Chúng ta

Nguyễn Đăng Duy - 'You only live once'

Thứ sáu, 28/10/2016 | 11:48 GMT+7

“Yolo - You only live once - bạn chỉ sống một lần”, nên hãy cứ đón nhận mọi thử thách của cuộc sống với thái độ tích cực, hào hứng và lạc quan nhất. Vì không biết điều gì đang chờ đón mình phía trước, hãy cứ luôn chuẩn bị tâm thế và nhiệt huyết trước mọi chuyện. Yolo cũng chính là châm ngôn sống của anh Nguyễn Đăng Duy (FPT IS FTS HCM), một trong 35 người được vinh danh cán bộ công nghệ cấp tập đoàn năm nay.

Với anh, được vinh danh là cán bộ công nghệ cấp tập đoàn vừa là niềm vui vừa là vinh dự lớn. Gần 20 năm lăn lộn trong nghề, trong đó có hơn 10 năm làm việc tại FPT, chức danh cán bộ công nghệ tập đoàn là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của anh.

Bắt đầu làm việc tại FPT Software năm 2005 và kinh qua nhiều vị trí tại các dự án lớn nhỏ khác nhau: Từ Role, Developer, Tech lead, PM…, năm 2012, anh đầu quân về FPT IS FTS. Dự án đầu tiên anh Duy tham gia là Xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

14775345207165-8277-1477622397.jpg

Anh Duy kể lại: "Ban đầu, đội gặp rất nhiều áp lực vì không hình dung được Giao thông thông minh là gì? Là dự án dài, bắt đầu từ ý tưởng của PGĐ FPT IS FTS, anh Trần Hồng Minh, cả nhóm không biết phải bắt đầu từ đâu và làm những gì. Sau một thời gian mày mò, nghiên cứu các hệ thống tương tự, hệ thống Giao thông thông minh dần hình thành và theo thời gian được nâng cấp lên các phiên bản hoàn thiện hơn. Đến nay, hệ thống có thể tích hợp, lưu trữ, phân tích một lượng lớn thông tin giao thông trong thời gian thực và đang được thí điểm tại TP HCM. Giải pháp cung cấp một cái nhìn tổng quan và chi tiết nhất về tình trạng giao thông của toàn thành phố hoặc từng khu vực. Bên cạnh đó, giải pháp còn giúp người tham gia giao thông chủ động hoạch định lộ trình của mình, tránh các khu vực đông xe/ùn xe, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông/ô nhiễm môi trường…".

Giải pháp Giao thông thông minh đang được anh Duy cùng các đồng nghiệp hoàn thiện và nâng cấp

Giải pháp Giao thông thông minh đang được anh Duy cùng các đồng nghiệp hoàn thiện và nâng cấp.

Trước đó, dự án mà anh ấn tượng nhất là Xây dựng hệ thống Báo cáo cho khách hàng KWE (Nhật Bản) khi làm tại FPT Software. Hệ thống chuyên sâu về Oracle. Lúc đó còn rất mới mẻ với đơn vị, anh Duy vừa là PM, tech lead. Thời gian đầu, dự án bị “cháy” và gặp một số vấn đề, nhưng càng về sau khách hàng càng đánh giá cao tinh thần và khả năng học hỏi của đội nên đã tin tưởng giao cho thực hiện toàn bộ hệ thống. Những thành tích trong 2 năm làm dự án này đã giúp anh 2 năm liên tiếp là cán bộ Xuất sắc của đơn vị.

Sau gia đình, code là “người tình thứ hai” của anh. Ngoài thời gian dành cho “người tình thứ hai”, anh lại trở về là người đàn ông của gia đình với sở thích chụp ảnh. Hạnh phúc qua việc chăm sóc 2 con trai và phụ vợ làm việc nhà. Người đàn ông luôn luôn lặng lẽ và cần mẫn với công việc này chia sẻ, “đam mê và đam mê” là yếu tố duy nhất cần có của người làm công nghệ. Cảm giác miệt mài với những dòng code, ăn cùng code, ngủ cùng code rồi sau đó cho ra thành phẩm mang lại nhiều tiện ích cho xã hội rất “đã”. Điều đó như cơn nghiện kéo dài, nên dẫu con đường làm code tại FPT rất chông gai, anh vẫn cảm thấy hào hứng hơn làm lập trình tại những công ty nước ngoài, nơi người lập trình luôn làm theo những yêu cầu cụ thể mà không có nhiều “đất” thể hiện khả năng sáng tạo của mình.

Cũng như những cán bộ công nghệ khác, anh Duy mong muốn chế độ và những đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ của tập đoàn sẽ được cải thiện hơn để cán bộ công nghệ yên tâm sáng tạo ra những sản phẩm thiết thực và có giá trị với cộng đồng.

Theo TechInsigh

Ý kiến

()