Chúng ta

Người nhà F sáng tạo survey 'cạnh tranh' với Monkey, Google

Thứ sáu, 26/5/2017 | 17:45 GMT+7

Thay vì 20 người thống kê, gửi mail trong cả tháng, nay chỉ cần một người có thể thực hiện các thao tác chỉ trong vòng vài phút, giúp tiết kiệm hơn 90% công sức.

Anh Nguyễn Thái Sơn  -  Phó Ban Đảm bảo Chất lượng FPT IS, tác giả của sản phẩm khảo sát (survey) tự động vừa giành giải Đồng cuộc thi sáng tạo iKhiến tháng 2, chia sẻ, bản thân đã dành 6 tháng để hoàn thiện survey tự động. Trong suốt thời gian đó, anh vừa tranh thủ giải quyết việc công ty vừa nghiên cứu về sản phẩm, làm việc bất kể giờ nghỉ trưa hay “bớt xén” thời gian đêm hôm của gia đình. Tham vọng của anh là tạo nên công cụ survey nhanh chóng, có thể thực hiện trên mọi thiết bị (máy tính bảng, điện thoại…) với bất kỳ trình duyệt nào.

Làm ở Ban Đảm bảo chất lượng (QA) đồng nghĩa với việc gắn liền với các quy trình, survey khi kết thúc dự án cho khách hàng và cả mảng nội bộ. Chỉ tính riêng khách hàng bên ngoài, FPT IS có hơn 100 dự án cùng lúc trong khi mỗi kỳ survey về các dịch vụ nội bộ công ty có đến hàng nghìn khảo sát.

Trước đây, khi đến kỳ survey, cả đội dự án QA phải “làm việc bất chấp”, huy động tất cả mọi người dành cả tháng để làm email nhắc nhở, thống kê và tổng hợp kết quả khảo sát. Chưa kể các khảo sát gửi cho khách hàng đều làm bằng giấy hoặc gửi qua mail với giao diện đơn giản, không tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp cho công ty. Đã có lần khách hàng than phiền survey dự án của FPT IS “nông dân” quá.

Chạm lòng “tự ái”, anh Sơn quyết nghiên cứu và cho ra đời công cụ survey của mình. Dự án đầu tiên áp dụng công cụ survey là Triển khai Chính quyền điện tử Quảng Ninh với gần 1.000 khảo sát khắp các huyện xã của tỉnh và được khách hàng đánh giá cao.

Son-FIS-JPG.jpg

Anh Nguyễn Thái Sơn - Phó Ban Đảm bảo Chất lượng FPT IS, tác giả của sản phẩm khảo sát (survey) tự động vừa giành giải Đồng cuộc thi sáng tạo iKhiến tháng 2.

So với công cụ đang phổ biến hiện nay là survey của Monkey hay Google chưa thể tự động hoàn toàn mà phải thao tác khi cần gửi mail; Mỗi khảo sát trong cùng đợt chỉ dùng duy nhất một ngôn ngữ và các phiếu phải hoàn toàn giống nhau về câu hỏi; Các công cụ đó cũng không thể tự phân loại số lượng và danh tính của những khảo sát chưa phản hồi... thì survey tự động của anh Thái Sơn hoàn toàn làm được những điều này.

Với survey tự động, hệ thống có sẵn một bộ survey gồm: Mail mời, mail nhắc, mail cảm ơn, mail feedback và form survey.

Khi đến ngày khảo sát, công cụ sẽ dùng “Mail mời” để gửi lần đầu. Các lần sau, nếu khách hàng vẫn chưa thực hiện thì hệ thống sẽ tự động dùng “Mail remind” để gửi lại cho đến khi khách hàng thực hiện hoặc hết lịch. Thay vì 20 người thống kê, gửi mail trong cả tháng, nay chỉ cần một người có thể thực hiện các thao tác chỉ trong vòng vài phút, không tính thời gian kiểm tra danh sách các đối tượng khảo sát, giúp tiết kiệm hơn 90% công sức.

"Nhờ có công cụ survey, tất cả đều tự động hóa giúp QA giảm nhiều thời gian và công sức cho việc khảo sát khách hàng. Tuy nhiên, để công cụ được hoàn thiện, cần có một số cải tiến cho sản phẩm như: Định kỳ 6 tháng sẽ có mail nhắc sắp đến hạn lấy survey bảo hành/bảo trì cho QA phụ trách khảo sát dễ thực hiện, thay vì lọc tay từ file Excel như hiện nay; Giao diện cần thêm logo để biết sản phẩm của FPT…", chị Nguyễn Thị Thuý Hằng, QA FPT IS, góp ý.

Anh Thái Sơn phấn khởi cho biết đã có khách hàng ngoài FPT đặt hàng công cụ survey này. Dự báo, thị trường tiềm năng với sản phẩm sẽ còn mở rộng ra các khách hàng thuộc ngành Bảo hiểm, Giáo dục và Ngân hàng. 

Anh chia sẻ, trong FPT IS vốn có rất nhiều sáng kiến cải tiến hiệu quả công việc nhưng không nhiều người biết đến hoặc chỉ áp dụng trong nhóm nhỏ. Cuộc thi iKhiến lần này là cơ hội để các cá nhân có thể giới thiệu rộng rãi sản phẩm của mình đến với nhiều người, và quan trọng hơn là kích thích sự sáng tạo của người FPTe.

Anh Nguyễn Thái Sơn sinh năm 1974. Sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP HCM (chuyên ngành CNTT), anh gia nhập FPT vào năm 1997 và làm việc đến nay.

Ngay từ thời sinh viên, anh từng đạt giải Nhì Tin học toàn quốc và là “chủ xị” Câu lạc bộ Tin học tại trường. Anh Thái Sơn cũng nổi tiếng với dự án “CD - Sài Gòn 300 năm” là đề tài tốt nghiệp được FPT thương mại hóa và nhờ sử dụng công nghệ Microsoft để phát triển CD nên được Bill Gates mời đích danh sang Singapore tham dự lễ công bố công nghệ mới. Cũng nhờ sản phẩm đình đám này mà nhóm dự án CD được vinh danh là một trong 20 nhân tố đóng góp nhiều nhất cho Việt Nam về CNTT, được in thành sách “Ngọn lửa tuổi trẻ”- NXB Trẻ 1998.

Tại FPT, anh Thái Sơn là Bí thư Đoàn đầu tiên của FPT HCM (tiền thân của Tổng hội), anh cũng là một trong những người đặt nền móng và xây dựng nên Hệ thống quản trị tập đoàn để lấy chứng nhận ISO. Anh từng tham gia hàng loạt dự án lớn như: Đăng ký kinh doanh qua mạng Sở KHĐT, UBND Quận 1, Bệnh viện Triều An, Vietsovpetro (VSP)…và là Trưởng bộ phận phần mềm khối doanh nghiệp của FSS (sau này sáp nhập với FPT IS). Khi công ty cần làm hệ thống chứng chỉ CMMi , anh chuyển sang QA để làm việc cho đến khi FSS, ERP và FPT IS sáp nhập thành FPT IS, từ năm 2007 đến nay.  Hiện anh là Phó ban Đảm bảo Chất lượng FPT IS.

"iKhiến" là chương trình tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo thực tiễn đi vào hoạt động lâu dài và khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong tập đoàn. 

Đối tượng tham dự là toàn bộ CNBV FPT (có thể tham dự dưới hình thức cá nhân hoặc nhóm). Chương trình kéo dài từ ngày 13/2 đến 13/12. Thời gian đăng ký gửi sáng tạo sẽ được chốt vào ngày 13 hằng tháng. Đăng ký sáng tạo tại đây.

>> FPT IS 'bằng chị bằng em' ở Sao Chổi phía Nam sau ba mùa chờ đợi

Thanh Trang

Ý kiến

()