Chúng ta

Người mang về chứng chỉ cao nhất của Juniper cho FPT

Thứ sáu, 20/3/2015 | 15:40 GMT+7

Việc giành được chứng chỉ  JNCIE đã trở thành dấu mốc quan trọng để anh Nguyễn Đức Hòa, BU Network, Trung tâm Giải pháp nền tảng và hạ tầng Công nghệ thông tin, FPT IS,  phát triển sự nghiệp. 

Chứng chỉ JNCIE mà anh Hòa đạt được là chứng chỉ thứ hai tại Việt Nam và là chứng chỉ thứ 503 trên toàn thế giới. Đây là chứng chỉ về lĩnh vực Network (Routing Switching) trong hệ thống mạng Core dành cho khối doanh nghiệp (Enterprise), một trong những khối khách hàng chủ chốt của FPT IS. Với anh Hòa, chứng chỉ này đã trở thành một mốc quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp cá nhân. Đồng thời, với công việc hiện tại ở FPT IS, JNCIE-ENT (tên đầy đủ của chứng chỉ) còn giúp anh tự tin hơn trong việc thuyết phục khách hàng về giải pháp trong những dự án mà anh tham gia.

20140807-161409-3261-1426556709.jpg

Nguyễn Đức Hòa (thứ ba từ trái sang) tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, là người yêu thích âm nhạc và la cà phố xá. Ảnh: NVCC. 

Hiện, công việc chính của anh là tư vấn, triển khai hạng mục Network-Security đối với các dự án của FPT IS. 

Nguyễn Đức Hòa

Năm sinh: 1984

Năm vào FPT: 2008

Quê quán: TP Vinh, Nghệ An

Sở thích: Âm nhạc, đồ công nghệ, đi du lịch, xem phim, la cà phố xá Hà Nội

Quan điểm sống: “Sống tốt với nhau” 

Tốt nghiệp Khoa CNTT, ĐH Bách khoa Hà Nội, vào năm 2007, gần một năm sau anh gia nhập FPT. Thời gian đầu, anh Hòa làm tại FPT IS Services. Đến giữa năm 2011, anh chuyển sang Trung tâm Giải pháp nền tảng và hạ tầng Công nghệ thông tin (nay là FPT IS IPS).

Bắt đầu biết về thiết bị Juniper từ giữa năm 2011, năm 2012, anh Hòa và đồng nghiệp đã đạt được chứng chỉ JNCIP-SP (Juniper Networks Certified Internet Professional-Service Provider). Đây là chứng chỉ cao thứ 3 trong hệ thống 4 cấp độ của Juniper, gồm: JNCIA, JNCIS, JNCIP và JNCIE. Đến cuối năm 2013, anh bắt đầu có ý định thử tài ở cấp độ cao nhất - JNCIE.

"Thời gian ôn thi gần 16 tháng. Trong lúc đó, tôi khá may mắn khi được Ban lãnh đạo FPT IS IPS tạo điều kiện thuận lợi, từ việc đầu tư thiết bị phòng lab cho đến dành thời gian cho ôn luyện, và không phải tham gia quá nhiều dự án", anh Hòa nhớ lại.

9-1829-1426556709.jpg

Để dành được chứng chỉ cấp độ cao nhất của Juniper, anh Hòa đã phải đánh đổi nhiều cơ hội và hiện vẫn "mồ côi" người yêu. Ảnh: NVCC.

Theo anh Hòa, việc ôn thi chứng chỉ JNCIE cũng như các chứng chỉ khác, điều quan trọng nhất vẫn là đam mê. "Khi đã xác định mục tiêu thực sự, hãy cố gắng để chạm vào cái đích mà mình hướng đến".

Với JNCIE, ngoài việc bổ sung rèn luyện kiến thức tổng hợp về Network - Securities, anh Hòa cần trang bị thêm các kỹ năng về thao tác trên thiết bị thật bởi kỳ thi này được tổ chức dưới dạng thi lab, trong đó đặc biệt chú ý tới kỹ năng cấu hình nhanh, kiểm tra lỗi, kiểm soát những thao tác đã thực hiện... Bên cạnh đó, kiểm soát thời gian và biết cách phân bổ thời gian cho các câu hỏi trong đề thi cũng được anh Hòa đặc biệt chú trọng.

Tháng 3 vừa qua, anh đã giành được chứng chỉ JNCIE đầu tiên cho FPT. Vì chưa vướng bận gia đình nên anh bảo, hiện tại vẫn sẽ dành phần lớn thời gian cho công việc. "Còn tương lai, có lẽ cũng cần phải cân bằng hai yếu tố cuộc sống - công việc", anh chia sẻ. 

Juniper là hãng công nghệ của Mỹ (được thành lập năm 1996) chuyên sản xuất các thiết bị chuyển mạch, định tuyến, bảo mật (switching, routing, security), đặc biệt các sản phẩm của Juniper hướng đến khách hàng là các nhà cung cấp dịch vụ (ISP). Gần đây, Juniper hướng nhiều đến khách hàng là khối doanh nghiệp (Enterprise).

JNCIE là viết tắt của Juniper Networks Certified Internet Expert, cấp độ cao nhất trong hệ thống chứng chỉ của hãng Juniper. Hệ thống chứng chỉ của gồm 4 mức: JNCIA, JNCIS, JNCIP và JNCIE. 3 mức đầu tiên đều là thi dạng lý thuyết, có thể thi ở các trung tâm khảo thí ở Việt Nam, riêng với cấp độ JNCIE phải sang nước ngoài và thi theo dạng bài lab, kéo dài 8 giờ đồng hồ.

Ở châu Á, một số khu vực được phép tổ chức kỳ thi như: Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia.

Thanh Nga

Ý kiến

()