Chúng ta

Nhân viên bán hàng xuất sắc chọn FPT Shop làm lại từ đầu

Thứ sáu, 24/7/2015 | 10:14 GMT+7

Quyết định không học lên cao đẳng hay đại học, Thương chọn cho mình con đường bản lẻ để khởi nghiệp. Bằng kiến thức và kinh nghiệm tích lũy ở nhiều công ty, giờ đây cô nàng sinh năm 1991 đã trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc nhất FPT Shop khu vực Đà Nẵng. 

Trước khi trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc FPT Shop Đà Nẵng, Trương Thi Lệ Thương đã trải qua khoảng thời gian đầu lập nghiệp đầy khó khăn. Bắt đầu tại công ty linh kiện Quốc Toàn sau khi tốt nghiệp THPT, Thương nhanh chóng bộc lộ năng khiếu bán hàng. Trong chặng đường tìm kiếm môi trường làm việc phù hợp, chị gia nhập siêu thị điện máy Nam Á. Sau 3 tháng làm việc, Thương đã trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc. Dẫu vậy, chị một lần nữa lỡ hẹn với nghề này khi siêu thị phá sản.

“Thời điểm đó kinh tế rất hạn hẹp trong khi mình chỉ có bằng tốt nghiệp THPT nên tìm việc khá khó khăn. Đứng trước nhiều trăn trở, mình quyết định về nhà mở tiệm điện thoại và kết hôn, sinh con”, Thương nhớ lại. 

Dù đã có một gia đình hạnh phúc nhưng cửa hàng điện thoại lại gặp khó khăn, Thương quyết đinh chọn FPT Shop để làm lại từ đầu. Tháng 10/2013, chị ứng tuyển vào FPT Shop. "Những ngày đầu vào nghề với sự lạ lẫm và áp lực trong công việc nên mình luôn nỗ lực để hoàn thành mọi chỉ tiêu dù nhỏ nhất. Nhờ kinh nghiệm trước đó, mình nhanh chóng có những phương pháp để tự tin khi đối diện với khách hàng”, chị bày tỏ.

11693241-486177968207626-38753-5849-8442

Dù đã có kinh nghiệm 5 năm bán hàng nhưng Thương vẫn muốn tiếp tục tích lũy kinh nghiệm.

Luôn nở nụ cười thật tươi, nắm bắt tâm lý khách hàng và kỹ năng giao tiếp tốt, Thương dần chiếm được thiện cảm khách hàng. Chị chia sẻ, bán hàng cần lưu ý về khả năng tài chính và mong muốn của khách hàng để khéo léo chọn sản phẩm phù hợp. Đảm bảo mức độ thành công phải có các phương án dự phòng để giải quyết những tình huống xảy ra. Đặc biệt, hạn chế làm khách hàng phật ý là ưu tiên hàng đầu trong công việc. Kỹ năng cần thiết người bán hàng luôn xem khách hàng là thượng đế. Nụ cười luôn nở trên môi cũng như có giọng nói nhẹ nhàng, dễ thu hút sự chú ý. Nắm bắt sâu về các dòng sản phẩm để thích nghi với sự thay đổi công nghệ và lựa chọn từ khách hàng. Ngoài ra, yêu cầu thị trường càng cao, người bán lẻ cần trau dồi kiến thức và phong cách giao tiếp. Cách trang điểm, ăn mặc lẫn khả năng Marketing cũng quan trọng.

Tính cả FPT Shop, Thương đã có kinh nghiệm 5 năm trong nghề bán hàng nên việc thất bại và sự chịu khó trở thành phương châm để gặt hái thành công. Chị trải lòng bài học có tên "Mua chuột từ 399 lên đến 1990": "Một buổi tối khách hàng khá đông nên có vị khách trẻ tuổi tỏ ra bực bội vì không được tiếp đón tận tình. Lúc đó mình hỏi khách hàng muốn mua gì thì được trả lời giọng gay gắt: Tôi muốn mua một con chuột không dây cho cái máy tính màu trắng nhưng shop không có. Mình nhanh chóng liên tưởng tới con chuột màu trắng dòng Macbook nhưng lại có giá khá đắt và khách hàng tỏ ra không đồng tình. Nhưng do đó đúng là loại chuột bị mất nên khách hàng muốn được tư vấn thêm trong khi chỉ mang theo 500.000 đồng. Mình khuyên khách hàng đặt tiền cọc kèm theo quẹt thẻ. Thế là khách hàng nhanh chóng đồng ý và mình xuất hóa đơn con chuột trị giá 1.990.000 đồng”.

Theo Thương, câu chuyện không quá nghiêm trọng nhưng đòi hỏi người bán hàng phải kiên nhẫn, nắm bắt tâm lý để tạo sự hài lòng. “Khi ra về, khách hàng đó cảm ơn mình rất nhiều. Và thực tế không phải ai cũng có thể bán được con chuột giá từ 399.000 thành loại lên đến gần 2 triệu đồng.  Vì vậy, mỗi người bán hàng cần biết cho đi rồi mới nhận lại được”, chị hào hứng kể.

Chị Ngô Thị Thùy Dung, Quản lý FPT Shop Đà Nẵng, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và hỗ trợ nhiệt tình cho đồng nghiệp. “Trong công việc, Thương là người rất có trách nhiệm, nhiệt tình, xông xáo và máu lửa. Đối với khách hàng, Thương luôn biết cách tạo ra cảm giác như bạn chứ không phải nhân viên bán hàng đơn thuần. Nói chung Thương là người bán hàng xuất sắc và luôn có mục tiêu trong công việc”, chị Dung chia sẻ. 

Tự nhận mình đam mê công việc bán lẻ và luôn quan niệm sống, làm việc phải hết mình và có trách nhiệm.“Tôi rất yêu thích công việc hiện tại nên cần học hỏi và trau dồi thêm kinh nghiệm để tạo ra nền tảng năng lực đủ vững”, Thương nhấn mạnh.

Trương Thi Lệ Thương

Năm sinh: 1991

Thời gian vào FPT: 10/2013

Danh hiệu: Nhân viên bán hàng xuất sắc tháng 7 và 8/2014, Nhân viên bán hàng xuất sắc nhất khu vực Đà  Nẵng năm 2014

Sở thích: Kinh doanh

Châm ngôn sống: "Sống và làm việc hết mình "

Việt Nguyễn

Ý kiến

()