. Là chồng, là cha lắm lúc tôi cũng thấy áy náy lắm nên những khi không có việc, tôi cố gắng bù đắp, chia sẻ công việc nhà cùng vợ. Hôm nào đi “nhậu” thì báo vợ cắt cơm nhà để nàng khỏi giận. 

Biết là thời gian với gia đình sẽ bớt đi một chút nhưng lửa nghề không làm khác được. Cũng có chỗ này, chỗ kia gọi mình sang. Có thể lương sẽ cao hơn và không đi nhiều như ở đây. Nhưng tại FPT, tình anh em đồng đội bao nhiêu năm, những “cạ cứng”, đồng chí đã cùng mình trải qua bao nhiêu thương vụ, bao nhiêu vui buồn cùng nhau… Môi trường tại FPT sếp - lính dân chủ, mình được quyền chia sẻ thẳng thắn mọi vấn đề với quản lý. Tình vẫn đong đầy nên tôi vẫn sẽ tiếp tục ở lại và “chiến đấu” cho công ty. 

Trần Mạnh Linh sinh năm 1983, gia nhập FPT năm 2007. Anh là một trong 100 cá nhân xuất sắc cấp tập đoàn năm 2015 và được vinh danh hồi đầu tháng 3 vừa qua ở Myanmar.

>> ‘Tôi tin vào duyên số’

Theo sách FPT 100

Ý kiến

()