Chúng ta

Người ham học nhất FPT

Thứ hai, 31/10/2016 | 10:45 GMT+7

Onsite ở Bangladesh, để giết thời gian cho những đêm mất ngủ, anh Nguyễn Trí Trung (FPT IS) lọ mọ học thêm. Chỉ trong vòng hai tháng, anh đã học xong 19 khóa học trên MOOC và trở thành một trong những người chăm học nhất FPT, tính đến nay.

10277443-781482698528799-68284-9922-3145

Anh Nguyễn Trí Trung đã hoàn thành 19 khóa học MOOC dù không nằm trong đối tượng học.

- Lý do nào khiến anh dù không có trong danh sách bắt buộc phải học MOOC nhưng đã tham gia và hoàn thành tới 19 khóa học khác nhau?

- Tôi đang làm việc trong dự án IVAS của FPT IS tại Bangladesh. Khi mới sang đây, tôi chưa quen với giờ giấc (dù chỉ chênh có một giờ) nên thường xuyên bị mất ngủ chính. Vì thế, việc học khiến tôi giết thời gian tốt hơn là việc nhìn trần nhà (cười).

- Anh đã mất bao nhiêu thời gian cho 19 khóa học này?

- Tôi mất khoảng 2 tháng cho tất cả khóa học trên, vì học song song nên cũng khá nhanh.

- Nhiều người nói vui, những người học MOOC hẳn là rảnh rỗi, bởi nếu công việc bận chắc không thể sắp xếp được thời gian học như thế. Anh nghĩ sao về điều này?

- Như đã nêu ở trên, do tôi bị mất ngủ nên dành khoảng 2 giờ mỗi ngày cho việc học (khoảng từ 0h - 2h mỗi ngày vào cuối tuần, ví dụ tối thứ Sáu tôi có thể dành ra đến 3 giờ).

Họ tên: Nguyễn Trí Trung

Năm sinh: 1987

Gia nhập FPT IS: 2011

Sở trường: Ăn ướng, nấu nướng, chụp ảnh, du lịch

Sở đoản: Tiếng hát Chai-en

- Trong những khóa đã học, anh thấy thích thú với khóa nào nhất? 

- Tôi thường tập trung vào các khóa học nâng cao kỹ năng quản lý, giao tiếp, thuyết phục khách hàng. Tôi mới thay đổi công việc, trước đó đã trải qua nhiều vị trí như Dev, Dev Lead, PM nhưng nay tôi chuyển sang làm BA Lead. Với tôi, đây là một thách thức vì việc này cần làm việc sát với khách hàng hơn vì vậy những khóa học kể trên giúp ích cho tôi rất nhiều.

- Anh đánh giá ra sao về nội dung của các khóa học MOOC?

- Các khóa học được chuẩn bị kỹ lưỡng, có tính đánh giá và phân loại cao. Hiện tại dự án đang trong giai đoạn thực hiện User Acceptance Test (kiểm thử người dùng) nên tôi đang tạm nghỉ, trong thời gian tới nếu có thời gian sẽ tiếp tục học.

- Những kiến thức tích lũy từ các khóa học đã giúp ích gì cho anh trong công việc và cuộc sống?    

- Ngoài các khóa học về lập trình, kỹ thuật nhằm mục đích khỏi quên nghề và bắt kịp với công nghệ, tôi có tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng mềm (quản lý yêu cầu, đánh giá rủi ro, thương thuyết khách hàng…). Những khóa học kỹ năng mềm này giúp tôi rất nhiều trong công việc hiện tại khi nó “giáp lá cà” hơn với khách hàng.

- Học nhiều khóa như vậy, chắc hẳn anh có nhiều kỷ niệm liên quan đến việc học?

Do học trong đêm, có lần tôi mở bài ra học, học xong hừng hực khí thế để làm bài test. Thế nhưng tôi mở test ra và ngủ gục, đến 5 giờ giật mình tỉnh dậy thấy màn hình báo đỏ lòm chữ "Failed" to vật vã. Vì khóa học đó tổ chức mỗi 3 tháng một lần, nên phải 3 tháng sau tôi mới có thể học lại và thi lại. 

- Anh có đề xuất, góp ý gì để cho các khóa học này hấp dẫn và thu hút người FPT hơn trong thời gian tới?

- Việc học theo tôi phải xuất phát từ nhu cầu của mỗi cá nhân, tôi luôn muốn học để tránh cho việc đầu óc mốc meo. Hơn nữa để giết thời gian cho những đợt mất ngủ triền miên. Sau này thành nghiện học. Cũng có một lý do khác kéo mình đến với việc học các khóa MOOC là hiện tại mình phải làm việc với khách hàng nước ngoài nên việc học MOOC giúp mình cải thiện việc đọc viết tiếng Anh. 

>> Học tập MOOC tạo lợi thế khi thi Trạng

MOOC là viết tắt của cụm từ Massive Open Online Course (tạm dịch: Cổng giáo dục trực tuyến mở đại trà). Sự ra đời của MOOC được nhiều chuyên gia đánh giá là một cuộc cách mạng trong giáo dục và The New York Times đã gọi 2012 là năm của MOOC. Phương pháp này được tiên phong bởi các giáo sư trường ĐH Stanford (Mỹ) và như tên gọi của nó, là một khoá học trực tuyến (online) nhắm tới số lượng lớn người tham gia trên phạm vi rộng lớn (massive), được truy cập miễn phí qua mạng Internet (tính mở - open). Do là khoá học trực tuyến, mỗi khoá học có thể thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn người tham dự trên toàn thế giới. 

MOOC chính là một hình thức phát triển của loại hình đào tạo đại học từ xa. Sự phát triển nhanh chóng của MOOC trong những năm gần đây đã khiến cho việc học trở nên dễ dàng cho mọi người và ở mọi nơi.

Ở FPT, năm 2015, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã ký quyết định ban hành quy định Đào tạo nội bộ cho tập đoàn và các công ty thành viên. Theo đó, CBNV từ level 3 trở lên phải hoàn thành một trong các khóa học Coursera, Duolingo hoặc khóa học chuyên môn của đơn vị.

Theo Quy chế khen thưởng MOOC của FCU, có hai hình thức khen thưởng theo đơn vị và cá nhân. Theo đó, FCU sẽ khen thưởng cho đơn vị có nhiều CBNV hoàn thành khóa học nhất, 100 CBNV đầu tiên hoàn thành khóa học cũng sẽ được khen thưởng. Trong đó có 80 suất dành cho học viên học trên Coursera và 20 học viên Duolingo với định mức khen thưởng 300.000 đồng mỗi người.

Ngoài ra, 50 người hoàn thành nhiều khóa học nhất trước ngày 13/9 sẽ được 1 triệu đồng mỗi người. 50 học viên xuất sắc đầu tiên cũng được thưởng 1 triệu đồng mỗi người. CBNV sẽ chỉ được thưởng tối đa 2/3 tháng lương thứ 13 nếu không hoàn thành việc học tập trong năm. 

Bình Nguyên thực hiện

Ý kiến

()